Thứ hai 28/10/2024 13:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Bắc Ninh: Nâng cao hiệu quả quản lý, kiện toàn Văn phòng điều phối nông thôn mới

14:39 | 24/10/2024

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh vừa triển khai các bước kiện toàn Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, đồng thời nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu có ít nhất 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2024. Đây là những nỗ lực nhằm góp phần đưa tỉnh sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Nâng cao hiệu quả quản lý, kiện toàn Văn phòng điều phối nông thôn mới
Máy gặt chuyên dụng giúp nông dân Tiên Du "nhẹ gánh" vụ mùa.

Kiện toàn Văn phòng Điều phối

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 1299/QĐ-UBND về việc kiện toàn Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn 2021-2025 gồm 40 thành viên, do ông Nguyễn Song Hà, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, làm Chánh Văn phòng. Văn phòng Điều phối có nhiệm vụ giúp việc Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh và trực tiếp giúp Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý, tổ chức thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Văn phòng Điều phối thực hiện xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện Chương trình; theo dõi, tổng hợp, báo cáo, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách và cơ chế phối hợp hoạt động liên ngành để thực hiện có hiệu quả Chương trình trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu, giúp Ban Chỉ đạo tỉnh trong việc đôn đốc tiến độ triển khai nhiệm vụ của các thành viên Ban Chỉ đạo và tiến độ thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh để báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh. Chuẩn bị nội dung, chương trình cho các cuộc họp, hội nghị, hội thảo của Ban Chỉ đạo tỉnh và các báo cáo theo yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo. Tổ chức công tác thông tin truyền thông về xây dựng NTM; thực hiện các nhiệm vụ khác do Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG tỉnh và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân công…

Quyết tâm về đích NTM nâng cao năm 2024

Với mục tiêu ít nhất 20 xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024, Bắc Ninh đang dồn lực cho chặng nước rút, hướng tới hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Những kết quả đạt được tính đến tháng 9/2024, 100% số xã, 100% số huyện đạt chuẩn NTM. Đáng chú ý, đã có 6 xã vinh dự đón nhận danh hiệu NTM nâng cao, bao gồm Tân Chi, Phật Tích (Tiên Du); Phượng Mao (Quế Võ); Nhân Thắng (Gia Bình); Đình Tổ và các phường Song Hồ, Trí Quả, Xuân Lâm (Thuận Thành); An Thịnh (Lương Tài).

Bên cạnh đó, 4 xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, 5 xã đạt 18/19 tiêu chí và 6 xã đạt 17/19 tiêu chí. Kết quả này khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân trong công cuộc xây dựng NTM.

Không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng về số lượng xã đạt chuẩn, Bắc Ninh còn ghi dấu ấn với những thành quả tích cực khác. Toàn tỉnh hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên, trong đó 66 sản phẩm đạt 4 sao. Tinh thần tự nguyện đóng góp của người dân cũng được phát huy mạnh mẽ. Trong 5 năm (2019-2024), 1.152 hộ dân đã hiến hơn 18.448m² đất, đóng góp 31.253 ngày công cùng hàng trăm tỷ đồng để xây dựng 80 công trình giao thông, công trình phúc lợi công cộng.

Để cán đích thành công mục tiêu đề ra, Bắc Ninh đang tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm. Trong đó, tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, đặc biệt là các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường, an ninh trật tự, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Cùng với đó, Bắc Ninh đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân thông qua việc khuyến khích phát triển các hình thức kinh tế tập thể, hợp tác xã, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được đặc biệt quan tâm với việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

Bên cạnh các giải pháp về kinh tế, hạ tầng, Bắc Ninh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM của Bắc Ninh, có thể thấy rõ những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận. Thứ nhất, kinh tế nông thôn phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng lên đáng kể. Thứ hai, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Thứ ba, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt. Thứ tư, môi trường nông thôn được quan tâm, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh.

Những kết quả này có được là nhờ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực phấn đấu của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Bắc Ninh đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đồng thời, việc kiện toàn Văn phòng điều phối Chương trình MTQG xây dựng NTM sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, quản lý, điều phối, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Từng bước hướng đến nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Huyện Thiệu Hóa hiện là một trong những địa phương điển hình trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Thanh Hóa. Với sự quyết tâm của chính quyền và đồng thuận của người dân, huyện Thiệu Hóa phấn đấu đạt huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2025.

  • Mỹ Đức (Hà Nội): Xã Thượng Lâm quyết tâm xây dựng nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Trước những yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 về việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thượng Lâm (huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội) đã xác định quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao để không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch.

  • Mỹ Đức (Hà Nội): Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã làm bộ mặt nông thôn huyện Mỹ Đức thay đổi và đạt được những kết quả khá tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt.

  • Thái Bình: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Với phương châm "làm từ đồng làm vào, làm từ hộ gia đình đến thôn xóm, từ thôn xóm đến xã, huyện", lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình làm hạt nhân để vận động xây dựng nông thôn mới (NTM), Thái Bình đã thu hút được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của người dân.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load