Thứ hai 06/05/2024 10:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cuộc giải cứu đặc biệt từ Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ: “Kích” bánh xe thị trường bất động sản chuyển động

Bài 6: “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực

09:48 | 24/03/2024

(Xây dựng) – Ngay từ những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đang dần đón nhận những tín hiệu tích cực, sôi động đến từ các phân khúc thị trường chung cư, đất nền các đô thị lớn. Đây là kết quả đến từ các chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách Chính phủ và hoạt động liên tục của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cùng các Bộ, ngành, địa phương trong việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án tạo ra hiệu ứng “đỏ lửa ấm bếp”, thẩm thấu dần dần, lan toả mạnh mẽ, diễn biến tích cực của thị trường.

Bài 6:  “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực
Tập đoàn Capital Land khởi công dự án Sycamore tại Bình Dương.

Giao dịch sôi động, thanh khoản hàng ngàn tỷ đồng/ tuần

Thời gian gần đây, nhu cầu khách mua chung cư tăng đột biến khiến giá tăng và không ngừng lập mặt bằng giá mới. Việc người dân ổn định về mặt tâm lý, chấp nhận giao dịch cho thấy, niềm tin đã quay trở lại thị trường bất động sản, khơi thông dòng tiền, gia tăng giá trị, tạo lực kéo cho chuỗi giá trị kinh tế dịch vụ, sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngành, nghề lĩnh vực khác.

Ông Mai Viết Vĩnh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Mai Việt (Mai Việt Land) cho biết: Từ thời điểm cuối năm 2023 cho đến nay, chung cư tại thành phố Hà Nội đã thiết lập đà tăng từ 20%-40%. Trong đó, có thể điểm tới một số dự án tăng giá mạnh như Chung cư N01 - T6, T7 Ngoại Giao Đoàn; Chung cư Vinhomes Smart City Tây Mỗ; Vinhomes Ocean Park Gia Lâm...

Về giao dịch, riêng 1 tuần qua, Mai Việt Land đã ghi nhận 52 giao dịch với giá trị 779 tỷ tiền hàng. Còn tính trong 1 tháng qua, thì giao dịch đã bán ghi nhận đạt con số bất ngờ lên đến vài trăm sản phẩm, vài ngàn tỷ tiền hàng. Các dự án đang nhận được sự quan tâm xuống tiền của khách hàng sôi động có thể kể đến như: Dự án An Quý; phân khu Solasta Khu đô thị Nam Cường Dương Nội 2; dự án Ocean Park 2 và 3, dự án Masterise OCP3; Dự án Vinhomes Smart City; dự án Mascity Bắc Giang, và khoảng 100 booking từ dự án Lumi - Vinhomes Vũ Yên, Hải Phòng...

Bài 6:  “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực
Những dự án đầy đủ pháp lý, tiềm năng quay trở lại đà tăng giá và giao dịch sôi động.

Không chỉ Mai Việt Land, các sàn giao dịch bất động sản khác G.Empire, Đất Xanh Miền Bắc, Việt Starland, MICC Group, Big Homes, Đông Tây Land, VHS... cũng đều đồng loạt ghi nhận những số liệu giao dịch đạt doanh số hàng nghìn tỷ đồng tiền hàng/ tuần. Hàng trăm đại lý lên kế hoạch tuyển quân ồ ạt trở lại chấm dứt thời gian dài sa thải nhân viên.

Chủ đầu tư lớn ra quân, khởi công dự án, mở bán rầm rộ

Với các dự án được tháo gỡ khó khăn, đủ điều kiện xây dựng, các chủ đầu tư đã làm lễ khởi công và sẵn sàng kế hoạch đẩy nhanh tiến độ, giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung và đón đúng thời điểm tốt của thị trường. Đơn cử như Tập đoàn Capital Land liên tiếp khởi công hai dự án là Sycamore tại Bình Dương và dự án Lumi tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 36 ngàn tỷ đồng. Tổng diện tích hai dự án đạt 24ha và sản phẩm sẽ cung cấp ra thị trường đạt 7.500 căn hộ.

Bài 6:  “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực
Tập đoàn Capital Land khởi công dự án Lumi Hà Nội tại Thành phố Hà Nội.

Ông Jonathan Yap – Tổng Giám đốc của Capital Land chia sẻ: “Nhân kỷ niệm 30 năm hành trình của Tập đoàn tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn củng cố cam kết của Tập đoàn, với một mục tiêu mới đầy tham vọng, đó là mở rộng danh mục đầu tư lên đến 27.000 căn hộ vào năm 2028”.

Để đạt được mục tiêu phát triển thêm 11.000 căn hộ trong 5 năm tới, ông Ronald Tay - Tổng Giám đốc của CLD Việt Nam cho biết, Công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động triển khai vốn tại Việt Nam và mở rộng lộ trình phát triển thông qua sự hợp tác mang tính chiến lược với những đối tác uy tín cả trong và ngoài nước. Công ty sẽ tập trung vào những dự án lớn, có vị trí thuận tiện tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, và cả những khu vực lân cận như Bình Dương.

Ngay trong những ngày đầu quý III/2024 hàng loạt các chủ đầu tư công bố chính thức bán hàng các dự án đủ điều kiện. Ngày 21/3, Tập đoàn Vingroup chính thức mở bán siêu dự án Vinhomes Royal Island Vũ Yên tại Hải Phòng. Dự án thu hút trên 30 đơn vị phân phối và hơn 1 ngàn nhân viên môi giới tham gia bán hàng. Sức hấp dẫn và độ “hot” của dự án trên cơ sở thương hiệu chủ đầu tư cùng hệ thống tiện ích khép kín đồng bộ, đã “kích nổ” thị trường bất động sản Hải Phòng khi khách hàng phải săn tìm mới mua được những sản phẩm đầu tiên ưng ý, chính sách tốt.

Trước đó, ngày 20/3, Chủ đầu tư GP Invest cũng tung ra gần 200 sản phẩm thấp tầng tại dự án Palm Manor Việt Trì tại Phú Thọ. Dự án đã được xây dựng giai đoạn 1 phân khu thấp tầng cất nóc, khách hàng nhận nhà chỉ sau 3 tháng sau khi ký hợp đồng. Ông Nguyễn Quốc Hiệp cam kết, dự án sẽ có mức giá thành cạnh tranh đánh bật các dự án của các chủ đầu tư khác trên thị trường và mang lại cơ hội đầu tư, khả năng tăng giá và môi trường sống đẳng cấp tại vùng đất tổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đầu tư Gamuda Land cũng thu hút sự chú ý với việc ra mắt dự án Eaton Park nhờ vị trí và tiện ích vượt trội. Bên cạnh đó, chủ đầu tư Phú Đông tổ chức kickoff dự án Phú Đông Sky One hứa hẹn bùng nổ thị trường với giá chỉ từ 31,5 triệu đồng/m2, mức giá khá hợp lý tại khu vực Bình Dương.

Bài 6:  “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực
Lễ kick off dự án Vinhomes Royal Island Vũ Yên tại Hải Phòng.
Bài 6:  “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực
Tham quan sa bàn dự án Vinhomes Royal Island Vũ Yên tại Hải Phòng - dự án đang thu hút hàng ngàn môi giới và khách hàng đặt mua sôi động khi vừa mở bán chính thức.

Giao dịch đất nền chiếm ưu thế

Mặc dù thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn và chưa thể sôi động trở lại trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên nền vẫn là “món khoái khẩu” và được các nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Đây cũng chính là phân khúc có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao.

Báo cáo thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 2/2024, nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên cả nước có dấu hiệu phục hồi, sức mua bất động sản tăng 13% so với cùng kỳ 2023.

Ông Hà Văn Tuấn, đại diện một sàn giao dịch nhà đất tại quận 9 cho biết, khoảng 2 tháng trước Tết, thị trường nhà riêng lẻ khu vực trung tâm khá sôi động, giao dịch tăng với nhu cầu mua để ở chiếm 60-70%; còn lại là mua để dành hay cho thuê… Một trong những động lực khiến nhiều người quyết định mua nhà thời điểm này là vì lãi suất ngân hàng đã “dễ thở” hơn và giá nhà cũng đang ở mức khá hợp lý.

Bài 6:  “Đỏ lửa ấm bếp” - Thẩm thấu thị trường, diễn biến tích cực
Những sự kiện bất động sản thu hút hàng ngàn khách hàng và môi giới tham dự không còn là chuyện hiếm của đầu năm 2024

Bà Nguyễn Thị Dung – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản G.Empire Group nhận định: "điểm nóng" của thị trường trước tiên sẽ tập trung tại phân khúc thấp tầng, mà tâm điểm ở nội đô Hà Nội, nơi đang chứng kiến sự cạn kiệt của quỹ đất sạch trung tâm, nguồn cung thì vô cùng nhỏ giọt, trong khi các yếu tố về hạ tầng, giao thông liên tục được đầu tư đồng bộ, quy mô lớn, thúc đẩy giá trị của các bất động sản biệt thự, liền kề. Thậm chí, không loại trừ khả năng, trước thực tế tâm lý người mua, bán bất động sản tích cực hơn, khu vực nội đô sẽ hình thành những cơn sốt thấp tầng cục bộ, tăng giá liên tục trong năm 2024. Bên cạnh thấp tầng, phân khúc đất nền sẽ theo sau “nổi sóng”.

Tuy nhiên, khác với những năm trước kia diễn ra trên nhiều tỉnh thành khắp cả nước, năm nay “sóng đất nền” sẽ thu hẹp lại hơn, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và lan ra các tỉnh thành giáp ranh, như: Hải Phòng, Hà Nam; Thái Nguyên, Hưng Yên, Phú Thọ. Những địa phương vốn có sẵn tiềm lực kinh tế, tốc độ phát triển và nhiều khu công nghiệp lớn. Ngoài ra, tại phía Tây Hà Nội, các dự án cũ đã tăng giá khoảng 30%, trong đó có thể điểm tới một số dự án như: Bắc An Khánh (Splendora); Khu đô thị mới Nam An Khánh; Khu đô thị mới Geleximco; Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5...

Có thể nói, việc giá chung cư và đất nền sôi động ngay từ những tháng đầu năm 2024, cùng với việc thanh khoản dần có những tín hiệu khởi động tích cực trở lại đến từ người dân, nhà đầu tư đã cho thấy thị trường bất động sản dần ấm lên từng ngày. Những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản thời gian gần đây đã cho thấy các quyết sách đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án bất động sản và doanh nghiệp tại các địa phương đã dần thẩm thấu và có ảnh hưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, hàng loạt những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc qua Tổ công tác của Thủ tướng đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành tháo gỡ. “Cơn bĩ cực” dần trôi qua, thị trường đang có những dấu hiệu ấm lên trở lại từng ngày, niềm tin thị trường bất động sản sẽ ấm lại với đà tăng trưởng tốt, bền vững đang dần trở nên hiện hữu đồng nghĩa với việc bánh xe của thị trường bất động sản đã được kích hoạt đi vào quỹ đạo.

Ninh Nhi - Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load