Thứ hai 29/04/2024 22:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới

16:22 | 29/01/2024

(Xây dựng) – Tối 28/01, tại Quảng trường trung tâm huyện Lục Nam, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Bắc Giang: Công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp trao Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho huyện Lục Nam.

Theo báo cáo tại buổi lễ, thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, sau 13 năm triển khai, huyện Lục Nam đã có 23/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã nông thôn mới nâng cao, 17 thôn nông thôn mới kiểu mẫu, 2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 55,3 triệu đồng/người/năm, gấp 3,4 lần so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm dần theo từng năm, hiện còn 3,0%, giảm 19,17% so với năm 2011.

Từ 2011 đến nay, tổng vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt trên 1,4 nghìn tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 410 tỷ đồng và hiến hàng trăm nghìn m2 đất, hàng chục nghìn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi. Huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn được đổi mới toàn diện; đời sống cư dân nông thôn không ngừng được nâng lên...

Với những nỗ lực và thành tựu đó, ngày 11/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 37/QĐ-TTg công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Đây là sự ghi nhận, là niềm tự hào và vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Phát biểu tại đây, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, cảnh quan, môi trường, lịch sử - văn hóa của địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Lục Nam được biết đến với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, là huyện đi đầu trong định hướng, quy hoạch phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung điển hình như: Vùng sản xuất nhãn ở xã Lục Sơn và Đan Hội, với quy mô 750ha (lớn nhất tỉnh); vùng sản xuất Na diện tích 1.500ha (lớn nhất tỉnh, Na dai Lục Nam là sản phẩm thứ 2 của tỉnh Bắc Giang được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý).

Trong phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, huyện Lục Nam triển khai với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm; nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”, “đường đi đến đâu dân giàu đến đó”; đặc biệt trong thực hiện Nghị quyết số 07/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 và Nghị quyết số 06/NQ-HĐND ngày 11/7/2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, người dân trong huyện đã đồng tình, tích cực vào cuộc hiến đất, đóng góp sức người, vật chất để sửa chữa, làm mới đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm...

“Huyện Lục Nam được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, là phần thưởng hết sức ý nghĩa, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lục Nam nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Đồng thời, đây cũng là nguồn cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực để huyện Lục Nam tiếp tục nỗ lực vươn lên giành nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong thời gian tới”, ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Bắc Giang: Công nhận huyện Lục Nam đạt chuẩn nông thôn mới
Ông Lê Ánh Dương đánh giá cao cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Lục Nam.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Đạt huyện nông thôn mới chỉ là kết quả bước đầu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện và bền vững.

Để tiếp tục xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao hơn nữa, đưa huyện Lục Nam ngày càng phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Nam tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những mặt còn hạn chế. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, cần tập trung nâng cao các tiêu chí liên quan trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân như: Chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đảm bảo cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn.

Tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cho khu vực nông nghiệp, nông thôn với mục tiêu lấy nông nghiệp là trụ đỡ, công nghiệp là đột phá và phát triển dịch vụ du lịch làm trọng tâm.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen cho cán bộ, nhân dân huyện Lục Nam và tặng Bằng khen cho 21 tập thể, 14 cá nhân, gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load