Thứ tư 17/04/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ban Chỉ đạo Quốc gia kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hải Dương

22:06 | 22/08/2020

(Xây dựng) - Sáng 22/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

ban chi dao quoc gia kiem tra cong tac phong chong dich covid 19 tai hai duong
Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện nay, thế giới đã có trên 22 triệu người mắc Covid-19 ở 215 quốc gia; gần 792.000 tử vong. Ở Việt Nam, tính đến sáng 22/8, đã có 1.009 mắc, 26 ca tử vong. Theo dõi tình hình dịch tại Hải Dương, qua 4 ngày liên tiếp không có ca mắc mới, Đoàn công tác khẳng định tình hình dịch hiện nay tại Hải Dương đã cơ bản được kiểm soát. Hải Dương cần xác định vừa phải chống dịch vừa phát triển kinh tế, trong đó, đặt mục tiêu chống dịch lên hàng đầu.

Nhấn mạnh tình hình dịch trên thế giới chưa chững lại, chưa có vaccine, nguy cơ xuất hiện các ca mới trong cộng đồng còn cao, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Hải Dương không được chủ quan, từ lãnh đạo đến từng người dân. Phải chủ động, kiên quyết các biện pháp phòng, chống, hạn chế tối đa xuất hiện ổ dịch mới; cần xác định chống dịch là trường kỳ nhưng phải làm tốt công tác tư tưởng để người dân yên tâm, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Kiên quyết phát hiện sớm và khoanh vùng dập dịch ngay từ đầu bằng cách giám sát chặt các đối tượng có nguy cơ; khoanh vùng trên diện hẹp.

Đánh giá cao Hải Dương đã làm tốt quản lý tại các khu cách ly tập trung, Thứ trưởng lưu ý thời gian tới cần giám sát chặt chẽ hơn nữa các khu cách ly dịch vụ đối với người nước ngoài. Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, phun khử khuẩn môi trường, thu gom và xử lý rác thải tại các khu cách ly tập trung.

Hải Dương cũng cần siết chặt quản lý các cơ sở y tế điều trị, bệnh viện công lập và ngoài công lập, phân luồng ngay từ đầu đối với bệnh nhân đến khám. Trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần xét nghiệm ngay. Đóng cửa những cơ sở y tế không đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19. Khi xảy ra dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh được huy động lực lượng cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Y, Dược trên địa bàn.

Cho rằng hiện nay năng lực xét nghiệm của Hải Dương có thể đáp ứng tốt, Thứ trưởng đề nghị việc xét nghiệm không được ồ ạt mà cần sàng lọc đối tượng, tập trung vào các trường hợp nguy cơ cao như F1, những người ho, sốt… Việc xét nghiệm gộp mẫu là cần thiết nhưng phải cùng nhóm, tránh lãng phí.

Tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền; có văn bản đề nghị cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ, trong bệnh viện phải thực hiện quy định đeo khẩu trang; đẩy mạnh cài đặt ứng dụng Bluezone; tích cực kiểm tra, giám sát nhất là những khu vực có nguy cơ cao và kiên quyết xử lý những trường hợp không chấp hành.

Về đề xuất của tỉnh cho thành phố Hải Dương được thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết Bộ Y tế sẽ đề xuất với Thủ tướng Chính phủ. Thứ trưởng yêu cầu các Cục, Vụ, Viện của Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế Hải Dương để hỗ trợ tỉnh phát hiện, khoanh vùng, điều trị, dập dịch nhanh nhất và hiệu quả nhất.

ban chi dao quoc gia kiem tra cong tac phong chong dich covid 19 tai hai duong
Ông Nguyễn Mạnh Hiển – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hiển - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh, đặc biệt là khi phát hiện các ca bệnh tại cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy, chính quyền ở Hải Dương đã khẩn trương vào cuộc, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. UBND tỉnh đã có các quyết định cách ly thành phố Hải Dương, thiết lập các vùng cách ly y tế tại các cụm dân cư có ca bệnh, đồng thời yêu cầu chính quyền các địa phương phải phối hợp ngành y tế trong rà soát, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ nhiễm bệnh. Hải Dương cũng xác định vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, vì vậy chỉ thực hiện phong tỏa, cách ly khoanh vùng những nơi có nguy cơ cao để kiểm soát dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống và tâm lý người dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị Bộ Y tế, cơ quan truyền thông từ Trung ương đến địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để chính quyền và người dân nhận thức đúng về tình hình dịch ở Hải Dương hiện nay; tránh tình trạng một số tỉnh, thành đang áp dụng biện pháp hạn chế đối với tất cả người đến từ tỉnh Hải Dương, ngay cả người dân ở những địa phương không có dịch. Bí thư Tỉnh uỷ cũng cảm ơn Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế đã quan tâm, thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ toàn diện tỉnh Hải Dương trong công tác truy vết, tổ chức cách ly, lấy mẫu trên diện rộng, tiến hành xét nghiệm nhanh để ngăn chặn dịch.

ban chi dao quoc gia kiem tra cong tac phong chong dich covid 19 tai hai duong
Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại Khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Hải Dương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, từ 25/7 đến nay, tỉnh đã ghi nhận 14 ca mắc Covid-19 trong đó có 13 ca bệnh liên quan đến ổ dịch 36 Ngô Quyền, thành phố Hải Dương. Tỉnh đã truy vết được 1.529 F1 và 7.320 F2 liên quan đến BN751 và ổ dịch 36 Ngô Quyền. Hiện Hải Dương đang có trên 1.362 trường hợp được cách ly tập trung tại 8 cơ sở, có trên 3.340 người đang cách ly tại nhà.

Dự kiến ngày 24/8, Hải Dương sẽ triển khai xét nghiệm sàng lọc đợt 2 bằng kỹ thuật ELISA (xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể) đối với những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 1/7-20/7, những người đến quán 36 Ngô Quyền từ ngày 15-20/7 và những người trong ổ dịch 36 Ngô Quyền từ 10 tuổi trở lên.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Đoàn công tác cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu cách ly tập trung Ký túc xá Đại học Hải Dương và khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Hải Dương.

Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

  • Phú Quốc có tân Bí thư Thành ủy

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại thành phố Phú Quốc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

  • Cà Mau: Cận cảnh bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không hoạt động

    (Xây dựng) – Bến cá Hố Gùi (một bên tiếp giáp ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; một bên tiếp giáp ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã hoàn thành nhưng do không có đường đấu nối, khiến cho cảng bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không phát huy được hiệu quả.

  • Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 1810/UBND-NLN về việc yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load