Thứ ba 14/05/2024 09:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Theo dấu chân Thủ tướng trên những công trình trọng điểm ở Đồng bằng sông Cửu Long

Bài 2: Cần Thơ triển khai hiến kế của Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện thực hóa đô thị trung tâm vùng, thành phố đáng sống

22:02 | 15/12/2023

(Xây dựng) - Là đại biểu Quốc hội tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành nhiều thời gian đến Cần Thơ tiếp xúc cử tri, lắng nghe những tâm tư tình cảm của người dân, cùng nỗi trăn trở với thành phố Cần Thơ để hiện thực hóa khát vọng phát triển Cần Thơ xứng tầm là đô thị hạt nhân, đô thị động lực trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là đô thị miền sông nước Tây Đô, thành phố đáng sống.

Bài 2: Cần Thơ triển khai hiến kế của Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện thực hóa đô thị trung tâm vùng, thành phố đáng sống
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị công bố Quy hoạch thành phố Cần Thơ.

Thượng tuần tháng 12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã về tỉnh Cà Mau tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn 2050. Tại đây, Thủ tướng đã đến các công trình trọng điểm như: Khí điện đạm Cà Mau, sân bay Cà Mau, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Cà Mau… và đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ điểm “nghẽn” để Cà Mau phát triển kinh tế-xã hội.

Trở về Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến tham dự Hội nghị công bố Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050. Theo Quyết định của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL; là trung tâm đô thị của vùng, thúc đẩy phát triển toàn bộ vùng ĐBSCL, là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, logistiscs, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao của cả vùng; hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại đáp ứng yêu cầu kết nối nội vùng, liên vùng và liên vận quốc tế. Tầm nhìn đến năm 2050, Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc sông nước vùng ĐBSCL, thuộc nhóm các thành phố phát triển khá ở châu Á.

Bài 2: Cần Thơ triển khai hiến kế của Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện thực hóa đô thị trung tâm vùng, thành phố đáng sống
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường chụp ảnh cùng các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị công bố Quy hoạch thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng Quy hoạch thành phố Cần Thơ đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng việc đầu tiên là tiền đâu để thực hiện triển khai quy hoạch?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hiến kế cho thành phố Cần Thơ huy động và khai thác nguồn lực để triển khai quy hoạch. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Huy động mọi nguồn lực, tự lực, tự cường, từ nguồn lực nội sinh của Cần Thơ là chính. Cần Thơ không trông chờ, ỷ lại. Cần Thơ là trung tâm của vùng, có đầu mối kết nối giao thông rất thuận lợi. Cần Thơ phải đi lên chính bằng nội lực của mình. Nội lực ở đây là bàn tay, khối óc, khung trời, mảnh đất của mình đi lên. Không trông chờ vào ai được nữa. Bằng nguồn lực con người, bằng thiên nhiên, bằng truyền thống lịch sử, văn hóa. Phải khai thác tối đa điều này, bằng trí tuệ, bằng đổi mới sáng tạo, bằng khoa học công nghệ. Cần Thơ tập trung vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường giảm phát thải, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức. Dựa vào trí tuệ con người, lấy trí tuệ con người, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ làm động lực chính. Đó là nguồn lực thứ nhất mà Cần Thơ phải tập trung huy động phát triển bằng được.

Nguồn lực thứ hai là phát huy hệ thống giao thông. Hệ thống giao thông kết nối này, kết nối vùng, kết nối với vùng khác, kết nối giữa 13 tỉnh, thành phố với nhau ở đây tạo ra không gian phát triển mới, tạo ra khu công nghiệp mới, tạo ra khu dịch vụ mới, khu du lịch mới. Phát triển giao thông để nâng cao, gia tăng giá trị của đất, tạo động lực mới từ hoạt động giao thông này, giảm logistics. Hiện nay, logistics Việt Nam khoảng 17-18% GDP, đang cố gắng giảm xuống bằng thế giới 10-11%, lúc đó mới cạnh tranh được hàng hóa, bán được hàng hóa, giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh hàng hóa, quan trọng hàng hóa tươi sống chúng ta di chuyển kịp thời, di chuyển nhanh.

Nguồn lực thứ ba là kết hợp hợp tác công tư. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Một đồng của Nhà nước huy động 5-7 đồng thậm chí 10 đồng của doanh nghiệp, xã hội để chúng ta có nguồn lực đầu tư. Nếu không có nguồn lực không thể đầu tư được chúng ta phải huy động được nguồn lực công tư, huy động đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước. Muốn vậy chúng ta phải có môi trường đầu tư tốt, giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tối thiểu cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi mới thu hút được nguồn lực bên ngoài. Nếu chỉ nguồn lực Nhà nước thì rất ít. Ngoài ra, mạnh dạn vay các quỹ đầu tư khác để có thêm nguồn lực để chúng ta làm.

Nguồn lực về cơ chế chính sách. Chúng ta phải dựa vào thực tiễn Cần Thơ đề xuất cơ chế chính sách. Cơ chế chính sách cũng là một nguồn lực, cơ chế chính sách cũng là tiền thay vì phải đi xin tiền mà xin cơ chế chính sách. Tôi đề nghị Cần Thơ hướng đến xây dựng cơ chế chính sách: Ưu tiên, ưu đãi, đặc thù. Tiền Nhà nước không thể phân bổ nhiều hơn cho Cần Thơ được, vì các tỉnh khác còn nghèo, các nơi còn khó khăn. Làm sân bay Cần Thơ, đường cao tốc cho Cần Thơ, bến cảng cho Cần Thơ thế là đầu tư cho Cần Thơ rồi.

Quy hoạch nói nhiều nhưng tôi chỉ nhấn mạnh là nguồn lực như thế nào? Nguồn lực là từ nội lực là chính, nguồn lực cơ chế chính sách, nguồn lực từ hợp tác công tư, nguồn lực từ cải tiến các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng…”.

Bài 2: Cần Thơ triển khai hiến kế của Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện thực hóa đô thị trung tâm vùng, thành phố đáng sống
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tiếp thu ý kiến phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cam kết: “Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và và hiện thực hóa Quy hoạch của thành phố Cần Thơ vừa được phê duyệt, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ hết sức nỗ lực, nâng cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết tâm huy động các nguồn lực nhất là các nguồn lực của xã hội, của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng công nghiệp, dịch vụ, thương mại; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030 trở thành “Thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng ĐBSCL; là trung tâm của vùng về công nghiệp công nghệ cao; về dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu, khoa học công nghệ, văn hoá, thể thao; là đô thị hạt nhân vùng ĐBSCL; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đạt mức cao; tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc” như Nghị quyết số 59 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ đạo.

Bài 2: Cần Thơ triển khai hiến kế của Thủ tướng Phạm Minh Chính hiện thực hóa đô thị trung tâm vùng, thành phố đáng sống
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu (bìa trái) và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường trao Biên bản ghi nhớ mở rộng đầu tư Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (VSIP).

Thành phố Cần Thơ sẽ quyết liệt triển khai nhanh các kế hoạch, chương trình hành động, các đề án nhằm cụ thể hóa Quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Chú trọng ưu tiên nguồn lực, nhân lực để triển khai việc lập quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng phân khu 1/5000, 1/2000, làm cơ sở để chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai theo quy định; cam kết thực hiện cải cách hành chính, thủ tục đầu tư thuận tiện, thông thoáng, kịp thời, đúng quy định pháp luật để thực hiện xúc tiến đầu tư, đấu thầu chọn nhà đầu tư, đấu giá những vị trí đất sạch, nhằm khơi thông nguồn lực đất đai của thành phố, tạo động lực mới để thành phố phát triển nhanh và bền vững; bên cạnh việc tiếp tục đề xuất Thủ tướng Chính phủ quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng chiến lược về giao thông, đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu của thành phố”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Đề xuất miễn phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình số 125/TTr-UBND gửi HĐND thành phố đề nghị xây dựng Nghị quyết quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn Thành phố Hà Nội theo trình tự, thủ tục rút gọn.

    14:33 | 13/05/2024
  • Ngày châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

    (Xây dựng) - Sáng 12/5, hưởng ứng Ngày châu Âu với chủ đề “Việt Nam – EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, Tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.

    11:00 | 13/05/2024
  • Đà Nẵng: Đề xuất giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước mặt đô thị

    (Xây dựng) - Để giải quyết bài toán về cao độ nền, thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, liên danh tư vấn đã đưa ra nhiều giải pháp cho Đà Nẵng.

    10:27 | 13/05/2024
  • Ba Vì (Hà Nội): Sạt lở đất do mưa lớn khiến 3 trẻ em tử vong

    (Xây dựng) - Trong lúc đang chơi tại nhà bóng ở thôn 6, xã Ba Trại, huyện Ba Vì (Hà Nội), bức tường khu vui chơi bị đất đá sạt lở làm đổ, đè trúng 3 cháu bé, khiến các nạn nhân tử vong.

    10:12 | 13/05/2024
  • Vụ tai nạn lao động tại Thái Bình: Công trình thi công trái phép

    Liên quan vụ việc xe bồn chở bêtông sập cẩu khiến ba người bị thương ở Thái Bình chiều tối 12/5, Ủy ban Nhân dân phường Tiền Phong cho biết nơi xảy ra tai nạn là công trình xây dựng nhà ở trái phép.

    09:12 | 13/05/2024
  • Nam Định: Đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước trong mùa mưa lũ năm 2024

    (Xây dựng) - Vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Nam Định có Công văn số 32/BCH-VP gửi Ban chỉ huy PCTT các huyện, thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc đảm bảo an toàn công trình và hồ hạ du hồ chứa nước thuộc liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng trong mùa lũ năm 2024.

    10:03 | 12/05/2024
  • Chủ động đáp ứng cấp nước sạch mùa hè

    Cơ quan chức năng dự báo, mùa hè năm nay nắng nóng phức tạp, nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt của người dân tăng 5-10% so với năm 2023, gây ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Chủ động ứng phó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu sử dụng nước của 100% hộ dân nội thành và một số huyện ngoại thành.

    08:17 | 12/05/2024
  • Chuyện tách nhập xã, phường trong lịch sử

    Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025, thành phố Hà Nội giữ nguyên 30 đơn vị hành chính cấp huyện và dự kiến giảm số đơn vị hành chính cấp xã. Thực ra, đây chỉ là một trong nhiều lần sắp xếp đơn vị hành chính của Thăng Long - Hà Nội trong hơn 1.000 năm qua.

    08:05 | 12/05/2024
  • Hiện trạng về cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Để đánh giá hiện trạng cao độ nền và thoát nước mặt và đề xuất toàn diện các giải pháp quy hoạch cao độ nền, thoát nước nước mặt đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Liên danh Công ty CP Tư vấn xây dựng Thủy lợi - Thủy điện Bình Định và Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định là đơn vị tư vấn cho UBND thành phố Đà Nẵng.

    20:42 | 11/05/2024
  • Quảng Nam: Thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng lực lượng Công an tỉnh kiểm soát tải trọng nhiều tuyến quốc lộ

    (Xây dựng) – Lực lượng kiểm tra sẽ thực hiện trong 10 ngày mỗi tháng và chia 3 ca kiểm soát 24/24h trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa cao, trong đó tập trung các tuyến trọng điểm như Quốc lộ: 14D, 14B, 14E…

    16:20 | 11/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load