(Xây dựng) - Huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) chuẩn bị khởi động Chương trình Xúc tiến thương mại từ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của huyện năm 2024 gắn với đẩy mạnh phát triển ngành Du lịch, dịch vụ.
Huyện Lục Ngạn tổ chức gặp mặt hữu nghị với huyện Hà Khẩu, tỉnh Quảng Nam, Trung Quốc. |
Đẩy mạnh chuyển đổi số vào quảng bá hình ảnh
Thực hiện Quyết định số 54/2021/QĐ-UBND ngày 31/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang; Văn bản số 258/SCT-TTKC ngày 27/02/2024 của Sở Công Thương về việc xây dựng Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024.
Đại diện lãnh đạo huyện Lục Ngạn cho biết: Huyện đã khởi động kế hoạch Chương trình xúc tiến thương mai 2024 ngay từ đầu năm, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm chủ lực; Các ngành chức năng có liên quan, UBND các xã, thị trấn hỗ trợ nhân dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tổ chức sản xuất, xử lý sau thu hoạch, bảo đảm chất lượng các sản phẩm cây ăn quả, sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của huyện.
Nhờ phát triển kinh tế, đời sống nhân dân của huyện được nâng cao, huyện đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, các Hợp tác xã, các nhà vườn đầu tư phát triển sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của huyện, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của huyện; quảng bá các sản phẩm hàng hóa chủ lực của huyện, thực hiện liên kết đầu tư, mở rộng thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu theo hướng bền vững, ổn định.
Cũng theo đại diện chính quyền huyện, do nắm bắt được sức lan toả của hoạt động thông tin, truyền thông, từ đầu năm nay huyện đã khởi động thực hiện tuyên truyền cho Chương trình xúc tiến thương mại năm 2024: Chủ động, thường xuyên cung cấp các thông tin quảng bá sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng như: Vải thiều, cam, bưởi, nhãn, táo, mật ong, mỳ chũ, rượu Kiên Thành, giấm Kim Ngân… trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của huyện và cung cấp cho Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, đồng thời cung cấp cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền quảng bá giới thiệu sản phẩm; Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử thông qua việc quảng bá, giới thiệu trên website của huyện, của Sở Công Thương từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường, giảm thiểu chi phí phát sinh; Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và của tỉnh để thực hiện các nội dung thông tin quảng bá các sản phẩm đặc trưng có thế mạnh của huyện; Phát hành các ấn phẩm như: tờ rơi, nhãn đề can hàng hóa, bao bì có hình ảnh logo sản phẩm được đăng ký bảo hộ, hộp giấy, túi đựng sản phẩm cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã để quảng bá, giới thiệu sản phẩm (khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tự thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm riêng của đơn vị); Hỗ trợ một số doanh nghiệp, Hợp tác xã ứng dụng kỹ thuật số phục vụ việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa (mã code, mã vạch) đối với các số sản phẩm chủ lực, đặc trưng của huyện, từng bước đáp ứng yêu cầu minh bạch trong sản xuất, thương mại và tiêu dùng.
Huyện sẽ chủ trì và phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức “Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều của huyện Lục Ngạn năm 2024" theo hình thức trực tiếp tại hội trường UBND huyện Lục Ngạn, vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2024. Hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm giới thiệu sản phẩm đặc trưng của huyện ở trong và ngoài tỉnh nhằm giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; Tổ chức các gian hàng trưng bày, triển lãm, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng thế mạnh huyện Lục Ngạn (đặc biệt là các sản phẩm OCOP) tại các hội chợ nhằm giúp người dân, các doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn huyện có thêm cơ hội mở rộng thị trường, có cơ hội tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm.
Bên cạnh đó huyện cũng xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng vào thời gian cuối tháng 10 đầu tháng 11 năm 2024; Phối hợp với Sở Công Thương, Văn phòng UBND tỉnh thành lập đoàn công tác khảo sát, tìm hiểu thị trường Trung Quốc; thành lập các đoàn khảo sát thị trường tại các tỉnh có cửa khẩu như: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, các chợ đầu mối lớn tại miền Nam; Phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang tham gia hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá, cung cấp sản phẩm vải thiều và các sản phẩm đặc trưng, tiềm năng khác của huyện Lục Ngạn cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Lồng ghép quảng bá du lịch với các hoạt động xúc tiến thương mại
Theo kế hoạch hàng năm, huyện bố trí tiếp đón, tặng sản phẩm cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, tham quan, tiếp cận vùng sản xuất, nghiên cứu thị trường tại địa phương. Chuyển sản phẩm giới thiệu trực tiếp tới các tổ chức, cá nhân có ảnh hưởng rộng rãi nhằm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm đặc sản của địa phương; Chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các Hội nghị, chương trình cụ thể: Vào thời gian từ tháng 5 đến tháng 7/2024, tại các điểm du lịch, thắng cảnh, các nhà vườn, hợp tác xã được chọn làm du lịch mùa vải thiều sẽ diễn ra các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các Hợp tác xã tổ chức các hoạt động Chương trình du lịch mùa hè 2024 (mùa vải chín), để quảng bá xúc tiến tiêu thụ vải thiều, các sản phẩm đặc trưng của địa phương với du lịch và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt các chương trình truyền hình, trang báo của tỉnh, của trung ương về du lịch mùa hè Lục Ngạn; sản xuất các clip ngắn giới thiệu về du lịch vải thiều, các thắng cảnh Lục Ngạn đăng tải trên youtube và mạng xã hội zalo, facebook; in tờ gấp quảng bá du lịch Lục Ngạn…đồng hành hướng dẫn các Hợp tác xã tổ chức các tour du lịch trải nghiệm vườn vải kết hợp thăm quan hồ Cấm Sơn, hồ Khuôn Thần, chùa Am Vãi, làng nghề, suối và núi rừng vùng cao, trải nghiệm văn hóa địa phương…
Tổ chức trưng bày các sản phẩm chủ lực. |
Cũng từ tháng 10 đến tháng 12/2024, huyện cũng lập kế hoạch tổ chức Chương trình du lịch mùa Thu - Đông 2024, nhằm quảng bá các loại trái cây, sản phẩm đặc trưng; du lịch kết hợp tiêu thụ cam, bưởi và các đặc sản địa phương; Bố trí các gian hàng trực tiếp bày bán sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP; các món ăn ẩm thực địa phương… tại các hợp tác xã, điểm du lịch, điểm đón khách phục vụ du khách khám phá ẩm thực của Lục Ngạn; tổ chức cho du khách trải nghiệm các hoạt động lao động sản xuất sinh hoạt đặc trưng tại các điểm tham quan; Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống, hiện đại tại các điểm du lịch, điểm đón khách của các hợp tác xã để du khách được trải nghiệm, giao lưu; Tổ chức các tour du lịch trải nghiệm tại vườn cam, bưởi kết hợp các điểm du lịch sinh thái, điểm có cảnh quan đẹp để khách tham quan và trải nghiệm; Tổ chức một số cuộc thi cho khách du lịch nhằm gắn vui chơi giải trí, thể thao kết hợp quảng bá du lịch Lục Ngạn mùa Thu - Đông (thi chạy việt dã, đi xe đạp, chèo thuyền…).
Huyện chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo điều kiện cho người dân trong huyện được tiếp cận với các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân trong vùng, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận với thị trường, từng bước xây dựng mạng lưới phân phối, kích cầu mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, xây dựng thương hiệu riêng của huyện để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, các sản phẩm chủ lực, đặc trưng nhằm phát triển ngành du lịch, kinh tế của huyện nhờ đó mà đời sống nhân dân của toàn huyện được khởi sắc.
Phương Anh
Theo