Chủ nhật 30/06/2024 11:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn: Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực

19:24 | 27/06/2024

(Xây dựng) – Trước tình hình diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng và cả nước nói chung, trong thời gian qua, Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định.

Lạng Sơn: Thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực
Phân khúc căn hộ chung cư tại Lạng Sơn có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới.

Trong năm qua, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS theo quy định của pháp luật, hướng đến thị trường nhà ở và BĐS phát triển ổn định, bền vững, minh bạch là một trong những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Sự phát triển của thị trường này không chỉ tác động tích cực đến phát triển hạ tầng, kiến trúc, mở rộng không gian đô thị, mà còn góp phần khai thác có hiệu quả tài nguyên đất.

Tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường BĐS, tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra. Xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS, môi giới BĐS và hành vi đưa thông tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính, tín dụng,... Tuyên truyền, phổ biến để người dân không tham gia vào các giao dịch bất động sản khi chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Đối với chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, khu dân cư, khu đô thị, tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh BĐS và các quy định pháp luật khác có liên quan. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật…

Hoàn thành xây dựng các công trình thuộc hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các công trình khác trong dự án theo kế hoạch xây dựng của dự án hoặc dự án thành phần đã được thẩm định, phê duyệt, trước khi bàn giao công trình, hạng mục công trình thuộc dự án đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Lạng Sơn, tính đến hết quý II/2024, tại địa phương có 01 dự án được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư diện tích là 37,7ha với tổng mức đầu tư là 1,327 tỷ đồng. 14 căn nhà ở riêng lẻ (biệt thự, liền kề, nhà ở hộ gia đình), 48 ô đất để xây dựng nhà ở (theo hình thức phân lô, bán nền) đã được giao dịch.

Số lượng các loại BĐS của dự án được giao dịch thông qua sàn giao dịch BĐS trên đất nền là 09 ô, diện tích 1.697m2; căn hộ chung cư để ở là 14 căn, diện tích 843m2. Giao dịch bất động sản nhà ở xã hội là 14 căn.

Để thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn. Sở Xây dựng lập danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ và thực hiện điều chỉnh, bổ sung danh mục khi cần thiết, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trong việc rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn ưu đãi của đối tượng được hưởng chính sách để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Chủ động tham mưu chỉ đạo trong công tác quản lý thị trường BĐS, có giải pháp hiệu quả để phát triển thị trường BĐS phát triển lành mạnh, minh bạch và đúng hướng. Theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” BĐS trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS như: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã được miễn tiền sử dụng đất tại dự án nhà ở xã hội; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu đô thị mới Mai Pha trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lạng Sơn Hà Vũ Khôi cho biết: Thời gian qua, thị trường BĐS có vai trò đóng góp quan trọng trong nền kinh tế và tác động đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Cuối năm 2022, thị trường BĐS sản vẫn còn một số tồn tại, bất cập; nhiều dự án bất động sản tại các địa phương gặp khó khăn trong triển khai thực hiện dẫn đến nguồn cung bất động sản, nhà ở giảm nhiều so với thời gian trước…

Tuy nhiên, cho đến nay, thị trường BĐS đã có những tín hiệu tích cực hơn so với cuối năm 2023, trong đó lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện nhiều hơn.

Lạng Sơn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và chủ động nắm bắt thông tin các khu vực có hiện tượng bất ổn trong kinh doanh BĐS để chỉ đạo cơ quan chuyên môn. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Ngăn chặn tình trạng đùn đẩy, né tránh trong giải quyết công việc, gây khó khăn hoặc chậm trễ trong giải quyết các thủ tục triển khai dự án bất động sản là vấn đề bức thiết hiện nay, nhằm góp phần phát triển thị trường BĐS an toàn, hiệu quả và bền vững.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load