Thứ tư 08/05/2024 15:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

90% doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoạt động, hướng dẫn viên chuyển nghề bán hàng online

16:30 | 15/03/2021

(Xây dựng) – Thống kê nhanh của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến giữa tháng 3/2021, có khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam) đã tạm ngưng hoạt động.

90 doanh nghiep lu hanh tam ngung hoat dong huong dan vien chuyen nghe ban hang online
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 90% doanh nghiệp lữ hành tạm ngưng hoạt động, hướng dẫn viên chuyển nghề bán hàng online.

Thống kê này cũng cho thấy, lực lượng hướng dẫn viên cộng tác hoặc tự do đã phải chuyển nghề bán hàng trực tuyến, kinh doanh bảo hiểm, bất động sản… Do đó, hướng dẫn viên du lịch, hiện chỉ còn lực lượng hướng dẫn viên chính thức của các Công ty lữ hành còn hoạt động (hướng dẫn viên quốc tế còn khoảng 10%, hướng dẫn viên nội địa còn khoảng 40%-50%).

Đánh giá về tình hình này, Sở Du lịch cho rằng “sức khỏe” của doanh nghiệp du lịch của thành phố hiện rất yếu. Nếu không có những biện pháp thúc đẩy, hỗ trợ kịp thời sẽ rất khó vực dậy ngành Du lịch.

Để vực dậy ngành Du lịch, Sở Du lịch kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục giãn thuế, giảm thuế cho doanh nghiệp, bao gồm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất và giữ nguyên nhóm nợ trong năm 2021.

Theo Sở Du lịch, khi dịch được kiểm soát tốt, thì trọng tâm năm 2021 là kế hoạch phát triển sản phẩm. Ngành Du lịch sẽ ưu tiên phát triển những sản phẩm tiềm năng, đầu tư phát triển những sản phẩm là thế mạnh của thành phố; phát triển sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng hóa, kết nối với các tỉnh, thành trong liên kết vùng như du lịch y tế, du lịch đường thủy, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực...

Cùng với đó, ngành Du lịch thành phố cũng thúc đẩy triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa trên cơ sở liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, cơ sở ăn uống, các khu vui chơi giải trí, các hãng hàng không và các hãng vận chuyển... để xây dựng được những chương trình du lịch tour, tuyến với giá cạnh tranh để thu hút khách nội địa.

Để có sản phẩm mới, hấp dẫn, an toàn và cạnh tranh là một trong những hoạt động quan trọng của ngành. Theo Sở Du lịch, đơn vị này sẽ tiếp tục xúc tiến kế hoạch phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi; hình thành và phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp sinh thái gắn với xu hướng du lịch tại chỗ (staycation) trong điều kiện bình thường mới; nghiên cứu, phát triển du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ...

Bên cạnh đó, ngành Du lịch sẽ tăng tính liên kết vùng để phối hợp ra mắt các tour du lịch nội địa đa dạng, hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu du lịch của nhiều phân khúc du khách.

Theo báo cáo của Sở Du lịch trong năm 2020, có khoảng 1,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 15 triệu lượt khách nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh, đạt lần lượt 14,5% và 43% so với kế hoạch năm. Tổng thu du lịch cả năm 2020 ước đạt 84.000 tỷ đồng (trong khi năm 2019 là 140.000 tỷ đồng), đạt 57,1% so với kế hoạch năm.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vietravel Hà Nội khai trương văn phòng giao dịch tại 262 Xã Đàn

    (Xây dựng) - Ngày 7/5, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội chính thức khai trương văn phòng giao dịch tại địa chỉ Số 262 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Trong thời gian đầu khai mở, Vietravel mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt, chương trình thú vị dành cho du khách khi đến tư vấn và đăng ký dịch vụ tại văn phòng.

  • Kon Tum: Quy hoạch Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Kon Tum vừa thông qua Nghị quyết về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045, mở ra triển vọng mới cho ngành Du lịch của vùng Tây Nguyên.

  • Vân Đồn - Top điểm đến có lợi thế du lịch đường bộ

    (Xây dựng) - Trong khi kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nước ta ngày càng cải thiện, hình thức du lịch bằng đường bộ đến Việt Nam đang trở thành xu hướng thu hút lượng lớn du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm.

  • Bài 3: Cẩm Phả “đụn vàng” chưa khai thác đến

    (Xây dựng) - Thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) nổi danh trong nước và thế giới đã hàng trăm năm nay với vựa than Antraxit, theo đó là cảng biển giao thương quốc tế sản phẩm than đá; Cẩm Phả còn ẩn chứa “đụn vàng” ngành kinh tế du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, đặc biệt là nguồn lợi du lịch vịnh Bái Tử Long còn ít người biết.

  • Gia Lai đón gần 90.000 lượt du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    (Xây dựng) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tỉnh Gia Lai đã có sự bùng nổ trong lưu lượng du khách, với khoảng 88.290 lượt khách đổ về. Theo báo cáo mới nhất từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, doanh thu du lịch ước đạt mức 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

  • Hơn 54 nghìn lượt khách đến Phú Yên trong dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) – Trong 5 ngày nghỉ lễ (27/4 – 01/5), Phú Yên đón 54.750 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load