Thứ bảy 27/07/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh chủ động công tác chuẩn bị thực thi Luật Nhà ở (sửa đổi)

09:31 | 27/02/2024

(Xây dựng) - Luật Nhà ở vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 với nhiều quy định mới được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho việc phát triển nhà ở xã hội. Là địa phương được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và đề nghị làm hình mẫu trong phát triển nhà ở xã hội, tỉnh Bắc Ninh đã và đang chuẩn bị những tiền đề, điều kiện cần thiết cho việc áp dụng Luật vào năm 2025.

Bắc Ninh chủ động công tác chuẩn bị thực thi Luật Nhà ở (sửa đổi)
Một dự án nhà ở xã hội ở thị xã Thuận Thành đang chờ được tháo gỡ vướng mắc về đối tượng được mua, thuê mua cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Bắc Ninh, thực hiện chủ trương của Chính phủ về chính sách phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng, trong đó có Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai thực hiện được 54 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và người lao động trong các khu công nghiệp, với tổng diện tích đất khoảng 173ha, các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 70 nghìn căn hộ cho khoảng hơn 200 nghìn người.

Ngoài những mặt tính cực như đã đáp ứng phần nào nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn và góp phần nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, đảm bảo an sinh xã hội thì trong quá trình triển khai có một số khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý và phát triển nhà ở xã hội như: Về cơ chế chính sách; về quỹ đất; về đối tượng và trình tự, thủ tục, mua bán nhà ở.

Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sẽ có hiệu lực ngày 1/1/2025 với nhiều quy định, cơ chế chính sách mới trong công tác quản lý và phát triển nhà ở đã khắc phục được những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý phát triển nhà ở xã hội nói chung và nhà ở cho công nhân nói riêng. Cụ thể như:

Về quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, trước đây Luật Nhà ở năm 2014 quy định yêu cầu bắt buộc tất cả các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị tại các đô thị từ loại III trở lên phải dành 20% quỹ đất ở của dự án để xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, Luật Nhà ở sửa đổi (Điều 81) có quy định giao trách nhiệm của UBND cấp tỉnh chủ động bố trí đủ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt.

Về đầu tư hệ thống hạ tầng kĩ thuật ngoài dự án, Luật đã quy định UBND cấp tỉnh có trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đảm bảo tính kết nối, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ngoài dự án ...

Về đối tượng được hưởng chính sách Nhà ở xã hội, ngoài 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy Luật Nhà ở năm 2014, nay Luật Nhà ở (sửa đổi) đã mở rộng thêm đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội trong đó có doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp. Điều này thể hiện tính linh hoạt và phát huy được các nguồn lực xã hội để phát triển nhà ở Xã hội

điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội, so với Luật Nhà ở năm 2014, tại Điều 78 Luật Nhà ở (sửa đổi) đã sửa đổi quy định về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo hướng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Theo đó, Luật (sửa đổi) bãi bỏ quy định về điều kiện cư trú khi mua, thuê mua nhà ở xã hội (chỉ còn điều kiện về nhà ở và thu nhập); đối với trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không yêu cầu bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, thu nhập (chỉ cần đúng đối tượng).

Những quy định này thể hiện chủ trương phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm của địa phương, tạo sự chủ động, linh hoạt cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện, góp phần tăng cường tính hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước về phát triển nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của Chính phủ và tỉnh đề ra.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tuấn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng đang tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật mới đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; Xây dựng các chương trình, kế hoạch và ban hành hướng dẫn theo phân công, phân cấp đến các cơ quan quản lý các cấp; Tiếp tục rà soát quy hoạch để cân đối, bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo quy định.

Để đảm bảo đạt mục tiêu đủ quỹ đất phát triển nhà ở nhà ở xã hội theo Đề án 338 của Thủ tướng Chính phủ đã được phê duyệt (giai đoạn từ nay đến 2030 tỉnh Bắc Ninh phát triển hơn 70 nghìn căn nhà ở xã hội, trong đó có hơn 40 nghìn nhà ở cho công nhân), thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ một số giải pháp như sau:

Đối với công tác quy hoạch: Trong quá trình tổ chức lập thẩm định quy hoạch, trên cơ sở chương trình kế hoạch sẽ rà soát, bố trí quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội tại các khu vực, nơi có nhu cầu cao về nhà ở xã hội như khu vực lân cận các khu đô thị, các khu công nghiệp, đảm bảo các dự án nhà ở xã hội được kết nối đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Về cơ chế chính sách: Ngoài các cơ chế chính sách của Trung ương, Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách riêng của tỉnh nhằm hỗ trợ về nguồn vốn và các thủ tục hành chính, đầu tư để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở xã hội cho thuê dành cho công nhân.

Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản; kịp thời phối hợp với các sở ngành và địa phương liên quan tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện và quản lý dự án nhà ở xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội nói chung và nhà ở xã hội dành cho công nhân nói riêng. Từ đó đảm bảo hoàn thành tốt mục tiêu phát triển hơn 1 triệu căn nhà ở xã hội theo Đề án 338 của Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Tin tưởng rằng với sự chủ động trong công tác chuẩn bị và những giải pháp mang tính cụ thể, đồng bộ, tỉnh Bắc Ninh sẽ chuẩn bị thật tốt những điều kiện cần thiết, từng bước đưa Luật Nhà ở (sửa đổi) vào thực thi một cách kịp thời, thống nhất và phù hợp với thực tiễn, phát huy được những điểm mới tích cực vào công tác phát triển nhà ở của địa phương.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load