Chủ nhật 28/04/2024 18:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác sản xuất, xúc tiến và tiêu thụ vải thiều

21:20 | 07/04/2023

(Xây dựng) – Sáng 7/4, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị về tình hình sản xuất và kế hoạch tiêu thụ, xúc tiến, xuất khẩu vải thiều năm 2023. Theo dự kiến, sản lượng tiêu thụ xuất khẩu sẽ tăng so với năm 2022.

Bắc Giang: Chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác sản xuất, xúc tiến và tiêu thụ vải thiều
Theo dự kiến, sản lượng tiêu thụ xuất khẩu vải thiều của tỉnh Bắc Giang sẽ tăng so với năm 2022.

Về tình hình sản xuất vải thiều, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Bá Thành cho biết, năm 2023, tổng diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang là 29.700ha (tăng 1.400ha so với năm 2022). Tỷ lệ vải ra hoa đạt tương đương năm 2022, vải sớm ra hoa, đậu quả đạt trên 90%; vải chính vụ ra hoa, đậu quả đạt trên 85%. Sản lượng vải thiều toàn tỉnh dự kiến đạt trên 180 nghìn tấn.

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 chuyển sang giai đoạn bình thường mới, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và các quốc gia đã được mở cửa thông thương, dự kiến sản lượng tiêu thụ xuất khẩu sẽ tăng so với năm 2022.

Để tiêu thụ vải thiều được thuận lợi, nhất là phục vụ xuất khẩu, Sở đã chỉ đạo các vùng trồng vải duy trì các mã số vùng trồng đối với các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Thái Lan. Đồng thời, phối hợp với các địa phương rà soát 300 cơ sở đóng gói trên toàn tỉnh.

Về công tác tổ chức các hoạt động xúc tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang Nguyễn Văn Phương cho biết, ngay từ đầu năm Sở đã có sự phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm nắm bắt tình hình sản xuất vụ vải thiều năm 2023. Qua đó thực hiện tốt công tác dự báo, chủ động, sớm có định hướng, chuẩn bị xây dựng chương trình, kế hoạch, phương án dự kiến tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều cho mùa vụ năm 2023.

Bên cạnh đó, phối hợp thường xuyên với các cơ quan, đơn vị của Bộ Công Thương nhằm nắm bắt xu hướng thuận lợi, khó khăn tại các thị trường xuất khẩu; đặc biệt quan tâm thị trường truyền thống và các thị trường tiềm năng; qua đó, xây dựng các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều sát với tình hình thực tiễn.

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm có tiềm năng… Cùng với đó, Sở sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ vải thiều tươi và các sản phẩm chế biến từ vải thiều tại các hội chợ, triển lãm... Tổ chức gian trưng bày tham gia quảng bá vải thiều và các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang tại Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 12. Đồng thời, làm việc với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam giới thiệu, quảng bá vải thiều và các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh trên các chuyến bay bằng các tài liệu, ấn phẩm, video clip…

Tại Hội nghị, đại diện các sở, địa phương cũng đã bàn các giải pháp nhằm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải thiều; công tác phối hợp lên phương án, thủ tục cho các thương nhân nhập cảnh thu mua vải thiều; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; biện pháp đảm bảo cung ứng sản phẩm, dịch vụ phụ trợ cho hoạt động tiêu thụ, chế biến; hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm…

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn khẳng định năm 2023, tỉnh gặp những điều kiện thuận lợi trong xuất khẩu vải thiều khi hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sang Trung Quốc và các quốc gia đã được mở cửa thông thương. Để đảm bảo vụ vải thiều năm 2023 thắng lợi, ông Phan Thế Tuấn yêu cầu ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với các địa phương làm tốt công tác chỉ đạo sản xuất theo đúng quy trình và yêu cầu của thị trường xuất khẩu; rà soát, giám sát chặt chẽ tất cả các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để đảm bảo chất lượng.

Về kế hoạch xúc tiến, Sở Công Thương cần tiếp tục chủ động tham mưu UBND tỉnh có văn bản nhằm mời gọi, kết nối giao thương, giới thiệu cho tỉnh Bắc Giang các doanh nghiệp, thương nhân lớn, có kinh nghiệm, uy tín tiến hành thu mua, tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang. Tranh thủ tối đa các kênh tiêu thụ thương mại điện tử trong nước và quốc tế. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ UBND các huyện Tân Yên, Lục Ngạn tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực của tỉnh.

UBND các huyện Tân Yên, Lục Ngạn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện theo quy định của từng thị trường nhập khẩu; giám sát quy trình chăm sóc, sử dụng hóa chất thuốc bảo vệ thực vật, quản lý dịch hại đảm bảo các quy định của các thị trường trong vùng sản xuất; hỗ trợ cho nông dân các vùng trồng đảm bảo kịp thời phục vụ sản xuất; quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, buôn bán, sử dụng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất vải thiều trên địa bàn huyện. Phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác hậu cần, dịch vụ; đảm bảo an ninh trật tự, lưu thông hàng hóa. Tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều bằng nhiều hình thức trên các kênh, các phương tiện truyền thông, báo chí có uy tín của Trung ương và địa phương.

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load