Thứ bảy 27/04/2024 06:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bác bỏ đề xuất của đơn vị tư vấn, một số ý kiến phản biện đề nghị xây dựng cảng Liên Chiểu

11:06 | 08/11/2019

(Xây dựng) - Trước đề xuất của đơn vị tư vấn Surbana Jurong - Singapore đưa ra cho Đà Nẵng, là không nên xây dựng cảng biển Liên Chiểu mà mở rộng cảng biển Tiên Sa có vị trí tốt hơn để tránh làm hỏng môi trường của vịnh Đà Nẵng, một số ý kiến phản biện được đưa ra bày tỏ quan điểm không đồng tình.

bac bo de xuat cua don vi tu van mot so y kien phan bien de nghi xay dung cang lien chieu
Ông Phan Văn Chương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng cho rằng xây dựng cảng Liên Chiểu bây giờ là cơ hội của Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Hữu Sia - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng cho rằng: Cảng Tiên Sa đã được xây dựng từ năm 1965, đến nay đã hết sứ mệnh của nó nên việc chuyển cảng container ra Liên Chiểu là cần thiết. Vòng đời của cảng Tiên Sa đã đủ rồi, nếu không làm cảng Liên Chiểu thì Tiên Sa sẽ không đáp ứng được nhu cầu tương lai. Chưa kể đến tai nạn giao thông do xe container gây ra rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến du lịch và hình ảnh của thành phố. Hiện nay, để hạn chế tai nạn, chính quyền thành phố cấm hơn 3 tiếng đồng hồ thì tự đánh mất khả năng cạnh tranh của cảng.

Cảng Đà Nẵng hiện nay chỉ chiếm 3% số lượng hàng hoá cả nước nên dư địa và tiềm năng còn rất lớn. Bên cạnh đó, giữa lựa chọn du lịch và logistics thì logistics mới là thứ sẽ kéo sự phát triển kinh tế của địa phương lên nhiều hơn. Đà Nẵng nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây, nên việc không mở rộng logistics là quá uổng phí. Trong khi đó, nếu cứ mở rộng Tiên Sa nhưng vẫn giữ nguyên việc cấm xe vào cảng sẽ gây ra áp lực nhiều cho logistics, đó là sự lo lắng với doanh nghiệp, là những tai nạn thương tâm trên đường, môi trường du lịch của thành phố cũng bị ảnh hưởng. Do đó, thành phố nên khẩn trương làm cảng Liên Chiểu chứ không nên ngồi bàn tới bàn lui chuyện này nữa.

Đối với việc mở rộng cảng Tiên Sa, ông Trần Dân - Chủ tịch Hội Cầu đường Đà Nẵng cho rằng: Không nên đụng bất kỳ một hòn đất hay một gốc cây nào của bán đảo Sơn Trà để mở rộng cảng Tiên Sa. Vì bán đảo Sơn Trà là báu vật ngàn năm mà trời cho người dân Đà Nẵng. Việc mở rộng cảng Tiên Sa sẽ hình thành thêm quá nhiều hệ lụy.

Theo phương án, mở rộng cảng Tiên Sa sẽ hình thành hệ thống giao thông quá nhiều. Nên tôi không đồng tình phương án này mà đề nghị làm sớm cảng Liên Chiểu. Nếu làm cảng Liên Chiểu thì hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt không phải làm thêm nhiều mà làm rất ít, vài ba kilomet đã đến cảng. Do vậy, đề nghị thành phố tập trung nghiên cứu và thiết kế, xây dựng cảng Liên Chiểu càng sớm càng tốt để gánh bớt cho cảng Tiên Sa.

Ông Phan Văn Chương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đà Nẵng cho rằng: Theo đề xuất của đơn vị tư vấn không nên xây dựng cảng biển Liên Chiểu mà mở rộng cảng biển Tiên Sa là chưa thoả đáng. Xây dựng cảng ở đây không chỉ cho riêng Đà Nẵng mà cảng quốc tế phục vụ cho cả khu vực. Nếu lựa chọn thì phải đưa ra được cái lợi cái hại, cái tốt cái xấu của cảng Liên Chiểu với cảng Tiên Sa. Với công suất như hiện nay của cảng Tiên Sa mà giao thông vận tải đã ảnh hưởng như vậy thì việc mở rộng cảng tăng lượng hàng hoá thì mức độ giao thông sẽ trở nên như thế nào. Đề xuất giao thông đó của đơn vị tư vấn vẫn chưa đủ để phục vụ vận tải cho cảng Tiên Sa mở rộng.

Đối với cảng Liên Chiểu, không phải bây giờ mới nghiên cứu mà đã nghiên cứu gần 20 năm rồi. Nhưng bây giờ là cơ hội của chúng ta khi đã được Nhà nước, Chính phủ đồng ý. Do đó, Đà Nẵng cần quyết liệt trong vấn đề làm cảng Liên Chiểu. Nếu chúng ta cứ ngồi bàn có nên làm cảng Liên Chiểu hay mở rộng cảng Tiên Sa thì không bao giờ còn cơ hội nào khác.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load