Thứ sáu 03/05/2024 11:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bá Thước (Thanh Hoá): Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu, điểm du lịch

10:49 | 27/05/2021

(Xây dựng) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, huyện Bá Thước đã và đang đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả. Trong đó, chú trọng yêu cầu các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh, lưu trú, nghỉ dưỡng phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên cũng như cộng đồng lên hàng đầu.

ba thuoc thanh hoa chu dong phong chong dich covid 19 tai cac khu diem du lich
Huyện Bá Thước nằm trong vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông thu hút một lượng lớn khách du lịch, khám phá.

Bản Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước nằm trong vùng lõi Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, được biết đến với thác nước trải dải, mát mẻ quanh năm, xen kẽ giữa núi rừng là những ngôi nhà sàn và những thửa ruộng bậc thang, tạo nên phong cảnh thơ mộng. Vào dịp hè, trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước đến khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào phong cảnh do thiên nhiên ban tặng ở nơi đây. Khai thác tiềm năng này, gần 10 hộ gia đình ở bản Ấm Hiêu đã đầu tư làm du lịch cộng đồng theo hình thức homestay, doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

ba thuoc thanh hoa chu dong phong chong dich covid 19 tai cac khu diem du lich
Nhiều hộ dân bản Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng đã đầu tư làm du lịch cộng đồng theo hình thức homestay, doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Là một trong những hộ dân làm du lịch cộng đồng ở bản Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng hơn 10 năm nay, trung bình mỗi năm gia đình anh Hà Văn Huy đón khoảng 3.000 lượt khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng, cho thu nhập trên 350 triệu đồng/năm. Do ảnh hưởng của 4 đợt dịch Covid-19, lượng khách đến với gia đình giảm đáng kể. Đặc biệt, trong đợt dịch này, gia đình anh Hà Văn Huy không có khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng nên đã chủ động tạm ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng cũng như du khách. Trong thời gian, tạm ngừng đón khách, gia đình anh Hà Văn Huy tranh thủ thời gian làm vệ sinh khu vực nhà nghỉ, thường xuyên kiểm tra dọn dẹp các phòng để đón khách trở lại sau đợt dịch lắng xuống. Không những vậy, gia đình anh Huy còn sử dụng app du lịch riêng của cơ sở lưu trú gia đình, tư vấn, hướng dẫn cho du khách có nhu cầu đặt phòng về thực hiện công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Anh Hà Văn Huy, cơ sở lưu trú Les bains de Hieu (bản Ấm Hiêu, xã Cổ Lũng) cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã tạm dừng đón khách từ ngày 16/5/2021 cho đến nay, trong thời gian ngừng đón khách, tôi thường xuyên tư vấn, hướng dẫn cho du khách có nhu cầu tham quan, khám phá bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc Thái ở bản Ấm Hiêu và các điểm đến du lịch an toàn. Sau khi dịch lắng xuống, chúng tôi sẽ đón khách trở lại, tuy nhiên, vẫn không lơ là, chủ quan và hướng dẫn cho du khách thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế”.

Khu nghỉ dưỡng Jungle Lodge Puluong nằm trên địa bàn bản Bầm, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, với những ngôi nhà sàn và các phòng ngủ khép kín được thiết kế vừa hiện đại, vừa mang bản sắc dân tộc. Mặc dù chưa chính thức đi vào hoạt động, đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện thêm các hạng mục công trình mới phục vụ du lịch thế nhưng, hơn 1 năm nay, khu nghỉ dưỡng Jungle Lodge Puluong đã thu hút hàng nghìn lượt khách trong nước đến lưu trú, nghỉ dưỡng. Khi có thông tin dịch bệnh Covid-19 xuất hiện lại tại một số địa phương trong nước, khu nghỉ dưỡng Jungle Lodge Puluong đã hủy khoảng 80% số lượng khách đặt phòng từ trước; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Chia sẻ về thực hiện các biện pháp phòng dịch tại cơ sở lưu trú của mình, anh Bùi Việt Anh, quản lý khu nghỉ dưỡng Jungle Lodge Puluong (xã Thành Lâm, huyện Bá Thước) cho biết: “Hiện tại, cơ sở chúng tôi vẫn đón khách du lịch đã đặt phòng từ trước và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp của Bộ Y tế; yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với du khách, bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang tại quầy lễ tân, thường xuyên vệ sinh phòng, các điểm nhiều người tiếp xúc như cầu thang, tay nắm cửa.., nhắc nhở nhân viên và du khách thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng khi có biểu hiện như ho, sốt, khó thở”.

ba thuoc thanh hoa chu dong phong chong dich covid 19 tai cac khu diem du lich
ba thuoc thanh hoa chu dong phong chong dich covid 19 tai cac khu diem du lich
Du khách đến các cơ sở lưu trú đều thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch theo quy định.

Bá Thước là một trong những trọng điểm du lịch sinh thái, cộng đồng của Thanh Hóa; toàn huyện có 69 cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cộng đồng tại Pù Luông, tập trung ở các xã Thành Lâm, Thành Sơn, Cổ Lũng… Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và huyện về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hơn 1 tháng qua, hầu hết các cơ sở lưu trú và hộ dân làm du lịch homestay trên địa bàn đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Trao đổi với Ông Trương Văn Minh - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bá Thước: “Để tăng cường thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm du lịch, huyện đã yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình kinh doanh du lịch phải triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, đảm bảo các điều kiện an toàn cho người lao động và khách du lịch. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân cũng như du khách trong việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để bảo vệ mình và cộng đồng; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế đối với khách du lịch, kịp thời xử lý và kiểm soát khi có tình hình huống xảy ra. Bên cạnh đó, yêu cầu các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện thực hiện đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia theo Bảng đánh giá an toàn Covid-19 tại cơ sở lưu trú du lịch và giám sát công tác phòng, chống dịch thông qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn”.

Tháng 5 này là thời điểm lúa bắt đầu chín, cũng là lúc tour “Khám phá mùa vàng Pù Luông” sẽ thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu trú, nghỉ dưỡng. Với mục tiêu không để dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn, huyện Bá Thước tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phù hợp về phòng, chống dịch bệnh. Song song với đó, huyện cũng tăng cường quảng bá hình ảnh các điểm đến du lịch an toàn và có những chính sách thu hút, hấp dẫn du khách như khuyến mại, giảm giá phòng… nhằm tạo cơ sở cho sự phục hồi trở lại của du lịch Bá Thước.

Văn An
Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch Bá Thước

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load