Thứ năm 27/06/2024 21:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu dự án đấu giá quyền sử dụng đất

22:44 | 20/06/2024

(Xây dựng) – Chiều 20/6, Sở Xây dựng Bắc Ninh tổ chức hội nghị nhằm giải quyết các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc nghiệm thu dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các thành phố, huyện, thị xã, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, cùng các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở Xây dựng tỉnh.

Bắc Ninh: Tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu dự án đấu giá quyền sử dụng đất
Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng đề nghị chủ đầu tư cần phối hợp thực hiện lập, thẩm định phê duyệt dự án phần nhà ở; tổ chức công tác nghiệm thu hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định.

Tình hình dự án đấu giá quyền sử dụng đất

Theo ông Đặng Trần Đức, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Bắc Ninh): Hiện tỉnh có 121 dự án đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng khu nhà ở với tổng diện tích khoảng 490ha. Trong đó, 81 dự án đã được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên, một số dự án chưa được UBND tỉnh cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất, do chưa đủ điều kiện kinh doanh nhà ở. Mặc dù vậy, một số chủ đầu tư đã tiến hành huy động vốn, ký kết các loại hợp đồng như đặt chỗ, đặt cọc, góp vốn... nhằm thu tiền của khách hàng trước khi dự án đủ điều kiện pháp lý. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường bất động sản và quyền lợi của khách hàng.

Bắc Ninh: Tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu dự án đấu giá quyền sử dụng đất
Ông Đặng Trần Đức, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Bắc Ninh) thông tin về các dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hiên, Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, đã báo cáo về các khó khăn, vướng mắc của các dự án cần được giải quyết. Trước đó, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này và nhận được Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải. Theo đó, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn.

Thông tin tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng cho biết, sau khi rà soát hồ sơ, có 7 dự án đã được phê duyệt bổ sung dự án phần nhà ở và được nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật. Đối với các dự án còn lại, Sở Xây dựng đã thành lập bộ phận thường trực để hỗ trợ, tư vấn cho từng chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh nhấn mạnh, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền chỉ được thực hiện khi đã hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, nhà ở, đất đai theo quy định pháp luật.

Bắc Ninh: Tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu dự án đấu giá quyền sử dụng đất
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh thương mại Địa Ốc – đơn vị có dự án cần tháo gỡ trình bày tại hội nghị.

Đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, hoàn thiện dự án

Tại hội nghị, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng cung cấp thông tin về các vấn đề liên quan đến nghiệm thu hạ tầng, phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu tuyến đường...

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu các chủ đầu tư tích cực phối hợp, hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án phần nhà ở và nghiệm thu hạ tầng kỹ thuật và lưu ý, Luật Nhà ở 2023 dự kiến sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2024, do đó các dự án cần được tháo gỡ vướng mắc trước thời điểm này để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và khách hàng.

Hội nghị đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiệm thu và hoàn thiện các dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Điều này không chỉ giúp ổn định thị trường bất động sản mà còn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và nhà đầu tư.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load