Thứ bảy 27/07/2024 18:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Đô thị hóa ven sông gắn với bảo tồn di sản, phát triển không gian văn hóa

15:57 | 10/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 10/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ thuật hộ đê, phòng chống thiên tai và triển khai kế hoạch xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn dự và phát biểu tại Hội nghị.

Bắc Ninh: Đô thị hóa ven sông gắn với bảo tồn di sản, phát triển không gian văn hóa
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đề nghị Sở NN&PTNT nghiên cứu đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa giữa phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội.

Triển khai kế hoạch xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi

Hội nghị tập huấn được tổ chức theo Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND tỉnh Bắc Ninh về Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh năm 2024 và Kế hoạch số 2067/KH-UBND ngày 13/6/2024 của UBND tỉnh Bắc Ninh về kế hoạch xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho cán bộ kỹ thuật, lãnh đạo các cấp về công tác hộ đê, phòng chống thiên tai, cũng như triển khai các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và thủy lợi. Đây là hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và công trình trong mùa mưa bão, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Bắc Ninh: Đô thị hóa ven sông gắn với bảo tồn di sản, phát triển không gian văn hóa
Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh Nguyễn Song Hà nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đê điều, thủy lợi, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đặc biệt là trong việc xử lý vi phạm pháp luật.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh Nguyễn Song Hà đã nêu lên những thách thức lớn về thiên tai mà Việt Nam và Bắc Ninh phải đối mặt trong thời gian qua.

Năm 2023, cả nước ghi nhận 1.964 trận thiên tai với 21/22 loại hình (trừ sóng thần), gây thiệt hại nặng nề. Tại Bắc Ninh, năm 2023 và 6 tháng năm 2024, mặc dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão hay áp thấp nhiệt đới, nhưng các hiện tượng thiên tai khác như sạt lở đất, rét đậm, rét hại, mưa lớn, dông lốc và sét cũng gây ra những thiệt hại đáng kể. Đặc biệt, vụ sạt lở nghiêm trọng tại phường Vạn An đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, tỉnh đã phải huy động nguồn lực lớn để khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Dự báo tình hình thiên tai sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với số lượng bão, áp thấp nhiệt đới và mưa lớn có thể tăng cao. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm đê điều, công trình thủy lợi ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Để ứng phó với những thách thức này, Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đê điều, thủy lợi, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đặc biệt là trong việc xử lý vi phạm pháp luật. Hội nghị tập huấn hôm nay là cơ hội để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thống nhất các giải pháp phòng chống thiên tai, xử lý vi phạm về đê điều, thủy lợi, Giám đốc Sở NN&PTNT Bắc Ninh yêu cầu các đại biểu tham gia tích cực và đóng góp ý kiến để hội nghị đạt được kết quả tốt nhất.

Kiến tạo không gian văn hóa - lịch sử ven sông, tôn vinh di tích Kinh Dương Vương

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã biểu dương những nỗ lực của Sở NN&PTNT trong công tác phòng chống thiên tai, đồng thời yêu cầu Sở NN&PTNT tăng cường xử lý các vi phạm về đê điều, thủy lợi.

Đánh giá tình trạng tồn đọng lớn các vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi trên địa bàn tỉnh, với các trường hợp chưa được giải quyết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở NN&PTNT và các địa phương khẩn trương rà soát, phân loại và đề ra lộ trình xử lý cụ thể đến năm 2026.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, không được buông lỏng quản lý. Giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và quyết liệt hơn, tăng cường xử lý các vi phạm còn tồn tại, nhất là trường hợp vi phạm mới phát sinh.

Các địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả định kỳ tới Sở NN&PTNT theo thẩm quyền, nếu vượt thì trình UBND tỉnh. Với các trường hợp vượt thẩm quyền của tỉnh sẽ trình lên Trung ương để báo cáo, đề xuất.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề cập đến Quyết định số 728/QĐ-TTg năm 2023, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Ninh đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, trong đó là việc quy hoạch 7 khu vực vui chơi sân golf; đề nghị Sở NN&PTNT nghiên cứu đề xuất các giải pháp đảm bảo hài hòa giữa phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án và cho biết, khi thực hiện xong, dự án này sẽ là cơ sở, tiền đề để thực hiện các dự án tiếp theo.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cũng nhấn mạnh, việc học hỏi kinh nghiệm từ Hà Nội và các địa phương khác để nâng cấp đường đê thành đường đô thị kết hợp với bảo tồn di tích Kinh Dương Vương; và kỳ vọng Kế hoạch 2067/KH-UBND sẽ góp phần quan trọng trong việc lập lại trật tự, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, thủy lợi, phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ cuộc sống người dân. Qua đó, thực hiện tốt việc đô thị hóa ven sông gắn với bảo tồn di sản, phát triển không gian văn hóa.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận từ các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện công tác hộ đê, phòng chống thiên tai, cũng như các vi phạm pháp luật về đê điều và thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Các báo cáo đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác.

Bắc Ninh: Đô thị hóa ven sông gắn với bảo tồn di sản, phát triển không gian văn hóa
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, việc học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương khác để nâng cấp đường đê, kết hợp bảo tồn di tích Kinh Dương Vương, hướng tới đô thị hóa ven sông gắn với bảo tồn di sản, phát triển không gian văn hóa.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã dành thời gian để thảo luận, trao đổi kinh nghiệm giữa các đại biểu. Qua đó, các đại biểu đã có thêm những kiến thức, kinh nghiệm quý báu để áp dụng vào thực tiễn công việc tại địa phương.

Hội nghị tập huấn kỹ thuật hộ đê, phòng chống thiên tai và triển khai kế hoạch xử lý vi phạm Luật Đê điều, Luật Thủy lợi năm 2024 của tỉnh Bắc Ninh có ý nghĩa quan trọng trong việc chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Đồng thời, hội nghị góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đê điều và thủy lợi của người dân, doanh nghiệp, từ đó bảo vệ an toàn cho người dân, công trình và môi trường.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load