Thứ ba 16/07/2024 21:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Tăng cường quản lý đê điều, thủy lợi, chủ động ứng phó với thiên tai

10:31 | 16/07/2024

(Xây dựng) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp Bắc Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn, quản lý đê điều, thủy lợi, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.

Bắc Ninh: Tăng cường quản lý đê điều, thủy lợi, chủ động ứng phó với thiên tai
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành kiểm tra tiến độ Dự án cứng hóa kênh Nam ngày 30/5/2024.

Nâng cao chất lượng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Thời gian qua, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Bắc Ninh (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của các trạm cấp nước sạch, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa kịp thời để giảm thất thoát nước. Đồng thời, theo dõi, quản lý chặt chẽ việc thi công công trình cải tạo, sửa chữa hệ thống xử lý nước ngầm sang xử lý nước mặt của trạm cấp nước sạch xã Tân Chi; trình các cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt địa điểm mở rộng các trạm xử lý nước, nhằm làm cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình, đảm bảo nguồn nước thô an toàn và ổn định cho các trạm cấp nước sạch do trung tâm quản lý.

Trung tâm cũng đã hoàn thành thi công xây dựng công trình dự án Hệ thống mạng đường ống cấp nước tập trung cụm xã Thụy Hòa - Dũng Liệt, huyện Yên Phong và Dự án thay đổi nguồn cấp nước và nâng công suất trạm cấp nước sạch xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, đồng thời trình Sở Xây dựng kiểm tra, nghiệm thu các dự án này.

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Nông nghiệp Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2024 tại xã Đại Lai, huyện Gia Bình với sự tham gia của các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của nước sạch và vệ sinh môi trường, khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động bảo vệ nguồn nước và môi trường.

Ngành tiếp tục duy trì áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017. Việc lấy mẫu, xét nghiệm chất lượng nước tại các công trình cấp nước sạch tập trung khu vực nông thôn được thực hiện định kỳ theo quy định của Bộ Y tế.

Kết quả điều tra về tình hình sử dụng nước sinh hoạt năm 2024 cho thấy, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh là 100%, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đáp ứng QCVN là 88,12%, tỷ lệ hộ nghèo sử dụng nước sạch đáp ứng QCVN là 73,65%.

Đây là những con số đáng khích lệ, cho thấy những nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong việc cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã mang lại hiệu quả tích cực.

Bắc Ninh: Tăng cường quản lý đê điều, thủy lợi, chủ động ứng phó với thiên tai
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật hộ đê, phòng chống thiên tai năm 2024.

Tăng cường quản lý đê điều, giảm nhẹ thiên tai

Trong công tác quản lý đê điều và thủy lợi, thời gian qua, ngành Nông nghiệp Bắc Ninh đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm Luật Đê điều và Luật Thủy lợi. Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 46 vụ vi phạm, trong đó 5 vụ đã được xử lý, 41 vụ đang được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Tại Hội nghị tập huấn kỹ thuật hộ đê, phòng chống thiên tai vào sáng 10/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác này và chỉ đạo xử lý nghiêm các vi phạm về đê điều, thủy lợi.

Đánh giá cao tính thiết thực của nội dung tập huấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ để áp dụng hiệu quả vào thực tiễn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng thẳng thắn chỉ ra tình trạng vi phạm đê điều, thủy lợi còn tồn tại nhiều năm, chưa được giải quyết triệt để do sự buông lỏng của một số địa phương và ngành chức năng.

Nhận định, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Về chủ quan, trách nhiệm của người đứng đầu và chính quyền các cấp chưa cao, việc xử lý vi phạm còn mang tính hình thức, thậm chí có tình trạng bao che. Về khách quan, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp còn chưa chặt chẽ.

Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các địa phương và ngành chức năng triển khai nghiêm túc Kế hoạch số 2067/KH-UBND ngày 13/6/2024 của UBND tỉnh về xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi. Trong đó, cần tập trung vào các vi phạm mới phát sinh và tái phạm nhiều lần, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, ngành Nông nghiệp Bắc Ninh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án cấp nước sạch nông thôn, đồng thời tăng cường quản lý và vận hành các trạm cấp nước hiện có. Mục tiêu là đảm bảo cung cấp nước sạch ổn định, an toàn và đạt chuẩn chất lượng cho người dân.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về tầm quan trọng của nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn sẽ được đẩy mạnh. Việc thường xuyên lấy mẫu, xét nghiệm và đánh giá chất lượng nước cũng sẽ được thực hiện nghiêm túc để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề. Phòng thí nghiệm sẽ tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.

Trong công tác phòng chống thiên tai, ngành sẽ tập trung vào việc chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội nghị tập huấn kỹ thuật hộ đê, hoàn thiện kế hoạch tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và thủy lợi. Đồng thời, chỉ đạo các công ty thủy lợi thực hiện kế hoạch lấy nước, tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

    (Xây dựng) - Kết thúc Kỳ họp thứ hai mươi bốn, HĐND tỉnh Quảng Nam khoá X đã đưa ra 21 Nghị quyết quan trọng và một số nội dung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

  • SILKROAD VINA JSC trao tặng 40 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam

    (Xây dựng) – Ngày 15/7, tại trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, SILKROAD VINA JSC, thuộc Tập đoàn SILKROAD - doanh nghiệp phụ gia bê tông hàng đầu tại Hàn Quốc và Việt Nam đã tổ chức Lễ trao tặng chương trình “Học bổng sinh viên lần thứ nhất năm 2024”.

  • Khánh Hòa: Điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo cấp Sở

    (Xây dựng) - Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định điều động công tác đối với nhiều cán bộ của UBND tỉnh và thành phố Nha Trang.

  • Sôi nổi thi đua trong đội ngũ người làm báo ở Quảng Ninh

    (Xây dựng) - Các phong trào thi đua trong đội ngũ người làm báo Quảng Ninh luôn diễn ra liên tục, sôi nổi, hướng vào những hoạt động thiết thực. Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua đặc biệt. Nội dung trọng tâm đợt thi đua hướng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ báo chí và công tác Hội Nhà báo, những việc làm xã hội, thiện nguyện.

  • Vĩnh Phúc: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, phát triển đô thị

    (Xây dựng) – Hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, hiện đại và là thành phố trực thuộc Trung ương, ngay những năm đầu tái lập tỉnh, Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, phát triển đô thị và coi công tác này phải đi trước một bước, đóng vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình phát triển.

  • Quảng Nam: Ông Đỗ Văn Minh giữ chức Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ

    (Xây dựng) – Ngày 16/7, HĐND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 13. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND đã bầu ông Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh chức danh Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load