Thứ ba 05/11/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Đô thị

Bà Rịa – Vũng Tàu: Quy hoạch hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

10:09 | 18/01/2024

(Xây dựng) - Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu đến năm 2030, cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, đóng vai trò là “cực” phát triển quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng Đông Nam bộ. Đến năm 2050 là trung tâm kinh tế biển quốc gia, cửa ngõ ra biển cho vùng Đông Nam bộ với cơ cấu đô thị đa trung tâm.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Quy hoạch hướng tới thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương.

Mục tiêu rõ ràng

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/12/2023 đã xác định xây dựng tỉnh này phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước. Đến năm 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương với cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức.

Duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước; phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân với GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 khoảng 497 triệu đồng.

Nâng cao bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Để mục tiêu trên thành hiện thực, Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra kế hoạch cụ thể: Từ nay đến 2030, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, đẩy nhanh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn; nâng tỷ trọng kinh tế số chiếm 35-37% GRDP. Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng trên 72-75%, các đô thị hạt nhân được “thông minh hóa”. Môi trường sống của người dân trên toàn tỉnh được nâng cao chất lượng với tỷ lệ nước sạch từ 99%-100%; rác thải được xử lý bằng công nghệ cao, không còn trôn lấp trực tiếp; tỷ lệ che phủ cây xanh đạt trên 45%, trong đó tỷ lệ che phủ rừng đạt 13,5%... kết cấu hạ tầng tại Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển của người dân.

4 vùng chức năng; 03 trục kinh tế động lực và 04 trụ cột kinh tế

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức không gian phát triển tỉnh theo 4 vùng chức năng; xây dựng 03 trục kinh tế động lực và phát triển 04 trụ cột kinh tế.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định rõ 4 vùng chức năng là công nghiệp - cảng biển Nằm ở toàn bộ địa giới hành chính thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa, khu vực phía Tây của huyện Châu Đức và phía Tây - Tây Nam của thành phố Vũng Tàu. Khu vực này tập trung phát triển công nghiệp, cảng biển và phát triển đô thị với động lực kinh tế chủ yếu là dịch vụ phục vụ công nghiệp và cảng biển, dịch vụ đa ngành; liên kết hiệu quả với vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến cao tốc của Vùng Đông Nam bộ; gắn kết với hành lang kinh tế Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hoà - Vũng Tàu và với hành lang kinh tế Xuyên Á. Phát triển hình thành các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ.

Vùng chức năng du lịch và đô thị biển, được Bà Rịa – Vũng Tàu giao “nhiệm vụ” cho phía Đông Nam của tỉnh, từ dọc Quốc lộ 55 và phía Đông Nam Quốc lộ 51 đến khu vực ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 thuộc địa giới hành chính: thành phố Vũng Tàu, các huyện: Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc. Nơi đây chủ yếu phát triển du lịch, các dịch vụ phục vụ du lịch. Phát triển chuỗi sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, đảo, du lịch thể thao - giải trí, văn hóa, sinh thái, y tế du lịch, bất động sản du lịch gắn với phát triển hệ thống đô thị du lịch Vùng Tàu – Long Hải – Phước Hải – Hồ Tràm – Bình Châu.

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác thủy sản, nhưng theo định hướng phát triển phục vụ du lịch. Phát triển nông nghiệp sinh thái, hữu cơ; nuôi trồng thủy sản hữu cơ, sản xuất sạch, an toàn thực phẩm…; nhằm mục tiêu cung cấp thực phẩm sạch, phục vụ du lịch và đời sống nhân dân trong tỉnh. Duy trì các hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy hải sản ở mức hợp lý, giảm dần số lượng tàu cá; nâng cấp, hiện đại hoá các cảng cá, bến cá nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động khai thác hải sản, bảo vệ môi trường, phát triển gắn với du lịch và phục vụ phát triển du lịch.

Vùng chức năng nông nghiệp và cân bằng sinh thái sẽ giao cho các huyện Đất Đỏ (phía Bắc Quốc lộ 55), huyện Xuyên Mộc (phía Bắc Quốc lộ 55), Châu Đức (phần phía Đông Quốc lộ 56). Khu vực này có nhiệm vụ vừa phát triển kinh tế vừa ổn định đời sống dân cư khu vực nông thôn, tăng mật độ che phủ của cây xanh, bảo vệ nguồn nước ngọt...

Vùng biển và hải đảo sẽ là nơi phát triển kinh tế biển với nhiều hoạt động đa dạng phù hợp với đặc thù của các đảo. Đặc biệt, phát triển Côn Đảo trở thành khu du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao, đẳng cấp khu vực và quốc tế; là khu bảo tồn di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; khu bảo tồn hệ sinh thái đa dạng rừng, biển; đồng thời thực hiện nhiệm vụ quan trọng về bảo vệ quốc phòng và an ninh.

Quy hoạch Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được Chính phủ phê duyệt xác định phát triển 03 trục kinh tế động lực với trục công nghiệp - Cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 5; trục công nghiệp - logistics dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và trục du lịch ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Từ các trục kinh tế động lực này, Bà Rịa – Vũng Tàu xác định mục tiêu phát triển kinh tế với các ngành công nghiệp, kinh tế hàng hải, dịch vụ logistics, du lịch và phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao gắn với phát triển hệ thống đô thị hiện đại.

Tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mới đây đã xác định rõ: Phấn đấu đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, dự kiến thành lập thành phố đạt tiêu chí của đô thị loại I trực thuộc Trung ương được xác lập trên cơ sở các khu vực phát triển đô thị: Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền, Long Hải và sẽ nâng cấp nhiều đô thị vệ tinh.

Đến năm 2030, Bà Rịa – Vũng tàu sẽ có nhiều khu chức năng được phát triển như các khu, cụm công nghiệp; 04 vùng, khu du lịch; hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ; Phát triển các tổ hợp đô thị, dịch vụ, trung tâm logistics cấp quốc gia, cấp vùng và cấp tỉnh, cảng cạn gắn với hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải và kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) phát triển một số trung tâm dịch vụ, thể thao, văn hóa quy mô lớn, đủ năng lực tổ chức các sự kiện thể thao, văn hóa cấp quốc gia và quốc tế.

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu cho lộ trình đến năm 2050 sẽ chính thức trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đông Nam bộ có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn thiện, hiện đại, môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng cao; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế cac-bon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”.

Hoàng Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Phê duyệt kế hoạch lập Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Dương đến năm 2040

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức lập Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Dương đến năm 2040.

    09:38 | 03/11/2024
  • Long An đẩy nhanh phát triển đô thị theo hướng bền vững

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ hiện nay, chương trình phát triển đô thị không chỉ đơn thuần là một chiến lược phát triển kinh tế mà còn là một động lực mạnh mẽ giúp các địa phương định hình tương lai. Chương trình phát triển đô thị tạo động lực, định hướng để các địa phương triển khai đầu tư xây dựng, hoàn thành các tiêu chí, tiêu chuẩn, nâng loại các đô thị hiện hữu và hình thành, phát triển các đô thị mới, hướng đến sự bền vững.

    18:03 | 02/11/2024
  • Sở Xây dựng Đà Nẵng tổ chức kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Phùng Phú Phong cho biết, việc tổ chức kỷ niệm Ngày Đô thị Việt Nam mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh những nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng trong việc phát triển các đô thị theo mục tiêu bền vững. Đây không chỉ là dịp để nhìn lại các thành tựu đã đạt được mà còn là cơ hội để đặt ra những mục tiêu cao hơn trong tương lai.

    09:27 | 02/11/2024
  • Bài 1: Thiên Thời, địa lợi, nhân hòa - hướng tới đô thị loại I

    (Xây dựng) - Trên hành trình hướng tới mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành đô thị loại I và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh đang tập trung thu hút, lựa chọn nhà đầu tư cho loạt dự án khu đô thị lớn, đa tiện ích.

    19:29 | 01/11/2024
  • UBND thành phố Hà Nội xem xét đề án giao thông thông minh trên địa bàn

    Sáng 1-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì phiên họp trực tuyến UBND thành phố thường kỳ tháng 11-2024 để xem xét một số nội dung trình kỳ họp HĐND thành phố và theo Chương trình công tác năm 2024 của UBND thành phố.

    14:28 | 01/11/2024
  • Đồng Nai hạ quyết tâm kiến tạo, bứt phá đô thị

    Tốc độ đô thị hóa của tỉnh Đồng Nai thời gian qua diễn ra khá chậm, dẫn đến tỷ lệ đô thị thấp nhất trong “tứ giác kinh tế” vùng Đông Nam Bộ, đó là chưa kể chất lượng các đô thị cũng còn nhiều hạn chế. Để thúc đẩy đô thị phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế, gia tăng giá trị, nhất là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào khai thác, lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đang quyết liệt đôn đốc, điều hành nhiều giải pháp nhằm tạo đột phá lĩnh vực này theo đồ án quy hoạch tỉnh giai đoạn mới, trong bối cảnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia chuẩn bị đi vào hoạt động.

    14:24 | 01/11/2024
  • Xác định giải pháp để 5 huyện ở Thủ đô “tăng tốc” lên quận

    Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-HĐND (ngày 23-9-2021) của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, các ngành, địa phương đang nỗ lực tăng tốc để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, nhất là mục tiêu 5 huyện phấn đấu lên quận.

    08:25 | 01/11/2024
  • Hà Nội: Ra mắt công trình Bến hoa Phúc Xá – Ba Đình

    (Xây dựng) – Ngày 30/10, UBND quận Ba Đình cùng Hội Liên hiệp phụ nữ quận tổ chức ra mắt công trình Bến hoa Phúc Xá – Ba Đình. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của quận Ba Đình nhằm hưởng ứng tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2024 – 2025.

    09:44 | 31/10/2024
  • Thanh Hóa: Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Sầm Sơn

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 4288/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình phát triển đô thị Sầm Sơn đến năm 2030, định hướng đến năm 2040.

    08:28 | 31/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh đạt kết quả nổi bật thực hiện Nghị quyết số 98 trong nhiều lĩnh vực

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội với một số kết quả nổi bật đạt được.

    15:53 | 30/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load