Thứ bảy 06/07/2024 15:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyện hy hữu ở Trà Vinh: Hơn 3,8 triệu tấn tro xỉ chờ người mua?

Bài 2: Vì sao một hợp đồng không thực hiện?

22:26 | 03/07/2024

(Xây dựng) – Nhắc lại khó khăn trong tiêu thụ tro, xỉ, lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh) cho biết, công ty từng đấu giá thành công 1 triệu tấn tro, xỉ nhưng đối tác chỉ tiêu thụ khoảng 20.000 tấn. Do tiêu thụ không được, đối tác gửi đơn cầu cứu tới Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài 2: Vì sao một hợp đồng không thực hiện?
3,8 triệu tấn tro, xỉ đang tìm nơi tiêu thụ.

Hợp đồng 1 triệu tấn bán được 20.000 tấn

Việc tro, xỉ khó tiêu thụ có nhiều nguyên nhân. Một lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải kể lại, cuối năm 2021, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thuận Hòa TV (trụ sở đặt tại thành phố Trà Vinh) trúng đấu giá 1 triệu tấn tro, xỉ làm vật liệu san lấp của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải (thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) với giá trị hơn 17 tỷ đồng. Sản phẩm cũng đã được Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp chứng nhận hợp chuẩn làm vật liệu san lấp từ năm 2020 có thể dùng làm vật liệu san lấp thay cho cát.

Thế nhưng, công ty không thể tiêu thụ bởi nhiều khó khăn phát sinh. Theo phản ánh của doanh nghiệp là do các công trình, dự án trong tỉnh Trà Vinh đều “chưa tạo điều kiện cho tro, xỉ có cơ hội sử dụng như cát”. Trong hồ sơ thiết kế ban đầu, các công trình, dự án luôn đưa vật liệu cát là lựa chọn duy nhất, tro, xỉ không có cơ hội để được xem xét, lựa chọn. Thế nên, khi hồ sơ thiết kế ban đầu được phê duyệt thì việc đưa tro, xỉ vào thay thế cho vật liệu đã được chọn là cát càng không thể xảy ra.

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện doanh nghiệp không giấu được bức xúc. Năm 2020, Viện Khoa học công nghệ xây dựng, Bộ Xây dựng chứng nhận tro, xỉ hợp chuẩn làm vật liệu san lấp. Cụ thể, chứng nhận hợp chuẩn tro, xỉ đạt theo TCVN 12249:2018 – tro, xỉ nhiệt điện than làm vật liệu san lấp; hợp quy tro bay dùng cho bê tông, vữa xây và xi măng theo QCVN 16:2017/BXD của Bộ Xây dựng. Hàng năm, bãi tro, xỉ của đơn vị này đều được Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) lấy mẫu thử nghiệm và cấp chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy dùng cho san lấp và xây dựng theo tiêu chuẩn, quy định hiện hành.

Tháng 12/2021, công ty đã tham gia đấu giá bãi tro, xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải (xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) và trúng đấu giá 1 triệu tấn. Tuy nhiên, doanh nghiệp trúng đấu giá chỉ tiêu thụ được khoảng 20.000 tấn, san lấp cho một dự án trường lái xe trên địa bàn, còn lại không biết bán cho ai bởi quy định gói thầu xây dựng không có tro, xỉ.

Chi phí thấp nhưng không sử dụng

Khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp trúng đấu thầu gặp phải là các chủ đầu tư dự án có nhu cầu san lấp chưa mặn mà với tro, xỉ, không đưa tro, xỉ vào hồ sơ thiết kế. Mặc dù với các công trình tại địa phương, chi phí sử dụng tro, xỉ san lấp được xem là thấp hơn so với cát, nguồn cát san lấp khan hiếm, giá cát bị đẩy lên cao. Trước khó khăn trên, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thuận Hòa TV có đơn cầu cứu Chính phủ và UBND tỉnh Trà Vinh.

Bài 2: Vì sao một hợp đồng không thực hiện?
Lấy tro xỉ phát thải hằng ngày tại nhà máy nhiệt điện được dẫn đến silo bơm cho các xe bồn cung cấp cho các nhà máy sản xuất xi măng, bê tông.

UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Sở Xây dựng tìm hiểu, hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ tro xỉ nhiệt điện thay thế cát san lấp trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh Trà Vinh nhận được văn bản của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thuận Hòa TV về việc hỗ trợ doanh nghiệp này tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho nguồn tro, xỉ thay thế cát san lấp mà doanh nghiệp này đã trúng đấu giá trước đó. Đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Thuận Hòa TV, phúc đáp và phối hợp thực hiện.

Lãnh đạo Sở Xây dựng xác nhận, chủ trương lấy tro, xỉ làm san lấp có từ lâu nhưng trước đây thì thiếu đơn giá, định mức, hợp chuẩn, hợp quy. Hiện tro, xỉ ở Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải đã được Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) công bố hợp chuẩn làm vật liệu san lấp, cũng đã có định mức, đơn giá. Do đó, UBND tỉnh Trà Vinh cũng rất quyết liệt chỉ đạo, sớm tìm hiểu và gỡ khó để giúp sớm tận dụng được khối lượng vật liệu trên. Thời điểm trên, khoảng tháng 8/2022, 2 bãi tro, xỉ với tổng diện tích khoảng 50ha của các Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải đang trữ tạm khoảng 3,7 triệu tấn tro xỉ đã được hợp chuẩn làm vật liệu san lấp, chiếm khoảng 68% sức chứa của bãi.

Và kể từ thời gian đơn vị trúng đấu thầu 1 triệu tấn tro xỉ cầu cứu gần 2 năm, bãi chứa vẫn ngày nhiều thêm, không biết bao giờ đến những công trình đúng như chức năng được các cơ quan chức năng ấn định!

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khu thương mại tự do có thể xoay chuyển cục diện kinh tế -  du lịch?

    (Xây dựng) - Chỉ chiếm chưa đến 0,4% diện tích đất quốc gia, nhưng 21 Khu thương mại tự do của Trung Quốc đã đóng góp tới khoảng 18% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và khối lượng xuất nhập khẩu ở Trung Quốc.

  • Vĩnh Phúc: Tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

    (Xây dựng) - Sáng 5/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc khoá XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 31, ông Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

  • Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Kinh tế phục hồi trở lại, đạt nhiều kết quả quan trọng

    Báo cáo tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024 diễn ra ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng khẳng định kinh tế nước ta đã phục hồi trở lại, đạt nhiều kết quả quan trọng, được các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp đánh giá cao. Trên cơ sở kết quả đạt được, Bộ KH&ĐT đã cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2024 và đề xuất những giải pháp trọng tâm cần triển khai thực hiện trong thời gian tới.

  • 'Phấn đấu quý 3 tăng trưởng 6,5-7% để hoàn thành kế hoạch năm ở mức cao nhất'

    Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Sáu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phấn đấu quý 3 tăng trưởng kinh tế đạt 6,5-7% để hoàn thành kế hoạch năm 2024 mức cao nhất.

  • Kiểm toán Nhà nước: Hành trình kiến tạo hạ tầng pháp lý

    (Xây dựng) - Kiểm toán Nhà nước thành lập ngày 11/7/1994, đánh dấu một bước phát triển mới trong hệ thống các công cụ kiểm tra, kiểm soát của Đảng và Nhà nước. Sự ra đời Kiểm toán Nhà nước là kết quả tất yếu của công cuộc đổi mới đất nước và tiến trình cải cách nền tài chính quốc gia.

  • Kỳ vọng và định hướng tương lai của Kiểm toán Nhà nước

    (Xây dựng) - Với kỳ vọng và định hướng tương lai Kiểm toán Nhà nước sẽ đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước, tại Hội thảo “Kiểm toán Nhà nước - 30 năm xây dựng và phát triển” diễn ra ngày 03/7, các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, cùng với việc tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm toán, cần phát huy vai trò của cơ quan Kiểm toán Nhà nước thông qua việc tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý…Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load