Thứ ba 23/04/2024 21:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Kạn: Lấy ý kiến quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị hồ Ba Bể

21:37 | 16/03/2023

(Xây dựng) - Ngày 15/3, UBND tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với huyện Ba Bể để lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo Đồ án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể.

Bắc Kạn: Lấy ý kiến quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị hồ Ba Bể
Hội nghị được tổ chức trực tuyến giữa UBND tỉnh Bắc Kạn với huyện Ba Bể.

Hồ Ba Bể là khu vực có tiềm năng du lịch lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn, một trong 49 khu vực tiềm năng phát triển du lịch của cả nước. Đây cũng là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới, một trong số 34 vườn quốc gia. Năm 2004 Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản Asean. Tiếp đó, năm 2011 khu Ramsar thứ 3 của Việt Nam được UNESCO công nhận. Tháng 9/2012, hồ Ba Bể được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Mặc dù rất nổi tiếng và có giá trị, tiềm năng trong phát triển nhưng trong những năm qua, việc bảo tồn, phát huy giá trị, nhất là du lịch ở hồ Ba Bể lại chưa tương xứng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế đó là do việc chưa có một quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị bài bản, đồng bộ.

Trước thực tế này, tỉnh Bắc Kạn đã cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị hồ Ba Bể nhằm mục tiêu vừa đảm bảo mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, đồng thời góp phần phát triển du lịch, nâng cao đời sống nhân dân trong khu vực quy hoạch.

Để tiếp tục hoàn thiện nội dung Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, tính khả thi trước khi trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tỉnh Bắc Kạn xác định việc tổ chức Hội nghị xin ý kiến về “Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể” là rất cần thiết.

Mục tiêu của Quy hoạch đến năm 2030 là phát huy giá trị nổi bật của hồ Ba Bể, kết nối liên vùng hình thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch địa phương.

Trong tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể hướng đến là trở thành khu bảo tồn, dự trữ sinh quyển độc đáo của quốc gia, một trong những khu du lịch sinh thái hấp dẫn của Việt Nam; giữ gìn những giá trị nổi bật để tạo thành hạt nhân của di sản thế giới, công viên địa chất toàn cầu trong tương lai.

Phương án quy hoạch cũng đưa ra các kịch bản phát triển; xác định các ranh giới bảo tồn; định hướng bảo tồn di tích; định hướng phát triển du lịch; định hướng tổ chức không gian; phân khu chức năng, quy hoạch sử dụng đất.

Theo đó, định hướng đối với di tích quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể là phát triển du lịch theo bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc với hồ Ba Bể là trung tâm. Phía Bắc dành cho tham quan cảnh thác, hang động, nghỉ cộng đồng, nghỉ sinh thái…; phía Đông dành cho trung tâm điều hành, dịch vụ, đón tiếp, khách sạn nghỉ dưỡng…; phía Nam dành cho du lịch nghỉ cộng đồng, bảo tồn và phát triển văn hóa, nghỉ dưỡng sinh thái và dịch vụ cao cấp…; phía Tây dành cho bảo tồn dân cư, văn hóa kết hợp du lịch cộng đồng, khám phá trải nghiệm và tham quan…

Tại Hội nghị trực tuyến xin ý kiến về “Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể” vừa được tổ chức các đại biểu đều nhất trí cao với dự thảo Đồ án quy hoạch, đồng thời đóng góp thêm một số ý kiến, như: Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể cần bám sát vào Quy hoạch tỉnh Bắc Kạn; cần quy hoạch nâng cấp Quốc lộ 3C; có phương án kiến trúc cụ thể để thuận lợi cho bảo vệ, phát triển sau này; quan tâm nghiên cứu kỹ quy mô quy hoạch; bổ sung thêm vấn đề tác động của sông Năng đối với hồ Ba Bể; cần xác định rõ hơn mục tiêu phát triển du lịch ở Ba Bể…

Theo ông Đinh Quang Tuyên - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn, Đồ án quy hoạch đã thể hiện rõ nội dung bảo tồn và phát triển là theo đúng chủ trương của Trung ương. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư sẽ cập nhật điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ Đồ án để trình Hội đồng thẩm định Trung ương ngay trong tháng 3 này.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load