Thứ bảy 05/10/2024 08:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Bà Tri (Bến Tre): Thành tựu đáng tự hào ở An Phú Trung trong thi đua giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới

14:51 | 01/10/2024

(Xây dựng) - Trong năm 2023, xã An Phú Trung (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đã nỗ lực thực hiện phong trào thi đua "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau" và "Xây dựng nông thôn mới (NTM)" giai đoạn 2021 - 2025, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Những thành tựu này không chỉ thể hiện sự quyết tâm của cán bộ, lãnh đạo địa phương mà còn mang lại hy vọng và cơ hội cho nhiều hộ gia đình tại đây.

Bà Tri (Bến Tre): Thành tựu đáng tự hào ở An Phú Trung trong thi đua giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới
Trao tặng nhà tình thương cho ông Đặng Văn Sở ấp An Thạnh 2, xã An Phú Trung.

Nỗ lực giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo xã An Phú Trung

Chủ tịch UBND xã An Phú Trung Lê Văn Đua đã khẳng định rằng việc giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, UBND xã đã khéo léo kết hợp cùng các tổ chức đoàn thể để tạo ra những chương trình mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Cụ thể, xã đã hỗ trợ người nghèo và hộ cận nghèo tiếp cận nguồn vay ưu đãi với tổng dư nợ lên tới 26 tỷ đồng. Những khoản vay này không chỉ là nguồn tài chính để phát triển sản xuất, kinh doanh, mà còn mở ra cơ hội việc làm, giúp nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho những gia đình đang gặp khó khăn.

Ngoài việc hỗ trợ tài chính, xã An Phú Trung còn chú trọng đến chính sách bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo và cận nghèo. Đến nay, xã đã đạt được mục tiêu 100% hộ nghèo và cận nghèo có thẻ bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân. Các chính sách trợ cấp xã hội cũng được thực hiện đầy đủ, giúp người nghèo giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt như tiền điện, học phí và chi phí học tập cho học sinh.

Bên cạnh đó, xã cũng rất quan tâm đến công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho lao động nông thôn. Thông qua việc phối hợp với các phòng, ban của huyện, xã đã tổ chức nhiều buổi họp mặt và đối thoại với người nghèo, từ đó cung cấp tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, và hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Nhờ đó, đã có 423 hồ sơ lao động được giải quyết và 37 lao động đã đi làm việc ở nước ngoài. Song song, xã còn mở hai lớp đào tạo nghề: Kỹ thuật trồng rau an toàn và kỹ thuật nấu ăn, thu hút 45 học viên tham gia.

Không dừng lại ở đó, xã An Phú Trung còn có những hoạt động ý nghĩa nhằm chăm lo đời sống cho người nghèo. Từ nhiều nguồn lực, xã đã thăm hỏi và trao tặng 1.250 phần quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí, trao 500 suất quà, cũng như xây dựng 5 căn nhà tình thương cho hộ nghèo. Những nỗ lực này đã giúp người nghèo vượt khó và tạo động lực cho họ vươn lên trong cuộc sống.

Chương trình "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" đã chứng minh hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tính đến cuối năm 2023, xã An Phú Trung đã giảm số hộ nghèo xuống còn 99 hộ, trong đó 88 hộ không có khả năng lao động, chiếm tỷ lệ 0,51%, giảm 1,3% so với đầu năm. Số hộ cận nghèo hiện nay là 116 hộ, chiếm 5,22%, giảm 1,26% so với đầu năm.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, xã An Phú Trung đã khẳng định được quyết tâm trong công cuộc giảm nghèo, hướng tới một xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Bà Tri (Bến Tre): Thành tựu đáng tự hào ở An Phú Trung trong thi đua giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới
Ra quân vệ sinh làm sạch đẹp đường nông thôn. (Ảnh: Trần Xiện)

Xã An Phú Trung, một địa phương nổi bật trong công cuộc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đã đạt được những thành tựu đáng tự hào khi được công nhận là xã NTM vào năm 2019 và xã NTM nâng cao vào năm 2022. Những sự công nhận này là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của xã và là nền tảng vững chắc để An Phú Trung tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới việc trở thành một xã NTM kiểu mẫu hoàn chỉnh.

Sau khi đạt được các danh hiệu, An Phú Trung đã không ngừng nỗ lực nâng cao các tiêu chí chất lượng, tập trung vào việc xây dựng cơ bản nhằm đạt 4 điều kiện cần thiết của một xã NTM kiểu mẫu. Xã tự hào với thế mạnh về nông nghiệp, đặc biệt là trong trồng trọt và chăn nuôi. Hiện tại, xã sở hữu một đàn bò với quy mô lên tới 5.516 con và diện tích đất trồng lúa lên tới 644ha, chiếm 71,2% tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Tổng chi phí thực hiện dự án xây dựng NTM kiểu mẫu sau gần hai năm lên tới 10,5 tỷ đồng.

Để đạt được những mục tiêu này, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tập trung tuyên truyền mạnh mẽ, vận động cán bộ và người dân cùng tham gia giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Điểm nhấn trong chiến lược phát triển là chú trọng đến việc phát triển sản xuất, không chỉ nhằm nâng cao đời sống vật chất mà còn nâng cao cả đời sống tinh thần cho người dân địa phương.

Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi, đồng thời phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với mô hình kinh tế hợp tác và tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

An Phú Trung đã xây dựng thành công các vùng sản xuất lúa tập trung theo chuỗi giá trị, với tổng diện tích đạt 105,1ha và 151 hộ dân tham gia. Mô hình Hợp tác xã Nông nghiệp An Phú Trung đã quy tụ hơn 142 thành viên, cùng với các tổ hợp tác sản xuất lúa sạch và chăn nuôi bò, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc cho kinh tế địa phương.

Bà Tri (Bến Tre): Thành tựu đáng tự hào ở An Phú Trung trong thi đua giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới
Đường sá ở xã An Phú Trung không những được bê tông hóa mà còn được người dân chăm chút bằng những thảm hoa đẹp mắt.

Đặc biệt, xã cũng đã có 4 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, minh chứng cho chất lượng sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Phong trào nông dân sản xuất giỏi, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, cũng như vay vốn tín dụng nhằm cải thiện sản xuất đã được duy trì và nhân rộng, tạo thành một sinh khí mới trong cộng đồng.

Với những nỗ lực này, thu nhập bình quân đầu người của xã An Phú Trung trong năm 2023 đạt tới 75,56 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đã giảm xuống còn 2,33%, thể hiện rõ hiệu quả của các chương trình và chính sách giảm nghèo mà địa phương áp dụng.

Hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại An Phú Trung đã tạo ra những thành tựu về kinh tế và mang lại sự thay đổi tích cực về đời sống xã hội của người dân. Có thể khẳng định rằng, thành công này là minh chứng cho sự đoàn kết và nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn bộ cán bộ và nhân dân địa phương, tạo dựng một tương lai tươi sáng hơn cho quê hương An Phú Trung.

Giang Sơn (t/h)

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 3/10, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024.

  • Thanh Hóa: Công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 3942/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 cho các xã trên địa bàn tỉnh.

  • Tân Phước (Tiền Giang): Xã Hưng Thạnh nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Trong những năm gần đây, xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã tạo dựng được nhiều thành tựu đáng kể trên con đường xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau khi xuất sắc đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, xã đã không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặt quyết tâm cao độ trong việc trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

  • Tây Sơn (Bình Định): Phát triển nông thôn mới một cách bền vững

    (Xây dựng) – “Huyện Tây Sơn, Bình Định từ một vùng đất nghèo, có địa hình phức tạp, không được thuận lợi nhưng đã xây dựng được 14/14 xã đạt 100% xã nông thôn mới. Đây là một thắng lợi bước đầu nhưng hết sức to lớn, đánh dấu một kỳ tích của huyện”, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh tại buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tây Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

  • Sơn La: Yêu cầu cao hơn về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

    (Xây dựng) - Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Sơn La tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện khá đồng bộ, được đông đảo nhân dân quan tâm, đồng tình hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load