Thứ ba 30/04/2024 01:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương thành lập các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng

16:55 | 21/08/2020

(Xây dựng) - Nhằm tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngày 21/8, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập ngay các tổ "Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng" gọi tắt là "Tổ Covid cộng đồng" ở tất cả các khu dân cư trong toàn tỉnh.

hai duong thanh lap cac to giam sat covid 19 tai cong dong
Đo nhiệt độ cho người dân tại chốt kiểm soát lối vào thành phố Hải Dương (Ảnh: TTXVN).

Tổ Covid cộng đồng được xem là cầu nối chủ động của chính quyền địa phương và ngành Y tế đến với nhân dân, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch. Tổ Covid cộng đồng để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề nảy sinh tại cộng đồng để chính quyền và trạm y tế tuyến xã có xử lý và điều chỉnh kịp thời.

Mỗi Tổ Covid cộng đồng bao gồm 2 thành viên là cán bộ tổ, thôn, khu phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và tình nguyện viên tại khu dân cư. Tùy theo từng điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 40 - 50 hộ gia đình theo danh sách cụ thể.

Hàng ngày, các thành viên trong tổ có nhiệm vụ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" nhằm tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng chống dịch.

Khi làm nhiệm vụ, thành viên của Tổ Covid cộng đồng không cần thiết phải vào tận bên trong nhà, chỉ cần gõ cửa, giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp với người dân.

Các thành viên của tổ sẽ hỏi, giám sát, phát hiện và báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc Covid-19 được phát hiện tại các hộ gia đình có các biểu hiện như sốt, ho, đau họng, cảm cúm, ốm mệt hoặc đau ngực, khó thở... để cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Đồng thời, phát hiện những người đi từ vùng dịch về để báo cáo chính quyền địa phương; trợ giúp việc truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan đến địa bàn phụ trách. Tổ cũng có trách nhiệm phát hiện những trường hợp không tự giác khai báo, không chấp hành quy định cách ly để báo cáo Ban chỉ đạo cấp xã, các cấp có thẩm quyền.

Trước đó, tại buổi làm việc với tỉnh Hải Dương vào sáng 20/8, đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện kịp thời, đúng hướng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị, Hải Dương cần xác định ổ dịch ở 36 Ngô Quyền là cụm lây nhiễm lớn nhất, nguy hiểm nhất của thành phố Hải Dương.

Tỉnh cần quyết liệt, thần tốc truy vết các F1 và cách ly tập trung, đặc biệt là truy vết, lấy mẫu tất cả những người đã đến 36 Ngô Quyền.

Tất cả những trường hợp từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 21 - 28/7 cần lấy mẫu xét nghiệm PCR và lấy huyết thanh để test nhanh với những người về từ ngày 1 - 20/7.

Hải Dương cần thành lập các tổ giám sát cộng đồng, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ gia đình; quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội tại thành phố Hải Dương, không để người dân lơ là.

Tỉnh cũng cần thành lập nhiều tổ tuần tra trên phố và xử phạt nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định phòng, chống dịch. Các bệnh viện phải cảnh giác cao độ.

Các khu cách ly phải được quản lý nghiêm ngặt và có biện pháp phân loại theo nguy cơ. Toàn tỉnh chú trọng công tác phòng dịch trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp...

Hiện ngành Y tế Hải Dương đang huy động mọi nguồn lực xét nghiệm Realtime PCR đối với tất cả các trường hợp F1, F2.

Các đối tượng này bao gồm toàn bộ người dân trong vùng cách ly y tế; người bệnh có hội chứng cúm, viêm phổi nặng do virus, người có bệnh mạn tính diễn biến nặng, giai đoạn cuối đang điều trị tại các cơ sở y tế; người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... trong cộng đồng, người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh; toàn bộ người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 21/7 đến nay; những trường hợp đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 27/7 - 11/8 hoặc có tiếp xúc gần với các ca bệnh.

Ngành Y tế cũng sẽ làm test nhanh với những trường hợp đi từ Đà Nẵng về từ ngày 1 - 20/7; những trường hợp đã đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 10/7 - 11/8 và đã đi/đến Đà Nẵng (trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 28/7) thì được lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc.

Hiện toàn thành phố Hải Dương sẽ xét nghiệm khoảng 10.000 mẫu, trong đó xét nghiệm Realtime PCR khoảng 8.000 mẫu.

Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
  • Ngô Quyền (Hải Phòng): Chính quyền chung tay giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi

    (Xây dựng) – Nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Ngày 26/4, UBND Ngô Quyền trực tiếp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chấp hành bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án.

    14:48 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load