Thứ ba 23/07/2024 02:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bến Tre: Đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm

16:04 | 05/07/2024

(Xây dựng) - Bến Tre đang tăng cường dồn sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm để kết nối các khu vực trong tỉnh và giữa các vùng, đặc biệt là việc liên kết các cảng, trung tâm phân phối hàng hóa và các điểm du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh.

Bến Tre: Đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Internet)

Theo Sở Giao thông vận tải Bến Tre, đến cuối tháng 6/2024, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu (nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, chiều dài khoảng 17,6km, trong đó Bến Tre chiếm chiều dài nhiều hơn, với 9,6km) đảm bảo tiến độ thực hiện, đang triển khai thi công 6/6 gói thầu xây lắp với tổng giá trị sản lượng các hợp đồng là 1.666/3.302,882 tỷ đồng, đạt 50,45%. Trên địa bàn tỉnh này, đang thi công Gói thầu xây lắp 04 (sản lượng 294,090/351,29 tỷ đồng, đạt 83,72%), Gói thầu xây lắp 05 (sản lượng 289,485/428,4 tỷ đồng, đạt 67,57%), Gói thầu xây lắp 06 (sản lượng 210,491/400,7 tỷ đồng, đạt 52,53%).

Dự án giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư đã hoàn thành cơ bản công việc giải phóng mặt bằng và di dời điện cao thế 110kV, 220kV. Hiện tại, đang khẩn trương di dời 4 cặp trụ điện hạ thế để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, Gói thầu số 1 ở huyện Châu Thành (bao gồm cầu Ba Lai và cầu Tam Sơn) đến nay đã cơ bản hoàn thành phần cầu và đang tiếp tục thi công phần đường, với khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 60%. Ở Gói thầu số 2 tại thành phố Bến Tre (bao gồm cầu Sông Mã), việc thi công phần cầu và đường đang diễn ra, với khối lượng thực hiện ước đạt 35% và công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành.

Bến Tre: Đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
Dự án cầu Ba Lai 8. (Ảnh: Internet)

Thuộc tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang, Dự án xây dựng cầu Cửa Đại (UBND tỉnh Bến Tre làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án) có tổng chiều dài khoảng 8,9km. UBND tỉnh Bến Tre đã có Tờ trình số 1295/TTr-UBND ngày 7/3/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc thẩm định, trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng mức đầu tư dự kiến 4.750 tỷ đồng và Tờ trình 2060/TTr-UBND ngày 4/4/2024 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Đại nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, cầu Cổ Chiên 2 nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Dự án cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển được UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt tại Quyết định số 3036/QĐ-UBND ngày 26/12/2023, với tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng. Địa phương đang lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây lắp số 2; đang thẩm định thiết kế bản vẽ thi công Gói thầu xây lắp số 1.

Đối với Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh thuộc Chương trình chính sách phát triển (DPO) hỗ trợ có mục tiêu cho Đồng bằng sông Cửu Long, UBND tỉnh Bến Tre đã có Tờ trình số 1200/TTr-UBND ngày 4/3/2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về việc hoàn chỉnh đề xuất dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến 7.905 tỷ đồng.

Bến Tre: Đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
Phối cảnh cầu Cổ Chiên 2 kết nối tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh.

Về Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh (UBND tỉnh Trà Vinh làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án), UBND tỉnh Trà Vinh đã có Tờ trình số 5929/TTr-UBND ngày 29/12/2023 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến 3.500 tỷ đồng. UBND tỉnh Bến Tre cũng có Tờ trình 2060/TTr-UBND ngày 4/4/2024 gửi Thủ Tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Về Dự án cầu Đình Khao (UBND tỉnh Vĩnh Long làm cơ quan chủ quản đầu tư), HĐND tỉnh Bến Tre thông qua Nghị quyết sử dụng ngân sách tỉnh đối ứng thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh tại Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 24/4/2024. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Dự án nạo vét luồng sông Tiền (Cửa Đại) đoạn từ vàm Bình Thắng đến cửa biển Thừa Mỹ, huyện Bình Đại, UBND tỉnh Bến Tre đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 1414/QĐ-UBND ngày 4/7/2023. Sở Giao thông vận tải đã có Tờ trình số 2040/TTr-SGTVT ngày 15/8/2023 tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Sở này đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh để trình phê duyệt lại hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ làm cơ sở triển khai thực hiện dự án…

Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bến Tre cho biết, với quyết tâm đảm bảo tiến độ triển khai các dự án giao thông trên địa bàn theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ, ngành và các đơn vị liên quan thực hiện các dự án giao thông quan trọng. Theo đó, sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2 và đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2, phối hợp thực hiện nhanh thủ tục đầu tư các dự án Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh, cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre và cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường ven biển.

Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với Sở, ngành và các địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông, kết hợp chặt chẽ với công tác quản lý kết cấu công trình và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Giang Sơn – Ngọc Ánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load