Chủ nhật 03/11/2024 05:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Quảng Ninh: Cầu đường là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế phát triển

Bài 1: Tỉnh đầu tiên bỏ tiền mở đường cao tốc

22:52 | 14/10/2021

(Xây dựng) - Quảng Ninh là tỉnh có điểm đầu tiên chấm nét bút vẽ nên hình chữ S trên bản đồ Việt Nam. Những năm gần đây, tỉnh đã lên top đầu các địa phương trong toàn quốc về phát triển kinh tế - xã hội. Trong Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thảo luận, phân tích những nguyên nhân làm nên thành tựu đó. Trong nhiều giải pháp có giải pháp xây dựng công trình hạ tầng là nền tảng, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

quang ninh cau duong la don bay thuc day kinh te phat trien
Cầu đường là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển ở Quảng Ninh.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là con đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho Quảng Ninh xây dựng bằng nguồn ngân sách địa phương với hình thức đối tác công tư (PPP). Công trình khởi công tháng 9/2014, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2018 chiều dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h gồm 2 dự án thành phần.

Đoạn cao tốc từ điểm nối đường Quốc lộ 18 tại thôn Minh Khai, phường Đại Yên, thành phố Hạ Long đến mố cầu Bạch Đằng bên này sông Cấm được đầu tư bằng vốn ngân sách, có tổng vốn đầu tư 6.416 tỷ đồng, chiều dài tuyến 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.

quang ninh cau duong la don bay thuc day kinh te phat trien
Cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn thứ 3 trong tổng số 7 cây cầu dây văng nhiều nhịp trên thế giới trên cao tốc nối Quảng Ninh với Hải Phòng.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn nhất trong 5 cây cầu vượt sông trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu dài 3.054km có kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,8m, cầu chịu được động đất cấp 8. Cây cầu có khá nhiều điều đặc biệt, từ độ cao trụ tháp, khối đúc hẫng nặng nhất. Đó là một trong số 7 cầu dây văng nhiều nhịp trên thế giới, trong đó cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn thứ 3, song lại do chính người Việt đầu tư, thiết kế và tổ chức thi công. Chính điều này đã khiến cầu Bạch Đằng được coi là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam. Về mỹ quan văn hóa, cầu Bạch Đằng thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H”, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Cây cầu là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam vì đây có nhiều vấn đề kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam.

Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội rút ngắn độ đường Quảng Ninh đến Hà Nội được 50km. Trước đây, đi theo đường Quốc lộ 10 vào Quốc lộ 5 đến Hà Nội độ đường dài 180km, nay đi theo đường cao tốc khoảng cách ấy chỉ còn 130km, thời gian đi đường bằng ôtô trước đây là 3 giờ đồng hồ, nay chỉ còn 1,5 giờ. Đoạn đường từ Hạ Long đi Hải Phòng theo đường Quốc lộ 10 dài 75km, nay bắt thẳng vào đường cao tốc chỉ còn 25km.

quang ninh cau duong la don bay thuc day kinh te phat trien
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài 80,23km đang thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2021. Công trình được tách đôi bởi đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26km đầu tư bằng nguồn lực ngoài ngân sách (BOT), còn đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,8km có 7 cây cầu được đầu tư bằng ngân sách. Đoạn Vân Đồn - Tiên Yên khởi công vào đầu năm 2021, chậm hơn so với đoạn Vân Đồn - Móng Cái (khởi công 3/4/2019) bởi đầu tư công, trình tự thủ tục pháp lý có hạn định.

Đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên tuy khởi công sau, nhưng chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã bám sát công trình đôn đốc các nhà thầu hợp lý hóa các công đoạn thi công; đồng thời đáp ứng nhu cầu của nhà thầu về nguồn đất tôn nền, vị trí đổ thải, công tác giải phóng mặt bằng... nên đã cơ bản đuổi kịp được tiến độ xây dựng chung của toàn tuyến.

Trong số 7 cây cầu trong tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên xây dựng bằng ngân sách của tỉnh, thì cầu Vân Tiên quy mô lớn nhất. Cầu dài 1.515m, 2 nhịp đúc hẫng cân bằng, 32 nhịp superT, bắc qua eo biển Mũi Chùa. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh, nối đảo Cái Bầu với đất liền tại huyện Tiên Yên, cầu nối huyện đảo Vân Đồn với huyện Tiên Yên thì đặt tên cầu là cầu Vân Tiên (Mũi Chùa, Tiên Yên là điểm đầu của đường Quốc lộ 4, con đường vành đai II miền núi biên giới phía Bắc, dài trên 770,3km, kết thúc tại cửa khẩu Mường Khương, Lào Cai).

Cầu Đài Xuyên 1 dài 146m, cầu Đài Xuyên 2 dài 450m, cầu Đài Vân dài 179,4m cùng trên đảo Cái Bầu, huyện Vân Đồn; cầu Tiên Yên 1 dài 819,9m, cầu Tiên Yên 2 dài 412.4m, cầu cạn Km83+200 cùng trên đất liền huyện Tiên Yên; và 2 hầm chui thông tuyến đường dân sinh.

Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên do ngân sách địa phương đầu tư xây dựng gộp chiều dài là 36,1km. Trước mắt, tạo môi trường đầu tư cho các nhà đầu tư kết nối các đoạn tiếp theo là Hạ Long - Vân Đồn và Tiên Yên - Móng Cái xây dựng theo phương thức BOT. Ngân sách đầu tư như “hoa thơm kéo bướm đậu”, một đồng ngân sách bỏ ra thu hút được tám đồng ngoài ngân sách, đã tạo ra bước đột phá cơ sở hạ tầng giao thông. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước có trục xương sống giao thông là đường cao tốc với chiều dài 200km, chiếm 10% số chiều dài đường cao tốc hiện nay của Việt Nam.

Quảng Ninh đường sá thông thương là lực hấp dẫn dẫn dắt các ngành kinh tế phát triển. Gần đây nhất là năm 2021, trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu và lây lan mạnh ở các địa phương trong nước, Quảng Ninh dẫn duy trì tăng trưởng ở 2 con số, nhịp độ đầu tư vẫn khả quan. Ngay trong cuối tháng 10/2021, Quảng Ninh sẽ khởi công 4 dự án lớn bao gồm: Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh; Sân golf Đông Triều; Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh và Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).

Trong đó, Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh có tổng mức đầu tư trên 230.000 tỷ đồng, quy hoạch trên một phần diện tích đất thuộc thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên, tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn. Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh sẽ tạo diện mạo đô thị mới, sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Dự án sân golf 27 lỗ được đầu tư tại thị xã Đông Triều. Sân golf được quy hoạch trên diện tích 130ha, phục vụ khoảng 800 khách/ngày. Trong đó, diện tích quy hoạch sân golf rộng 128,72ha, còn lại là hạ tầng giao thông. Sân golf sẽ có các công trình lưu trú thấp tầng, khu khách sạn cao tầng, sân tập golf, hạ tầng cây xanh, cảnh quan, khu vui chơi giải trí, không gian nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.

quang ninh cau duong la don bay thuc day kinh te phat trien
Cầu Vân Tiên dài 1.515m là cây cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh, nối đảo Cái Bầu với đất liền tại huyện Tiên Yên.

Dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh được đầu tư tại phường Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả. Đây sẽ là dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG nhập khẩu đầu tiên của miền Bắc có công suất dự kiến là 1.500MW. Khi hoàn thành, dự án bổ sung lượng điện lớn cho lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Đồng thời, tiếp tục khẳng định Quảng Ninh là trung tâm sản xuất điện lớn của cả nước.

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa đường biển tại khu vực cửa khẩu Móng Cái là tiền đề để hình thành mạng lưới cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với chuỗi dịch vụ hậu cần cảng: Vận tải - kho bãi - cảng biển với mô hình vận tải đa phương thức nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái.

Quảng Ninh thu hút được nhiều nhà đầu tư, kinh tế phát triển, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đánh giá có nhiều giải pháp, trong đó xây dựng cầu đường là động lực, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vĩnh Phúc: Sẽ công khai thông tin xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các đơn vị liên quan nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Luật Đấu thầu trên địa bàn tỉnh theo các quy định pháp luật mới; đảm bảo quá trình đấu thầu đáp ứng các yêu cầu về cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả và trách nhiệm giải trình.

    22:30 | 01/11/2024
  • Bài 2: “Trải thảm đỏ” hút đầu tư

    (Xây dựng) - Với “thiên thời - địa lợi - nhân hoà”, tỉnh Bắc Ninh đang quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, minh bạch, khẳng định "thủ tục sẵn sàng - dự án thành công"; cùng hàng loạt khu đô thị hiện đại, đa tiện ích cùng định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, vùng đất Bắc Ninh - Kinh Bắc hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    21:34 | 01/11/2024
  • Bài 1: Thiên Thời, địa lợi, nhân hòa - hướng tới đô thị loại I

    (Xây dựng) - Trên hành trình hướng tới mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành đô thị loại I và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh đang tập trung thu hút, lựa chọn nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị lớn, đa tiện ích.

    19:29 | 01/11/2024
  • Bình Định: “Khai tử” dự án Nhà xưởng gia công cấu kiện thép trong xây dựng và trạm trộn bê tông tươi

    (Xây dựng) – Dự án Nhà xưởng gia công cấu kiện thép trong xây dựng và trạm trộn bê tông tươi tại Cụm công nghiệp Rẫy Ông Thơ, xã Tây An, huyện Tây Sơn (Bình Định) với tổng vốn đầu tư hơn 11 tỷ đồng của Công ty TNHH Kim Oanh đã được lãnh đạo tỉnh cho chấm dứt hoạt động.

    16:51 | 01/11/2024
  • Gỡ điểm nghẽn - phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành nhựa

    (Xây dựng) - Ngành nhựa được xem là một trong những ngành công nghiệp có mức độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, ngành này đang gặp phải không ít khó khăn về nguồn nguyên liệu.

    16:48 | 01/11/2024
  • Thu hút vốn FDI vào công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm sao hiệu quả?

    (Xây dựng) - Là điểm đến đầu tư của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Apple… Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử.

    16:02 | 01/11/2024
  • Bến Tre nỗ lực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công hướng tới mục tiêu 95%

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều thách thức, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược đối với sự phát triển của tỉnh. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách Nhà nước do tỉnh quản lý lên đến hơn 4.764 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự thật đáng lo ngại là tỷ lệ giải ngân hiện tại thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, cũng như so với các địa phương khác trong cả nước. Nhằm khôi phục lại tình hình này, UBND tỉnh đã đưa ra chỉ đạo quyết liệt tập trung mọi nguồn lực và quyết tâm hướng tới việc giải ngân đạt từ 95% trở lên trước khi kết thúc năm.

    16:02 | 01/11/2024
  • Bến Tre: Đẩy mạnh quyết toán và tất toán dự án hoàn thành trên địa bàn

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, công tác quyết toán dự án hoàn thành tại Bến Tre đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các cấp, các ngành và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn một số hạn chế và bất cập cần được giải quyết một cách khẩn trương. Những vấn đề này ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư và làm ảnh hưởng đến hoạt động của Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong việc thực hiện tất toán tài khoản dự án hoàn thành.

    15:12 | 01/11/2024
  • Tăng cường hiệu quả đầu tư công tỉnh Tiền Giang: Những kết quả đáng ghi nhận và thách thức cần khắc phục

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Văn Dũng chủ trì Hội nghị để nghe, đánh giá tình hình thực hiện đầu tư công trong 9 tháng đầu năm 2024.

    15:09 | 01/11/2024
  • Hưng Yên: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí

    (Xây dựng) - Tại thời điểm này tỉnh Hưng Yên đang ưu tiên thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, tập trung chú trọng ở 3 phân ngành chính gồm xe máy và phụ tùng linh kiện xe máy; cơ khí gia dụng và dụng cụ; ô tô và phụ tùng ô tô.

    15:06 | 01/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load