Thứ bảy 14/09/2024 00:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I

14:13 | 13/09/2024

(Xây dựng) - Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh và khó khăn, thất bại của doanh nghiệp cũng là khó khăn, thất bại trong công tác điều hành của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước, ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2024.

Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cùng Đoàn công tác thăm quan nhà máy của Tập đoàn Amkor tại Hàn Quốc (tháng 11/2023).

Thu hút vốn đầu tư tiếp đà tăng trưởng

Theo báo cáo, trong tháng 8, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới trên toàn tỉnh Bắc Ninh đạt 9.426,354 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, vốn đầu tư trong nước chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đạt 790,355 tỷ đồng. Các khu công nghiệp tập trung tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, thu hút vốn đầu tư đăng ký cấp mới trong tháng này.

Cụ thể, Ban Quản lý các khu công nghiệp cấp mới đăng ký đầu tư cho 3 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 599,37 tỷ đồng; cấp điều chỉnh đăng ký đầu tư cho 7 lượt dự án thứ cấp, trong đó có 1 dự án điều chỉnh vốn với tổng số vốn đầu tư tăng là 15 tỷ đồng.

Tính từ đầu năm, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 28 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 7.338,56 tỷ đồng; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án, bao gồm 11 dự án có thay đổi về vốn đầu tư, dẫn đến tổng vốn đầu tư tăng thêm 312,09 tỷ đồng. Cụ thể, 8 dự án đã tăng vốn với tổng số tiền tăng là 676,6 tỷ đồng, trong khi 3 dự án khác giảm vốn với tổng số tiền giảm là 364,51 tỷ đồng.

Lũy kế đến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp đã cấp tổng cộng 652 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các dự án trong nước. Tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh của các dự án này là 119.651,64 tỷ đồng. Trong số này, có 21 dự án đầu tư vào hạ tầng khu công nghiệp, với tổng vốn đầu tư là 35.875,1 tỷ đồng.

Hoạt động đầu tư ngoài khu công nghiệp cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Trong tháng 8/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 1 dự án, với tổng vốn đầu tư lên tới 190,985 tỷ đồng; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án, giúp tăng thêm 37,319 tỷ đồng vốn đầu tư.

Tính chung từ đầu năm, Sở đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 2.087,794 tỷ đồng. Ngoài ra, 21 dự án khác đã được điều chỉnh giấy chứng nhận, trong đó 12 dự án tăng vốn đầu tư, đóng góp thêm 1.087,28 tỷ đồng vào tổng vốn đầu tư của tỉnh. Theo lũy kế đến hiện tại, đã có tổng cộng 950 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh đạt 150.379,164 tỷ đồng.

Bên cạnh đầu tư trong nước, Bắc Ninh cũng ghi nhận dòng vốn FDI tiếp tục chảy vào mạnh mẽ. Trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới đăng ký đầu tư cho 51 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới đạt 52,395 triệu USD, chủ yếu tập trung vào các khu công nghiệp.

Cụ thể, đã có 330 dự án mới được cấp phép với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 1.510,414 triệu USD. Bên cạnh đó, 135 dự án đã được điều chỉnh vốn, làm tăng thêm 1.656,485 triệu USD vào tổng vốn đầu tư. Hoạt động góp vốn, mua cổ phần và mua phần vốn góp cũng diễn ra sôi nổi với 30 lượt giao dịch, đạt giá trị 51,2132 triệu USD. Tuy nhiên, cũng có 55 dự án đã chấm dứt hoạt động với tổng vốn đầu tư là 61,87 triệu USD.

Lũy kế đến nay, Bắc Ninh đã cấp phép đầu tư cho tổng cộng 2.413 dự án còn hiệu lực. Tổng vốn đầu tư của các dự án này, bao gồm cả vốn đăng ký sau điều chỉnh và các hoạt động góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp, đạt con số ấn tượng 28.219,455 triệu USD.

Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I
Bắc Ninh là cửa ngõ kết nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc trên hành lang kinh tế; là điểm kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Hồng với các đầu mối kinh tế trọng điểm.

Các dự án FDI không chỉ mang lại nguồn vốn lớn mà còn đóng góp quan trọng vào việc chuyển giao công nghệ, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Sự hiện diện của các tập đoàn đa quốc gia lớn tại Bắc Ninh cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế của địa phương.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Bắc Ninh đã thu hút gần 3,47 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 8 tháng đầu năm 2024, chiếm 16,9% tổng vốn đầu tư cả nước. Con số này gấp 2,94 lần so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Bắc Ninh hiện đứng đầu cả nước về thu hút FDI, vượt qua các tỉnh, thành phố lớn khác như: Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội và Hải Phòng.

Cộng đồng doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế

Tháng 8 cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp tại Bắc Ninh. Số doanh nghiệp thành lập mới đạt 375, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm trước, với tổng vốn đăng ký là 2.587,632 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I
Bắc Ninh hiện đứng đầu cả nước về thu hút FDI, vượt qua các tỉnh, thành phố lớn khác như Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội và Hải Phòng.

Hoạt động của các doanh nghiệp hiện hữu cũng rất sôi động, thể hiện qua số lượt đăng ký thay đổi thông tin, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp và hoạt động trở lại tăng cao. Điều này cho thấy sự năng động và khả năng thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp Bắc Ninh trong bối cảnh kinh tế biến động.

Bên cạnh những điểm sáng, Bắc Ninh cũng đối mặt với một số thách thức trong quá trình phát triển. Số doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng hoạt động vẫn còn cao, đặt ra yêu cầu về việc hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ngoài ra, việc thu hút đầu tư nước ngoài cần đi đôi với việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của các dự án, đảm bảo sự phát triển bền vững và hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường. Với những kết quả đạt được trong tháng 8 cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ của đầu tư và cộng đồng doanh nghiệp sẽ là động lực quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Bắc Ninh: Bức tranh kinh tế đa màu sắc, hướng tới đô thị loại I
Bắc Ninh đang hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn. Với quyết tâm cao độ, tỉnh đang tập trung vào việc triển khai quy hoạch bài bản, thu hút đầu tư mạnh mẽ, kết nối và mở rộng không gian đô thị.

Để tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư vào tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn đã đưa ra cam kết mạnh mẽ: Bắc Ninh sẽ không ngừng nỗ lực để tạo dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi, an ninh và an toàn hơn nữa, tỉnh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, với phương châm “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh và khó khăn, thất bại của doanh nghiệp cũng là khó khăn, thất bại trong công tác điều hành của tỉnh”.

Đồng thời thông tin, Bắc Ninh đang hướng tới những mục tiêu phát triển cao hơn. Với quyết tâm cao độ, tỉnh đang tập trung vào việc triển khai quy hoạch bài bản, thu hút đầu tư mạnh mẽ, kết nối và mở rộng không gian đô thị. Mục tiêu lớn nhất của tỉnh là xây dựng Bắc Ninh đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2027, một dấu mốc quan trọng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh và xa hơn nữa là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

Để hiện thực hóa những khát vọng này, tỉnh kêu gọi sự đồng lòng và chung sức của toàn thể hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Sự tham gia tích cực, chủ động và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi người dân sẽ là chìa khóa then chốt dẫn đến thành công, cùng chung tay xây dựng một Bắc Ninh thịnh vượng và phát triển.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load