Thứ năm 26/12/2024 17:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ninh: Bất cập hệ thống bến cảng nội địa

Bài 1: Tàu cập cảng “nhầm” bến

18:09 | 03/08/2023

(Xây dựng) - Mới đây, trong một chuyến tàu cao tốc 300 chỗ ngồi rời bến tàu quốc tế cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) ra khơi và cập cảng huyện đảo Cô Tô, một nhóm du khách quốc tế ra đến boong tàu bỗng đứng khựng lại, xua tay bảo “Nhầm… nhầm!”. Một cán bộ lữ hành tiến lại bảo: “Không nhầm cảng này nó vậy”.

Bài 1: Tàu cập cảng “nhầm” bến
Bến tàu Cô Tô chiều dài đường dẫn là 367,5m, xây dựng ngày 22/4/1997, hoàn thành 9/2000.

Những người bạn đường quan tâm thoáng nghĩ, vị khách nước ngoài này tưởng tàu cập nhầm bến cũng có lý, bởi tàu vừa xuất bến ở một bên cảng khang trang, tiện nghi đẳng cấp hải cảng quốc tế, tàu đến đây một bến cảng nom như bến chượp nơi thu mua cá lạp xạp của ngư dân vùng biển làm mắm. Một bến cảng du lịch sập xệ. Cầu tàu lớp bê tông bong tróc trơ những thanh sắt hoen rỉ.

Bài 1: Tàu cập cảng “nhầm” bến
Bến cảng như nơi thu mua cá lạp xạp của ngư dân vùng biển làm mắm.

Một bác cao niên, dáng bộ người dân sinh sống lâu năm ở đảo Thanh Lân giải thích: Tại các kỳ tiếp xúc của HĐND các cấp, cử tri huyện Cô Tô đã liên tục kiến nghị về tình trạng hư hỏng hai cầu cảng Thanh Lân và Cô Tô ở địa phương, đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng quan tâm sửa chữa, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân vùng biển đảo và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng hải đảo. Nhất là hiện nay đảo Cô Tô đang là điểm tham quan, nghỉ dưỡng hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Mà huyện đảo nhỏ, không tự cân đối để đầu tư nâng cấp bến cảng này được. Ý kiến của cử tri có nhắc đi nhắc lại trong nhiều kỳ tiếp xúc đại biểu HĐND các cấp. Đại biểu có hứa sẽ phản ánh với kỳ họp HĐND tỉnh phiên gần nhất, nhưng rồi lại “quên”. Dân cứ ngóng chờ ngày lại ngày, năm lại năm.

Bài 1: Tàu cập cảng “nhầm” bến
Cảng Cô Tô dịp nghỉ lễ (1/5-30/4) gần 250 chuyến tàu ra vào cảng, đưa khoảng 16.000 lượt khách du lịch đến Cô Tô.

Đã từ lâu, cầu cảng Thanh Lân và Cô Tô đã hư hỏng không đáp ứng được yêu cầu thuyền bè cập bến, giao thông cách trở, hiểm họa mất an toàn giao thông cả trên bến, dưới thuyền. Công trình cầu tầu bến cảng Thanh Lân xây dựng năm 2000, hoàn thành năm 2001, tổng chiều dài là 535m. Bến Cô Tô (cảng chính) được xây dựng ngày 22/4/1997, hoàn thành 9/2000, tổng chiều dài đường dẫn là 367,5m. Các công trình thủy đã hết thời hạn sử dụng, sửa chữa chắp vá để kéo dài thời gian sử dụng, hiểm họa kề kề.

Về mức độ sử dụng công trình, cảng Cô Tô riêng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, khoảng gần 250 chuyến tàu ra vào cảng, đưa khoảng 16.000 lượt khách du lịch tới tham quan, nghỉ dưỡng trên huyện đảo Cô Tô và xã đảo Thanh Lân. Tàu thuyền đến Cô Tô thường xuất phát từ các bến tàu khu vực Hạ Long, bến Vũng Đục (Cẩm Phả) và bến Ao Tiên (Vân Đồn).

Bài 1: Tàu cập cảng “nhầm” bến
Cầu tàu trụ nứt vỡ, sàn lớp bê tông bong tróc trơ những thanh sắt hoen rỉ.

Khách ra Cô Tô chủ yến là từ bến Ao Tiên (Vân Đồn). Bến cảng Ao Tiên diện tích 29,2ha, gồm diện tích mặt nước 23,3ha và diện tích mặt đất 5,8ha, cơ sở hạ tầng khang trang, vốn đầu tư trên 613 tỷ đồng. Hiện có 86 con tàu vận tải hành khách ra đảo, với trên 30 chiếc tàu loại 250-300 chỗ, tiện nghi sang trọng đưa khách du lịch ra thăm đảo Cô Tô. Tàu bè cập vào một bến cảng hết “đát” sử dụng, thiếu an toàn... khiến vị khách quốc tế tưởng tàu cập cảng nhầm bến.

Bài 1: Tàu cập cảng “nhầm” bến
Một cầu tàu đã hết hạn sử dụng chưa rõ lúc nào nó sập xuống, không lường hếu hậu quả.

Công trình cầu cảng Thanh Lân và Cô Tô được xây dựng từ nhiều năm trước với mục tiêu ban đầu thuần phục vụ nhu cầu dân sinh địa phương. Hiện nay, ngành Du lịch của huyện Cô Tô ngày một phát triển, khách du lịch tăng, cầu cảng bị quá tải, còn cầu cảng Thanh Lân thì quá bé, độ sâu thấp, chỉ cập được tàu loại nhỏ. Hầu hết du khách muốn đến Thanh Lân phải mất thêm một chặng vài cây số từ thị trấn Cô Tô ra bến đò, rồi phải đi đò kiểu “tăng bo” chuyển tải mất khoảng 20 phút mới đến được xã đảo Thanh Lân.

Hệ thống cảng ở huyện đảo Cô Tô tuy là cảng nội địa nhưng ở ngoài khơi xa, giáp hải phận quốc tế, mang tầm cỡ cảng biển hàng hải. Cảng Cô Tô không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông quá giang của nhân dân trên đảo, mà còn là cảng lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, một bến cảng du lịch sầm uất, mặt tiền biên hải quốc gia, nhưng như bị bỏ quên.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đức Thọ (Hà Tĩnh): Phát động xây dựng các công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp

    (Xây dựng) - Sáng 26/12, UBND huyện Đức Thọ tổ chức lễ phát động các công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

  • Tiền Giang: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND Tiền Giang đã ban hành Công văn số 8198/UBND-KT về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông. UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng sẵn sàng ứng phó, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

  • Thái Bình: Đề ra một số mục tiêu phát triển trong năm 2025

    (Xây dựng) - Năm 2025 cũng là năm được Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình xác định là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, năm kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng, năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, năm tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI và Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian còn lại của năm 2024 và năm 2025, UBND tỉnh Thái Bình đã đề một số mục tiêu phát triển cụ thể.

  • Kiên Giang: Tân Phó Bí thư Tỉnh ủy được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ngày 26/12, sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y ông Nguyễn Thanh Nhàn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nhiệm kỳ 2020-2025, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp lần thứ 30.

  • Vĩnh Phúc: Công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã Hội Thịnh

    (Xây dựng) - Chiều 25/12, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ xã Hội Thịnh và quyết định về công tác cán bộ theo Nghị quyết số 1287/NQ-UBTVQH15 của Ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sắp thông xe 3 dự án giao thông trọng điểm

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các dự án gồm: Gói thầu HC1 thuộc dự án Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; đường song hành Quốc lộ 50 thuộc dự án Xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 và cầu Phước Long sẽ thông xe vào ngày 30/12/2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load