Thứ năm 12/09/2024 09:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Bến Tre: Nông thôn mới nâng cao đời sống của người dân huyện Ba Tri

16:54 | 06/09/2024

(Xây dựng) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Ba Tri, Bến Tre đã phát huy nội lực và xác định xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở cơ sở hạ tầng, văn hóa, y tế… mà còn xây dựng nền nông nghiệp chuyên canh, tập trung hình thành và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Nhiều phong trào đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, nhờ đó đời sống nhân dân ngày một nâng cao, diện mạo nông thôn có những khởi sắc rõ nét. Sự đổi thay của Ba Tri hôm nay là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của người dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bến Tre: Nông thôn mới nâng cao đời sống của người dân huyện Ba Tri
Trụ sở UBND xã Mỹ Thạnh, huyện Ba Tri.

Báo cáo từ UBND huyện Ba Tri cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các cấp, các ngành và địa phương đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới thông qua việc lồng ghép với các phong trào do các tổ chức hội phát động. Các thôn, ấp, thị xã đã xây dựng các pano, tờ rơi tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới; đăng tải các tin, bài viết tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên Đài truyền thanh huyện, xã và trên Cổng thông tin điện tử huyện.

Cùng với sự đóng góp của người dân, huyện đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân nông thôn, do đó tỷ lệ hộ dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch đạt trên 80% (tính đến ngày 11/6/2024).

Nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư nâng cấp, cải tạo, làm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo giao thông trên địa bàn. Hệ thống điện, trường học, các thiết chế văn hóa, bưu điện, viễn thông,… được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới. Với hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất và sinh hoạt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Ba Tri ngày càng được cải thiện, người dân tiếp cận nhiều dịch vụ xã hội...

Đến tháng 6 năm 2024, toàn huyện có 10/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 02 xã nông thôn mới nâng cao) những kết quả cố gắng trên thể hiện nỗ lực phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Huyện cũng đang trình UBND tỉnh để xem xét và công nhận xã An Bình Tây đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp tục hỗ trợ xã Phước Ngãi, Bảo Thuận hoàn thành 19 tiêu chí để đề nghị công nhận. Tiếp tục hỗ trợ xã Tân Thủy, Mỹ Chánh, Mỹ Nhơn, An Ngãi Trung, Mỹ Thạnh, Vĩnh An, Phú Lễ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Bến Tre: Nông thôn mới nâng cao đời sống của người dân huyện Ba Tri
Đến tháng 6 năm 2024, toàn huyện có 10/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản các lãnh đạo huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm và công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các xã. Hệ thống giao thông trên địa bàn được duy tu, bảo dưỡng đảm bảo thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Trong những tháng đầu năm đến nay, huyện đã khảo sát, lập hồ sơ chuẩn bị thi công sửa chữa, duy tu 10.544m² mặt đường thuộc các xã Tân Thủy, Bảo Thuận, Bảo Thạnh, Tân Xuân, Tân Mỹ, Mỹ Nhơn với tổng kinh phí 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với tỉnh triển khai các nhiệm vụ chuẩn bị khởi công dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre.

Việc nạo vét các tuyến kênh nội đồng đảm bảo thông thoáng, đắp các bờ bao cục bộ nhằm ngăn mặn, trữ ngọt đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân cũng được huyện quan tâm chỉ đạo. Đến nay, huyện đã thực hiện thi công nạo vét các tuyến kênh gồm 23 tuyến ở các xã Mỹ Chánh, Mỹ Hòa, Mỹ Thạnh, An Ngãi Trung, An Phú Trung, An Bình Tây với tổng chiều dài 35.369m, đã nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tiếp tục triển khai giao tuyến cho đơn vị thiết kế nạo vét 17 tuyến kênh, tổng chiều dài 16.300m (bao gồm xã An Ngãi Tây 06 tuyến với chiều dài 4.800m; xã Tân Hưng 03 tuyển với chiều dài 2.800m; xã Phước Ngãi 08 tuyển với chiều dài 8.700m).

Bến Tre: Nông thôn mới nâng cao đời sống của người dân huyện Ba Tri
Xã Mỹ Hòa, huyện Ba Tri đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Song song với công tác huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản, huyện chú trọng đến công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Bởi lẽ xây dựng nông thôn mới cốt yếu là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, thay đổi bộ mặt nông thôn ngày một tích cực. Trong đó, công tác ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, cơ giới hóa sản xuất được nhân dân ứng dụng tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất.

Điển hình là các mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa ở các xã Tân Xuân, Mỹ Nhơn, Mỹ Hòa, An Bình Tây, mô hình Tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp Phú Mỹ, xã Mỹ Nhơn, mô hình Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn Tân Phước, xã Tân Thủy, Tổ hợp tác trồng nấm ở xã An Ngãi Trung. Kinh tế tập thể, kinh tế trang trại được phát triển. Đến nay, toàn huyện hiện có 23 hợp tác xã, 271 tổ hợp tác lũy kế.

Ba Tri tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn; triển khai mạnh mẽ chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Ba Tri đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của từng địa phương. Nhiều sản phẩm OCOP của huyện đã và đang khẳng định thương hiệu, được thị trường ưa chuộng, tạo sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, huyện Ba Tri có 11 sản phẩm OCOP được công nhận của 05 chủ thể, trong đó có 07 sản phẩm đạt 3 sao và 04 sản phẩm đạt 4 sao.

Phong trào Ngày Chủ Nhật nông thôn mới được thực hiện đồng bộ, thiết thực đã và đang được duy trì tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả. Đây là một phong trào quan trọng nhằm phát huy vai trò chủ thể của người dân để họ tích cực tham gia quá trình xây dựng nông thôn mới.

Bến Tre: Nông thôn mới nâng cao đời sống của người dân huyện Ba Tri
Nhân dân tham gia chương trình nông thôn mới.

Bên cạnh đó, huyện cũng phát huy mạnh mẽ tinh thần “Đồng khởi mới", “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp", tận dụng tốt thời cơ và tiềm năng lợi thế theo “Tầm nhìn hướng Đông” để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện; xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp chủ lực huyện gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP để góp phần tăng trưởng kinh tế của huyện Ba Tri nhanh và bền vững.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo chính quyền UBND huyện cùng với tinh thần đoàn kết, sự đồng sức, đồng lòng của quần chúng nhân dân, tin tưởng thời gian tới phong trào xây dựng nông thôn mới ở Ba Tri sẽ đạt nhiều kết quả tích cực.

Ngọc Anh – Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load