Thứ bảy 04/05/2024 11:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ

14:19 | 30/03/2024

(Xây dựng) - Mục tiêu của Quy hoạch tỉnh là phấn đấu đến năm 2030 xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước, đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu 2024.

Sáng 30/3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư 2024. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Bình Phước, Bình Thuận và lãnh đạo hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại hội nghị.

Động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng tạo thêm những động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh, địa kinh tế độc đáo với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối liên vùng, đặc biệt là hệ thống cảng biển quốc tế, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 200 nghìn tấn để trở thành một trong những “cửa ngõ” kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ với cả nước, kết nối Việt Nam với quốc tế.

“Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt và công bố ngày hôm nay sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nói.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vui mừng vì sự kiện có sự tham dự của đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Xem đây là cơ hội tốt để cộng đồng doanh nghiệp trực tiếp tìm hiểu tổng thể hơn về tầm nhìn, không gian phát triển mới, những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội của Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như trao đổi về các cơ hội, hợp tác, đầu tư trên địa bàn. “Tôi mong muốn các nhà đầu tư sẽ lựa chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi kinh doanh lâu dài, bền vững; đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm tạo mọi điều kiện, giải quyết kịp thời các vướng mắc để công đồng doanh nghiệp có môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả, minh bạch”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp xúc, trao đổi với Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung ông Lee Sang-Woon.

Bên lề hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tiếp xúc với đại diện lãnh đạo một số tập đoàn lớn đang đóng chân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn trong việc phát triển kinh tế địa phương, trong đó có việc đồng hành phát triển hạ tầng chiến lược, năng lượng, công nghiệp, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Quy hoạch tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, dự án tốt

Trước đó, phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, hiện Trung ương đã tập trung đầu tư vào các dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay và đang được khẩn trương xây dựng. “Như vậy chỉ hai năm nữa vùng Đông Nam bộ và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để đưa tiềm năng thành các cơ hội mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch – đô thị, dịch vụ chất lượng cao”, ông Thanh nói.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh phát biểu tại hội nghị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghị quyết 24-NQ/TW về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

“Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu nói và khẳng định việc xây dựng và triển khai Quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cần tận dụng cơ hội này để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược đó là đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

Mục tiêu đến năm 2023, phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển; Trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Á; Trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; và là một trong những Trung tâm công nghiệp lớn nhất của vùng Đông Nam bộ; Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD. Đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu COP26.

Doanh nghiệp háo hức chờ đợi sự vươn mình của Bà Rịa - Vũng Tàu

Tại hội nghị này, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao Giấy chứng nhận và quyết định đầu tư cho 15 doanh nghiệp trong và ngoài nước; công bố danh mục 91 dự án đầu tư giai đoạn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng quà lưu niệm đến Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung ông Lee Sang-Woon.

Trao đổi với phóng viên, nhiều lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh tỏ ra phấn khởi trước những kết quả mà tỉnh nhà đạt được trong thời gian vừa qua. Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, khó khăn đan xen, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn đạt được những kết quả quan trọng. Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đều mong đợi việc quy hoạch được sớm triển khai, đó là cơ hội lớn để Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ ngày càng vươn mình mạnh hơn.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao Giấy chứng nhận và quyết định đầu tư cho doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Lee Sang-Woon phát biểu khẳng định, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược đầu tư của Hyosung tại Việt Nam. Tỉnh cũng ngày càng củng cố vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhờ lợi thế về địa lý là cửa ngõ hàng hải, có lực lượng lao động dồi dào và trình độ cao, cơ sở hạ tầng tốt và chính sách ưu đãi hấp dẫn. “Trước đó, chúng tôi đã đầu tư 1,6 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất Polypropylene và LPG, và hiện đang triển khai đầu tư 560 triệu USD vào nhà máy sản xuất Sợi Carbon với các ứng dụng trong ngành hàng không, sản xuất cánh quạt tuabin gió và vật liệu lõi...”, ông Lee Sang-Woon nói và cho biết, Hyosung sẽ phấn đấu trở thành Công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp sinh học và cùng chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực hết sức để tạo ra một trung tâm toàn cầu về công nghiệp sinh học tại tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao Giấy chứng nhận và quyết định đầu tư cho doanh nghiệp.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 có gì?

Theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô 1.982,56km2 gồm các đơn vị hành chính: Thành phố Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ và các huyện: Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Côn Đảo.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Đến năm 2030 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch tỉnh là phấn đấu đến năm 2030 xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước, đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức. Duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách Nhà nước cao nhất cả nước; phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều lợi thế phát triển kinh tế biển.

Về mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 sẽ phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế bảo đảm tính cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ và hiệu quả với các địa phương trong Vùng Đông Nam bộ và cả nước thông qua hành lang kinh tế Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Biên Hòa - Vũng Tàu và vùng động lực phía Nam.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) không tính dầu khí tăng trưởng bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 8,1-8,6%/năm, GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 khoảng 497 triệu đồng (tương đương 18.000-18.500USD).

Cơ cấu kinh tế (GRDP) đến năm 2030: công nghiệp - xây dựng khoảng 58-58,5% (trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo trong GRDP khoảng 40-43%); dịch vụ 29-29,5%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 6,0-6,5%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm khoảng 6,5-6,7%.

Đóng góp của năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng năm 2030 đạt khoảng 56%; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân đạt 7%/năm.

Phát triển mạnh hạ tầng số, hạ tầng dữ liệu, đẩy nhanh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trên địa bàn; tỷ trọng kinh tế số chiếm 35-37% GRDP.

Phát triển mạnh kinh tế biển để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; tỷ trọng kinh tế biển bao gồm dầu khí khoảng 75% GRDP, nếu không tính dầu khí khoảng 60% GRDP.

Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng trên 72-75%, các đô thị hạt nhân được “thông minh hóa”.

Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 100%, trong đó tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu 64%; tỷ lệ huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 100%, trong đó đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu 25%.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Với lợi thế biển, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ.

Theo quy hoạch được phê duyệt, nhiều nội dung liên quan về xã hội cũng sẽ sớm được triển khai nhắm đạt các mục tiêu như: Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; quy mô dân số đạt khoảng 1,44 triệu người (không bao gồm dân số quy đổi).

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chỉ số phát triển con người (HDI) xấp xỉ 0,8; tuổi thọ trung bình khoảng 77,4; thời gian sống khỏe mạnh (tính theo năm) tối thiểu 70 năm.

Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người tại khu vực đô thị đạt 35,1m2; diện tích cây xanh bình quân trên mỗi người dân đô thị đạt 8-10m2; tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 18-26%.

Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 85-87%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 43-48%. Tỷ lệ số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 là 100%, đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 3 là 100%; tỷ lệ trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia: trường mầm non đạt 55%, trường tiểu học đạt 80%, trường trung học cơ sở đạt 80%, trường trung học phổ thông đạt 65%.

Tỷ lệ lao động trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng khoảng 33-35%; lao động dịch vụ khoảng 53-55% và lao động nông nghiệp còn khoảng 10-12%.

Hoàn thiện hệ thống y tế đồng bộ và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ nâng cao sức khỏe Nhân dân. Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 11 bác sĩ; tỷ lệ dược sĩ đại học/vạn dân đạt 3 dược sĩ; tỷ lệ điều dưỡng/vạn dân đạt 33 điều dưỡng; số giường bệnh/vạn dân đạt 32 giường, trong đó giường bệnh tư nhân chiếm 15%.

Xây dựng và phát triển văn hóa, con người đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Tỷ lệ thôn, ấp, khu phố văn hóa được công nhận và giữ vững danh hiệu văn hóa liên tục cả giai đoạn đạt trên 90% (theo chuẩn mới).

Về tài nguyên và môi trường, cụ thể, một số mục tiêu được nêu trong quy hoạch được phê duyệt như: Tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch từ các nguồn theo quy chuẩn đạt 99%.

Tỷ lệ chất thải rắn nguy hại (bao gồm cả chất thải rắn y tế) được thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị và chất thải rắn sinh hoạt nông thôn được thu gom, xử lý theo quy định đạt 100%, trong đó chủ yếu xử lý thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn: tái chế, sản xuất phân bón và xử lý bằng công nghệ đốt - phát điện; đến năm 2030 tỉnh cơ bản không còn chất thải rắn sinh hoạt xử lý bằng công nghệ chôn lấp trực tiếp, tỷ lệ tái chế rác thải hữu cơ đạt 100% ở cả khu vực đô thị và nông thôn.

Tỷ lệ trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy sinh học đạt 100%.

Tỷ lệ khu công nghiệp, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường đạt 100%.

Tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định: trên 50% đối với các đô thị loại I và loại II; trên 30% đối với các đô thị loại III, loại IV và loại V.

Tỷ lệ che phủ cây xanh đạt trên 45%, trong đó tỷ lệ che phủ rừng đạt 13,5%, nâng cao chất lượng rừng, bảo vệ các khu bảo tồn thiên nhiên, nâng cao chất lượng đa dạng sinh học.

Bà Rịa - Vũng Tàu là động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đang được triển khai xây dựng góp phần hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, an toàn, kết nối vùng.

Về kết cấu hạ tầng, xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, hình thành mạng lưới giao thông thông suốt, an toàn; hạ tầng thủy lợi, đê điều, hồ đập, cấp nước bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt, chủ động tiêu, thoát nước; hạ tầng cấp điện đảm bảo nhu cầu cho sản xuất và sinh hoạt; hệ thống thông tin liên lạc, internet và thiết bị đầu cuối hiện đại; hạ tầng các đô thị, hạ tầng nông thôn và hạ tầng xã hội đồng bộ, hướng đến hiện đại, đạt tiêu chí theo phân loại đô thị và tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bảo đảm tiện ích phục vụ đời sống nhân dân và đáp ứng nhu cầu phát triển.

Về đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn thiện, hiện đại; môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng cao; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế cac-bon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load