Thứ ba 17/09/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Áp thấp nhiệt đới có thể đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão trong đêm nay

08:54 | 17/09/2024

1 giờ ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 25 km/h, di chuyển vào Biển Đông, mạnh lên thành bão trên khu vực Bắc Biển Đông, cách Hoàng Sa khoảng 420km về phía Đông.

Áp thấp nhiệt đới có thể đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão trong đêm nay
Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông tiếp tục di chuyển theo hướng Tây.

Hồi 1 giờ ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17 độ Vĩ Bắc; 122 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61 km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ khoảng 15 km/h.

Đến 1 giờ ngày 18/9, áp thấp nhiệt đới theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 25 km/h, di chuyển vào Biển Đông, mạnh lên thành bão trên khu vực Bắc Biển Đông, cách Hoàng Sa khoảng 420km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10. Độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Đến 1 giờ ngày 19/9, bão di chuyển hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 15-20km/h, trên khu vực Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão cấp 9, giật cấp 10. Độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.

Do tác động của bão, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), biển động mạnh.

Vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 2-4m, từ chiều 17/9 tăng lên 3-5m. Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Cũng theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ 1 đến 4 giờ ngày 17/9, khu vực các tỉnh Thanh Hóa và Đắk Nông đã có mưa vừa, mưa to như: Thạch Quảng (Thanh Hóa) 48,4mm; Đắk Ru (Đắk Nông) 49,8mm; Đắk Rmoan (Đắk Nông) 45mm…

Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Cảnh báo trong sáng 17/9, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm; nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên đặc biệt là các huyện: Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Quan Sơn, Thạch Thành, Thường Xuân (Thanh Hóa); Đăk Glong, Đắk Mil, Đắk R'Lấp, Đắk Song, Krông Nô, thành phố Gia Nghĩa, Tuy Đức (Đắk Nông).

Cảnh báo độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cấp 1.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 17/9, phía Tây Bắc Bộ có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C, có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C, vùng núi có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi; chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; gió nhẹ; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiều mây, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió Tây Nam cấp 2-3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên nhiều mây, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Tây đến Tây Nam cấp 3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Khu vực Nam Bộ nhiều mây, chiều và đêm có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Gió Tây Nam cấp 3; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Theo Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát dự án khắc phục sạt lở núi

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu chủ đầu tư lập tức chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bám sát yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng công trình, giải quyết căn cơ tình trạng sạt lở núi Van Cà Vãi, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

    16:19 | 17/09/2024
  • Yên Bái: Ngày đêm tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở đất ở Át Thượng

    (Xây dựng) – 7 ngày sau vụ sạt lở đất kinh hoàng tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, dù các lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương triển khai tìm kiếm, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 1 nạn nhân chưa được tìm thấy.

    15:46 | 17/09/2024
  • Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

    (Xây dựng) - Ngày 17/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 97/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

    15:41 | 17/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững

    (Xây dựng) - Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Chỉ thị số 37-CT/TU về lãnh đạo thực hiện Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

    15:34 | 17/09/2024
  • Nhiều giải pháp đảm bảo chất lượng công trình

    (Xây dựng) - Qua thực thi các quy định pháp luật về chất lượng công trình xây dựng hiện nay cho thấy, công tác kiểm soát của các cơ quan quản lý Nhà nước về chất lượng công trình đã và đang ngày càng chặt chẽ. Thông qua công tác tiền kiểm (thẩm định thiết kế), hậu kiểm (kiểm tra công tác nghiệm thu) đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình xây dựng, nâng cao hiệu quả đầu tư, đặc biệt là các công trình sử dụng vốn đầu tư công.

    14:53 | 17/09/2024
  • Hà Nam: Bão số 3 và mưa lũ gây thiệt hại ước tính khoảng 468 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Nam, ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lũ sau bão đã gây ra nhiều sự cố về đê điều, công trình thủy lợi, cơ sở hạ tầng, thiệt hại về sản xuất nông nghiệp và ngập lụt tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh, ước thiệt hại khoảng 468 tỷ đồng.

    14:45 | 17/09/2024
  • Bắc Giang: Tăng cường quản lý trong phát triển cây xanh đô thị, hướng tới mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị xanh

    (Xây dựng) – Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước và đảm bảo an toàn trong phát triển cây xanh đô thị, hướng tới mục tiêu xây dựng hạ tầng đô thị xanh, thông minh, phát triển bền vững và bảo đảm an toàn trong quản lý cây xanh đô thị.

    14:40 | 17/09/2024
  • Vấn đề chất lượng công trình xây dựng trong cơn bão số 3

    (Xây dựng) – Cơn bão số 3 (tên quốc tế bão Yagi) đi vào đất liền, đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền Bắc, đặc biệt là khu vực các tỉnh, thành phố… gây thiệt hại lớn về người tài sản, công trình xây dựng.

    14:16 | 17/09/2024
  • Yên Bái: Các nhà hảo tâm thăm, trao quà cho 100 hộ gia đình chịu ảnh hưởng của bão số 3

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 15 - 16/9, Đoàn công tác của Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cùng đại diện Công ty Công Danh (thành phố Nam Định), nhóm thiện nguyện Hoa Phượng Đỏ - CLB Chia sẻ yêu thương và các nhà hảo tâm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái đã đến thăm, động viên và trao quà cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hứng chịu thiệt hại năng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra tại xã Yên Bình và thị trấn Thác Bà.

    11:13 | 17/09/2024
  • Yên Bái: Trao tặng máy lọc nước cho trường học ở huyện Yên Bình

    (Xây dựng) - Sáng 16/9, Báo Xây dựng phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái cùng Công ty Tâm Đức Việt đã đến trao tặng và lắp đặt bộ máy lọc nước cho thầy và trò trường Dân tộc nội trú huyện Yên Bình (Yên Bái). Đây là loại máy lọc không cần sử dụng điện nhưng vẫn làm sạch nước, có thể sử dụng để uống trực tiếp.

    11:11 | 17/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load