Thứ bảy 27/07/2024 23:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Gỡ vướng cho 1.523 lô đất sai phạm từ nhiều năm trước

17:13 | 27/07/2024

(Xây dựng) - Trong thời gian qua, hàng ngàn lô đất tại thành phố Pleiku, Gia Lai đã bị “đóng băng” thủ tục đất đai do vi phạm quy định về phân lô, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất trái quy hoạch. Tình trạng này đã gây ra nhiều khó khăn cho chủ đất cũng như chính quyền địa phương trong việc khắc phục các sai phạm.

Gia Lai: Gỡ vướng cho 1.523 lô đất sai phạm từ nhiều năm trước
Pleiku có 19 vị trí vi phạm với 1.523 lô đất phân lô, tách thửa trái phép.

Năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai đã thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra các vi phạm liên quan đến san lấp, phân lô, tách thửa, mua bán nền và xây dựng nhà ở trái quy định tại thành phố Pleiku. Kết quả thanh tra cho thấy có 19 vị trí vi phạm với tổng cộng 1.523 thửa đất đã bị phân lô, tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất trái quy hoạch.

Sau khi có Kết luận Thanh tra, các cán bộ và công chức liên quan đã bị xử lý kỷ luật. Đồng thời, UBND thành phố Pleiku đã triển khai các biện pháp khắc phục theo chỉ đạo.

Theo báo cáo của thành phố Pleiku, qua quá trình rà soát, có 9 trong số 19 vị trí vi phạm phù hợp với quy hoạch phát triển khu dân cư. Ngược lại, 10 vị trí còn lại chưa phù hợp với quy hoạch này, gây ra nhiều khó khăn trong việc xử lý sau thanh tra.

Ông Đặng Toàn Thắng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết, hiện thành phố đang lập quy hoạch phân khu cho các phường và điều chỉnh quy hoạch chung của xã. Trong quá trình này, các khu vực phân lô, tách thửa phù hợp quy hoạch khu dân cư sẽ được cập nhật vào đồ án quy hoạch. Đối với các khu vực không thuộc đất ở, thành phố sẽ tăng cường quản lý, không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và xử lý nghiêm các vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Một số khu đất trước đây đã được đưa vào kế hoạch sử dụng đất các năm 2016-2018 với mục đích đất ở, và người dân đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các vị trí nằm trong Kết luận Thanh tra đều không được phép xây dựng nhà ở, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân.

Ngoài ra, việc đình chỉ các hoạt động chuyển nhượng và xử lý hồ sơ đất đai đối với các thửa đất này cũng đã gây ra nhiều khó khăn cho chủ đất. Để giải quyết tình trạng này, UBND thành phố Pleiku đã kiến nghị giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất đối với một vị trí đã có quy hoạch chi tiết xây dựng. Đối với 8 vị trí phù hợp với quy hoạch phát triển khu dân cư, UBND thành phố đề xuất cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sau khi quy hoạch xây dựng được phê duyệt.

Ông Phạm Minh Trung, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết: Sở đã đề nghị UBND thành phố Pleiku kiểm tra từng vị trí để báo cáo chính xác và đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết từng khu vực. Nếu 9 vị trí này thực sự phù hợp với quy hoạch, Sở sẽ thống nhất trình UBND tỉnh giao thành phố Pleiku triển khai các thủ tục hành chính cho người dân. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc về xây dựng và đất đai, các Sở, ngành sẽ hướng dẫn và hỗ trợ thành phố Pleiku.

Những biện pháp trên nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân cũng như giúp chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các sai phạm về đất đai, đưa các hoạt động sử dụng đất theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật.

Bá Tứ

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load