Thứ sáu 26/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Lũ lớn ồ ạt chảy về Trạm Tấu, Nghĩa Lộ

23:04 | 20/07/2019

(Xây dựng) - Những đợt mưa liên tiếp đêm 19/7 và sáng 20/7 đã khiến cho mực nước ở các dòng sông, suối ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái dâng cao. Nước tràn từ các triền núi, dãy Hoàng Liên Sơn xuống tạo ra những dòng lũ lớn. Một số ôtô, máy xúc đang làm công trình ở đó bị lũ cuốn xuống suối, gây hỏng nặng.


Mưa lũ đã khiến 1 ôtô và 1 máy xúc của doanh nghiệp Thành Hương bị ngập nước, hư hỏng.

Trao đổi nhanh với phóng viên, chị Mùa Thị Gánh - người dân huyện Trạm Tấu, đi làm nương trên rừng mới về cho biết: Thấy lũ lớn, nên tôi và người thân đã kịp thời chạy khỏi khu nương rẫy, thoát ra Tỉnh lộ để đi về bản. Mưa lớn đã khiến cho hoa màu trồng trên nương rẫy bị trôi cả, mùa năm nay sợ đói. Giờ chả biết thế nào, đành trông cả vào trời xanh.

Tương tự, anh Hải, một kiểm lâm viên ở địa bàn huyện Trạm Tấu cho biết: Mưa lũ lớn khiến cho các anh gặp nhiều khó khăn trong đi lại, giao thông nhiều đoạn bị chia cắt. Nhiều chỗ, người dân không dám đi vì sợ sụt lún sạt lở…

Theo dự báo của Ban Phòng chống lụt bão, thiên tai Yên Bái thì từ đêm 19/7 đến sáng 20/7, các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa mưa to, lượng mưa phổ biến từ 20 – 40mm. Các địa bàn có mưa to và kéo dài là huyện vùng cao Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu, Yên Bình… đặc biệt khu vực Khau Phạ (huyện Mù Cang Chải) có tổng lượng mưa đo được là 68,6mm; thị trấn Trạm Tấu là 47,4mm. Mưa lớn ở các khu vực này gây ra một đợt lũ nhỏ trên hệ thống các sông suối. Tại huyện Trạm Tấu, mưa lớn vào thời điểm rạng sáng, tập trung tại các xã khu 1 là Hát Lừu, Bản Công, Bản Mù, Xà Hồ và thị trấn Trạm tấu, hiện tại vẫn tiếp tục mưa kéo dài ở các địa bàn này.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết: Lũ lớn đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân địa phương. Hiện huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng đề cao cảnh giác, tránh tình trạng đáng tiếc về người và của xảy ra trên địa bàn huyện.

Được biết, mưa lũ đã khiến cho khu vực đoạn suối Nậm Tung (xã Xà Hồ) dâng cao đột ngột nên 1 ôtô và 1 máy xúc của doanh nghiệp Thành Hương đang thi công xây dựng nhà máy thuỷ điện Trạm Tấu bị ngập nước, hư hỏng.

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: Hiện tại, trên địa bàn huyện vẫn có mưa lớn, nhiều khả năng lũ có thể dâng cao hơn. Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai, mưa lũ, huyện sẽ tập trung thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, trong đó lấy phòng ngừa là chính, tuyên truyền phổ biến sâu rộng về phòng chống thiên tai, tăng cường thông tin, dự báo, cảnh báo để nhân dân phòng tránh.

Cũng theo lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, khoảng 3h sáng 20/7, xảy ra mưa to, gây lũ diện rộng trên hệ thống suối. Đặc biệt là tại suối Nậm Kim, nước lũ đã dâng cao làm ngập cầu qua suối từ QL32 vào xã Dế Xu Phình và tuyến đường từ đội 1 vào xã Nậm Khắt bị ách tác do cây đổ. Một số diện tích hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại nặng. Hiện tại, mưa lũ vẫn còn, nên phía huyện vẫn chủ động đề phòng và khuyến cáo người dân không nên vào rừng, lên nương rẫy, để tránh tình trạng mưa lũ sạt lở đất…

Một số hình ảnh về mưa lũ tại Trạm Tấu và Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái:

Đức Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load