Thứ sáu 26/04/2024 11:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Trói buộc nền kinh tế chia sẻ chăng?

20:33 | 24/09/2019

(Xây dựng) - Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến rộng rãi cho bản dự thảo Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Trong đó có quy định như, sau 6 tháng kể từ ngày quy chế này có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội; hoặc từ năm 2026, sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn với 5 màu sơn: vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi...

troi buoc nen kinh te chia se chang
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Hồi cuối năm ngoái, bản dự thảo này cũng đã gửi Bộ GTVT xin ý kiến, khi ấy taxi Hà Nội chỉ dự định thống nhất 3 màu sơn chung, gồm xanh, ghi bạc, trắng.

Sau đó, Bộ có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội không quy định màu sơn taxi và cho rằng, theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật DN và Luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.

Thay vào đó, Bộ này đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương thiệu của họ.

Một năm sau, ghi nhận sự góp ý này, số màu sơn đã được tăng lên 5 màu.

Nhìn ở góc độ khác, chỉ tính riêng cụm từ “phải sử dụng phần mềm chung” nghe chừng giống như một mệnh lệnh hành chính, hoàn toàn không phù hợp với xu thế cải cách hành chính hiện nay của Chính phủ và cả hệ thống quản lý hành chính quốc gia. Bởi lẽ với các hãng taxi có giá trị thương hiệu khác nhau, đẳng cấp khác nhau, quy mô khác nhau... thì cũng vẫn muốn có các dịch vụ kèm theo khác nhau, trong đó có phần mềm điều hành.

Rồi việc quy định chỉ được dùng 5 màu sơn cố định cũng thấy dường như đã xâm phạm vào quyền quản trị của mỗi DN, bởi 5 màu trên không phù hợp với màu định vị thương hiệu của họ bấy lâu nay.

Có ý kiến bàn rằng, đây là cách quản lý mới để giúp taxi truyền thống cạnh tranh với taxi công nghệ. Chưa biết đúng hay sai nhưng từ nhiều năm nay, các chuyên gia cùng các nhà hoạch định chính sách đã bàn nát nước nát cái và kết luận rằng, taxi công nghệ sinh ra bởi sự phát triển tất yếu của nhu cầu xã hội, đó là một phần của nền kinh tế chia sẻ.

Rồi nhiều người cũng biết mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ với nhiều giải pháp khuyến khích sự phát triển các hoạt động kinh tế chia sẻ, hướng tới một nền kinh tế số. Mục tiêu quan trọng nhất của đề án là tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hoạt động kinh tế chia sẻ và kinh tế truyền thống, đồng thời khuyến khích đổi mới sáng tạo.

Vậy mà giờ đây, Hà Nội lại dự định có một quy chế mà trong đó có nhiều điều trói buộc sự phát triển của nhánh kinh tế chia sẻ này, liệu có phù hợp chăng?

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load