Thứ năm 28/03/2024 20:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phương án quy hoạch cảng biển trên Đà Nẵng

Bài 1: Công ty tư vấn đưa ra phương án không nên xây dựng cảng biển Liên Chiểu

20:36 | 07/11/2019

(Xây dựng) - Chiều 7/11, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng". Hội thảo với mục đích lấy ý kiến của các chuyên gia, đơn vị đầu ngành đối với đề xuất của đơn vị tư vấn quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Công ty Tư vấn Surbana Jurong đến từ Singapore là đơn vị nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

thieu co so khoa hoc de da nang loai bo cang lien chieu khoi quy hoach
Đơn vị tư vấn Subana Jurong - Singapore cho rằng nếu làm cảng Liên Chiểu thì sẽ làm hỏng môi trường của vịnh Đà Nẵng.

Tác động lên môi trường nếu hình thành cảng Liên Chiểu

Tại hội thảo, Công ty Tư vấn Surbana Jurong - Singapore đề xuất không nên xây dựng cảng biển Liên Chiểu mà mở rộng cảng biển Tiên Sa có vị trí tốt hơn để tránh làm hỏng môi trường của vịnh Đà Nẵng.

Lý giải cho cho vấn đề này, Công ty Tư vấn Surbana Jurong - Singapore cho rằng việc xây dựng cảng biển Liên Chiểu tác động đến tài nguyên sinh vật vùng vịnh Đà Nẵng. Bởi việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... Các hoạt động này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản.

Bên cạnh đó sẽ gia tăng nguy cơ ô nhiễm do trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thượng nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh. Đồng thời sẽ tác động đến hoạt động du lịch ở khu vực phía Nam chân đèo Hải Vân với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như: Làng Vân, bãi rạng Nam Ô, bãi biển Xuân Thiều.

Việc hình thành cảng Liêu Chiểu sẽ kéo một lượng lớn tàu thuyền ra vào khu vực, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng. Điều này có thể sẽ gây ra các tác động xấu đến hoạt động du lịch tại khu vực này.

Hoạt động của các phương tiện có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại cùng với việc tập trung một số lượng lớn người đến làm việc sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, tệ nạn xã hội, ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Phải xây dựng thêm cơ sở hạ tầng để phục vụ vận chuyển từ cảng Liên Chiểu

Việc hình thành cảng nước sâu Liên Chiểu sẽ bắt buộc phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ cho hoạt động của cảng. Theo đơn vị tư vấn Surbana Jurong - Singapore đưa ra, khi xây dựng cảng Liên Chiểu phải xây dựng thêm cầu cạn vận chuyển hàng hóa dọc theo Điện Biên Phủ - Đống Đa - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thơ để phục vụ cảng biển và hậu cần sân bay tương ứng; kết nối trực tiếp cảng và sân bay với đường cao tốc và đường sắt được đề xuất, mà không ảnh hưởng vào giao thông thành phố.

Phải mở rộng đường vành đai ngoài để hoàn thiện hệ thống đường cao tốc. Xây dựng cầu cạn cho hàng hóa và giao thông thành phố để cải thiện tắc nghẽn thành phố. Xây dựng hạ tầng giao thông tăng cường khả năng kết nối từ cảng Tiên Sa đến các tuyến đường vận tải liên tỉnh, liên khu vực phía Tây thành phố…

thieu co so khoa hoc de da nang loai bo cang lien chieu khoi quy hoach
Vị trí dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu.

Kết luận cho vấn đề tư vấn của mình, đơn vị tư vấn Subana Jurong - Singapore cho rằng: Chính quyền Đà Nẵng nên nghiên cứu phương án quy hoạch với tầm nhìn xa 50 năm. Vịnh Đà Nẵng rất đẹp, nếu làm cảng Liên Chiểu thì tương lai không lấy lại được. Nên mở rộng cảng Tiên Sa có cả chức năng logistics và du lịch. Tránh làm hỏng môi trường của vịnh Đà Nẵng.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load