Thứ tư 11/09/2024 11:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Người trẻ và hành trình nỗ lực “thay áo xanh” cho hàng trăm công trình ô nhiễm

Bài 2: Hà Nội Xanh và hành trình hồi sinh những công trình “đen” tại Hà Nội

12:21 | 27/08/2024

(Xây dựng) – CLB Hà Nội Xanh được biết tới là một trong những nhóm bạn trẻ cùng tập hợp những người yêu môi trường với đa dạng ngành nghề, độ tuổi, đến từ nhiều nơi chuyên dọn dẹp các công trình kênh rạch, sông ngòi bị ô nhiễm tại Thủ đô. Với nhiều cuộc ra quân trong 2 năm hoạt động tại các “điểm đen” về môi trường, nhóm đã đem lại màu xanh cho hàng trăm công trình bị ô nhiễm rác thải tại Thủ đô.

Bài 2: Hà Nội Xanh và hành trình hồi sinh những công trình “đen” tại Hà Nội
Hà Nội Xanh đã đi được đến nhiều địa bàn nóng và hô biến cho rất nhiều kênh rạch, sông hồ trở nên sạch sẽ và bớt ô nhiễm hơn trước.

CLB hồi sinh những công trình “đen” tại Hà Nội

Tại Hà Nội, CLB Hà Nội Xanh là một trong những tổ chức vì môi trường đang thu hút nhiều bạn trẻ tham gia với những hoạt động dọn sạch kênh, rạch rác, đưa về cho môi trường những công trình xanh, sạch hơn.

Thực tế, từ nhiều năm nay, tình trạng những con kênh, rạch, dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng trong lòng Hà Nội đã trở thành một bài toán khó giải. Rác thải từ các khu dân cư, khu sản xuất đổ thẳng xuống các công trình, kênh rạch, sông... không qua xử lý, bị tích tụ lâu ngày hay không được vớt lên đã khiến những công trình này trở thành điểm đen, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng tới mỹ quan đô thị.

Xuất phát từ thực trạng đó, cuối năm 2022, chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Huy (sinh năm 1995) đã thành lập CLB Hà Nội Xanh với mong muốn giúp cho môi trường sống trở nên xanh, sạch, đẹp.

Tính tới nay, Hà Nội Xanh đã có tới 2 năm hoạt động tại các “điểm đen” về môi trường tại Thủ đô Hà Nội. Những ngày đầu thành lập, Hà Nội Xanh chỉ có vài thành viên, sau vài buổi hoạt động và dùng sức mạnh của các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa, tính tới thời điểm hiện nay, nhóm đã thu hút được gần 500 thành viên với nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng đều chung một tình yêu to lớn với môi trường. Hà Nội Xanh đã đi được đến nhiều địa bàn nóng và hô biến cho rất nhiều kênh rạch, sông hồ, những “bãi rác lớn” của thành phố trở nên sạch sẽ và bớt ô nhiễm hơn trước.

Bài 2: Hà Nội Xanh và hành trình hồi sinh những công trình “đen” tại Hà Nội
CLB Hà Nội Xanh có mặt tại nhiều “điểm nóng” rác thải tại Hà Nội.

Thành viên của CLB Hà Nội Xanh là những “chiến binh” chuyên đi dọn, vớt rác ở những con sông, con kênh, những nơi rác đang bị ùn tắc. Hiện nay, nhóm đều thực hiện triển khai dọn rác hàng tuần tại những công trình, điểm nóng có rác thải. Trưởng nhóm Hà Nội Xanh Nguyễn Tiến Huy cho biết, sau 2 năm hoạt động, Hà Nội Xanh đã có tới hơn 200 buổi ra quân dọn dẹp rác thải tại các công trình với tổng số khoảng 100 điểm đen rác thải, trong đó có những địa điểm “nóng” như: Sông Tô Lịch, kênh La Khê, sông Nhuệ… Nhóm đã thu được khoảng 1.500 tấn rác trên hành trình tại các điểm đen, số rác sau khi được vớt sẽ được các bạn tình nguyện viên thu gom tập trung lại một chỗ để vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định.

“Thủ lĩnh” Hà Nội Xanh chia sẻ, mỗi lần dọn rác tại các công trình, thành viên câu lạc bộ thường vớt được trung bình từ 10-30 tấn rác thải, ngoài các rác thải sinh hoạt, túi nilong, rất nhiều lần các thành viên phải đối mặt với những loại rác thải nguy hiểm như: Mảnh sành, bơm kim tiêm đã qua sử dụng...

Cũng có những “điểm đen” rác thải khiến cả nhóm phải rùng mình khi thực hiện vớt rác tại đây, theo anh Nguyễn Tiến Huy chia sẻ là con sông rác tại xã Dương Quang (Gia Lâm, Hà Nội) với số lượng rác thải hơn 50 tấn, trong đó có rất nhiều rác thải nhựa. Đây cũng là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Hà Nội Xanh và cũng là lần đầu tiên CLB phải huy động tới 200 tình nguyện viên, cùng với có mặt sự tham gia của người dân, chính quyền xã Dương Quang.

Bài 2: Hà Nội Xanh và hành trình hồi sinh những công trình “đen” tại Hà Nội
Con sông rác tại xã Dương Quang (Gia Lâm, Hà Nội) với số lượng rác thải hơn 50 tấn được Hà Nội Xanh thu dọn.

Để hành trình vì môi trường xanh, sạch, đẹp sẽ ngày càng tiếp tục hiệu quả hơn, trong thời gian tới, anh Nguyễn Tiến Huy cho biết, CLB sẽ thực hiện triển khai dự án “Phao chắn rác” tại các công trình điểm đen tại thành phố, có nhiều rác thải. Song song với đó, nhóm sẽ thực hiện tuyên truyền, phổ biến tác hại của rác thải, sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường, các công trình công cộng... tới người dân tại các khu vực và địa phương được đặt phao chắn rác.

Với một tình yêu lớn dành cho môi trường, Hà Nội Xanh đã đạt được những giải thưởng ý nghĩa như: Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023; cá nhân Nguyễn Tiến Huy – Trưởng nhóm Hà Nội Xanh là 1 trong 7 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2023.

Lan tỏa thông điệp xanh qua mạng xã hội

Những ngày đầu tiên hoạt động, các hội nhóm như: Sài Gòn Xanh, Hà Nội Xanh đều có rất ít thành viên cùng tham gia vì độ lan tỏa còn hẹp. Khi những lần đầu tiên được lan tỏa lên mạng xã hội, các hội nhóm này cũng không ít lần nhận được những ý kiến tiêu cực như “ăn cơm nhà lo chuyện bao đồng” hay thậm chí cho rằng “làm màu, đánh bóng”…

Theo thời gian, cùng với sự tồn tại hoạt động được tính bằng năm, cùng những hoạt động đã đưa lại nhiều ý nghĩa lớn cho môi trường, các câu lạc bộ trên cũng đã dần xóa bỏ suy nghĩ của nhiều người rằng diễn ra theo kiểu “phong trào”. Nhờ những nỗ lực không ngừng của các tình nguyện viên CLB Hà Nội Xanh, nhiều dòng sông, con kênh ô nhiễm đang dần được “giải cứu” khỏi tình trạng ô nhiễm nặng nề. Những hành động thiết thực của họ không chỉ làm sạch môi trường mà còn lan tỏa thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng.

Bài 2: Hà Nội Xanh và hành trình hồi sinh những công trình “đen” tại Hà Nội
Hoa hậu Ngọc Châu đồng hành cùng CLB Sài Gòn Xanh dọn rác tại các công trình kênh, rạch ô nhiễm.

Nhận thấy sức mạnh của mạng xã hội trong việc “tái sinh” những công trình xanh, các hội nhóm như: Sài Gòn Xanh, Hà Nội Xanh đã đầu tư trong việc truyền thông trên mạng xã hội, nhờ độ lan tỏa ngày càng lớn, những hội nhóm này không chỉ truyền tải những thông điệp tích cực về bảo vệ môi trường mà còn thu hút thêm nhiều hơn những thành viên cùng gia nhập câu lạc bộ, đi tìm màu xanh cho các công trình ô nhiễm. Sức lan tỏa mạnh mẽ này cũng khiến cho tình yêu môi trường đang ngày được nhân rộng hơn, đặc biệt nhân rộng tới các thế hệ trẻ.

Với những khoảnh khắc, hình ảnh dọn rác tại các công trình, Sài Gòn Xanh đã thu hút hơn 288 nghìn người theo dõi trên facebook, 3,6 triệu lượt theo dõi trên Tiktok, 283 nghìn người đăng ký trên Youtube… Tương tự, Hà Nội Xanh cũng đã thu hút tới 7,6 nghìn người theo dõi trên trang facebook, gần 205 nghìn người theo dõi trên Tiktok... Từ khi các hội nhóm bảo vệ môi trường trên xuất hiện và duy trì tần suất hoạt động, nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, những ca sĩ, diễn viên, hoa hậu như: Thùy Tiên, Ngọc Châu, ca sĩ Phương Mỹ Chi... cũng cùng nhau hưởng ứng, chung sức lan toả thông điệp dọn rác bảo vệ các công trình, môi trường xanh ý nghĩa. Nhiều tiếng nói bảo vệ các công trình, môi trường sống đang ngày càng được nhân rộng.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2024 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Bài 3: Từ Sài Gòn Xanh, Hà Nội Xanh và những tiếng nói cất lên cho công trình ô nhiễm

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load