Thứ bảy 27/04/2024 13:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bạc Liêu: “Dự án chồng dự án” gây thất thoát, lãng phí hơn 8,3 tỷ đồng

10:37 | 23/03/2024

(Xây dựng) - Chánh Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng Dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình.

Bạc Liêu: “Dự án chồng dự án” gây thất thoát, lãng phí hơn 8,3 tỷ đồng
Bờ kè chống sạt lở tại thị trấn Hòa Bình.

Lập hồ sơ thanh toán khống hơn 6,6 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu ký Kết luận số 08/KL-TTT về thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật tại UBND huyện Hòa Bình đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu làm trái quy định pháp luật…

Theo Kết luận thanh tra, cuối năm 2010, UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt dự án “Đầu tư xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình”, tỉnh Bạc Liêu, với kinh phí hơn 99,9 tỷ đồng, do UBND huyện Hòa Bình làm chủ đầu tư. Dự án được UBND huyện Hòa Bình triển khai thực hiện từ năm 2012 nhưng đến 2013 thì phát hiện có một dự án khác của Bộ chồng lên nên dự án này dừng lại và chuyển giao cho dự án của Bộ tiếp tục đầu tư, khi mà nhiều phần việc đã được thi công chưa hoàn tất, gây nên lãng phí.

Qua kiểm tra hồ sơ, ngày 13/3/2012, Ban Quản lý xây dựng cơ bản huyện Hòa Bình (gọi tắt là Ban quản lý), đại diện chủ đầu tư ký hợp đồng thi công gói thầu số 12b với liên danh là DNTN Chí Tôn và Tổng Công ty 319, Xí nghiệp 9. Thanh tra cho rằng, dù chưa có khối lượng hoàn thành theo hợp đồng, nhưng để giải ngân hết 10 tỷ đồng nguồn vốn của Trung ương, Ban quản lý đã cho nhà thầu tạm ứng 4,4 tỷ đồng. Việc này diễn ra chỉ 16 ngày sau khi ký hợp đồng, tức ngày 29/3/2012. Tiếp đó, Ban quản lý lập thủ tục nghiệm thu và thanh toán cho nhà thầu 6,6 tỷ đồng khi không có khối lượng thực tế.

Thanh tra nhận định, dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình được đầu tư chưa đảm bảo tính đồng bộ, còn chồng chéo vai trò quản lý, đầu tư giữa các cơ quan của Bộ, ngành Trung ương và địa phương (trùng lắp với dự án WB5 do Tổng cục Đường thủy nội địa đầu tư), không mang lại hiệu quả đầu tư, không được đấu nối kỹ thuật với dự án WB5 để đưa vào sử dụng, gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng, là vi phạm tại Điều 27 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2005.

Cùng với đó, trong công tác quản lý đầu tư, Ban quản lý, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thanh Bình, đơn vị thi công là Liên danh DNTN Chí Tôn - Tổng Công ty 319 (Xí nghiệp 9) lập thủ tục nghiệm thu, thanh toán khi không có khối lượng với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng, là vi phạm tại khoản 4 Điều 29 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP. Chủ đầu tư chưa kiên quyết thực hiện thu hồi số tiền tạm ứng gần 3 tỷ đồng, để cho nhà thầu chiếm dụng vốn ngân sách thời gian kéo dài từ năm 2013 đến nay chưa thu hồi, vi phạm tại khoản 3 Điều 10 Mục B Thông tư số 86/2011/TT-BTC.

Kiến nghị chuyển hồ sơ sang Công an

Với sai phạm trên, Thanh tra kết luận, chủ đầu tư thực hiện chưa nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1845/UBND-VX. Từ tháng 5/2013 đến tháng 10/2015, chủ đầu tư không thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư đối với dự án theo đúng quy định, để đơn vị thi công Liên danh DNTN Chí Tôn - Tổng Công ty 319 (Xí nghiệp 9) chiếm dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Các sai phạm trên của chủ đầu tư, trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình tại thời điểm phụ trách (chủ đầu tư dự án), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Bình (cơ quan tham mưu cho chủ đầu tư) trong công tác quản lý, điều hành dự án chưa tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về đầu tư xây dựng cơ bản, có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước, gây ra hậu quả để cho đơn vị thi công Liên danh DNTN Chí Tôn - Tổng Công ty 319 (Xí nghiệp 9) thanh toán khi không có khối lượng, chiếm dụng vốn ngân sách thời gian kéo dài, gây lãng phí ngân sách, vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, cần phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với 10 hạng mục, công trình được UBND huyện Hòa Bình chỉ đạo, thực hiện thi công chưa thanh toán cho DNTN Xây dựng Nhật Tâm, kết luận cũng nêu rõ, việc UBND huyện cho chủ trương đầu tư khi chưa được bổ trí vốn là chưa phù hợp với quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ.

Đồng thời, trong quá trình triển khai thi công, các hạng mục, công trình này chưa đảm bảo hồ sơ, thủ tục theo quy định, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý đầu tư tại huyện thời gian dài, còn nợ nhà thầu, chưa thanh quyết toán theo quy định. Tổng giá trị xây dựng sau khi được tính toán (tạm tính) đối với 10 hạng mục, công trình là gần 1,3 tỷ đồng.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đối với dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình chấp thuận về mặt chủ trương đề nghị UBND huyện Hòa Bình dừng ngay dự án, tiến hành các thủ tục nghiệm thu và thanh quyết toán khối lượng các công việc đã thực hiện để kết thúc dự án; phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành thực hiện thanh lý, bán đấu giá số lượng cọc bê tông cốt thép hiện còn kết dư tại bãi (374 cọc bê tông cốt thép) để thu hồi vốn ngân sách theo đúng quy định; khẩn trương thu hồi tạm ứng hợp đồng và nợ khối lượng của các nhà thầu để sớm kết thúc dự án theo quy định.

Đối với 10 hạng mục, công trình giao Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình tiến hành kiểm tra, thẩm định và có kế hoạch xử lý để sớm hoàn tất các hồ sơ thủ tục thanh toán nợ khối lượng và quyết toán dứt điểm theo đúng quy định.

Kết luận cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo kiểm điểm có hình thức đối với tập thể lãnh đạo UBND huyện Hòa Bình và các cá nhân tại thời điểm phụ trách, trọng tâm là Chủ tịch UBND huyện (trừ những trường hợp đã được kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước đó) trong công tác quản lý, điều hành dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở khu dân cư thị trấn Hòa Bình và việc chỉ đạo, thực hiện thi công 10 hạng mục, công trình để xảy ra sai phạm…

Đào Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load