Thứ sáu 26/04/2024 11:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng bá du lịch Việt Nam: “Cơ hội vàng” từ những giải thưởng quốc tế

12:19 | 16/10/2019

(Xây dựng) - Liên tục được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế mà gần nhất là World Travel Awards (WTA) 2019, du lịch Việt Nam đang sở hữu những “cơ hội vàng” để quảng bá hình ảnh của mình tới đông đảo bạn bè quốc tế.

Dấu ấn của WTA

Được ví như giải "Oscar của ngành công nghiệp du lịch", WTA là sự kiện uy tín vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng hàng đầu thế giới.

Vượt qua nhiều đối thủ xuất sắc, trong đêm trao giải WTA khu vực châu Á - Thái Bình Dương ngày 12/10, du lịch Việt Nam đã mang về cúp vàng cho 4 hạng mục bao gồm: Điểm đến hàng đầu châu Á, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á, Điểm đến văn hoá hàng đầu châu Á và Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á (dành cho Hội An).

Bên cạnh đó, nhiều đơn vị hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí, resort, khách sạn của Việt Nam cũng được WTA 2019 vinh danh ở các hạng mục cấp quốc gia và khu vực. Hầu hết các thương hiệu xuất hiện trong bảng vàng của WTA đều là những cái tên không hề xa lạ với cộng đồng du lịch như Vietravel với các giải thưởng cho doanh nghiệp lữ hành hay hệ thống nghỉ dưỡng của FLC Group với cú đúp giải thưởng Khách sạn hội nghị hàng đầu châu Á cho FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort và Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam dành cho FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort.


FLC Hạ Long giành giải thưởng Khách sạn hội nghị hàng đầu châu Á tại WTA 2019.

Nhiều hơn một chiếc cúp, việc được vinh danh tại WTA nói riêng hay các giải thưởng quốc tế nói chung chính là cách du lịch Việt đang hòa mình vào xu hướng du lịch toàn cầu. Hay nói cách khác, nhiều thương hiệu Việt đang cho thấy khả năng đáp ứng một cách hoàn hảo các tiêu chuẩn dịch vụ đang ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

Những giải thưởng này càng có ý nghĩa quan trọng hơn nếu nhìn vào một trong những bài toán khó mà du lịch Việt đang đối mặt. Chỉ có vài triệu USD để quảng bá, dùng như thế nào cho hiệu quả?

Cơ hội nào cho du lịch Việt?

Sở hữu xếp hạng về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa tương đối cao nhưng mức chi cho quảng bá du lịch của Việt Nam lại khá thấp. Theo Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam chỉ đứng thứ 80 trong danh sách 136 quốc gia về quảng bá cho du lịch. Năm 2017, Việt Nam chi khoảng 2 triệu USD cho quảng bá, trong khi con số này ở Thái Lan là 100 triệu USD và mức trung bình của nhiều quốc gia khác là 70 – 80 triệu USD.

Nhiều chuyên gia quốc tế từng đề xuất Việt Nam cần nâng chi phí quảng bá lên khoảng 20-30 triệu USD. Tuy nhiên, con số được xem là khiêm tốn (với quốc tế) này vẫn có thể là bất khả thi trong bối cảnh ngân sách công dành cho quảng bá du lịch của Việt Nam còn nhiều hạn chế.

“Các nước có thể chi hàng chục triệu, hàng trăm triệu USD để quảng bá, nhưng Việt Nam chỉ có "một số ít triệu đô la", làm thế nào để sử dụng số tiền này hiệu quả?”. Phó Thủ tướng Võ Đức Đam đặt câu hỏi và cho rằng, không có cách nào khác ngoài việc ưu tiên chất lượng, làm sao để khách du lịch muốn chi nhiều hơn cho những trải nghiệm và tiếp theo là phải dùng công nghệ thông tin để quảng bá.

Trong hoàn cảnh này, việc các thương hiệu khách sạn, hàng không, lữ hành, khu vui chơi giải trí do tư nhân xây dựng liên tiếp góp mặt trong các giải thưởng quốc tế có thể xem là cơ hội vàng để du lịch Việt gia tăng sự nhận diện cũng như quảng bá trên phạm vi toàn cầu mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách quốc gia.

“Tại nhiều địa phương, chúng ta có thể chứng kiến những doanh nghiệp chiến lược đóng vai trò như “đại sứ du lịch”. Họ tham gia tích cực vào quá trình khẳng định thương hiệu và quảng bá hình ảnh du lịch địa phương đến các thị trường trong, ngoài nước, cũng như gia tăng nhu cầu du lịch và kích cầu du lịch phát triển”, đại diện hệ thống FLC Hotels & Resorts cho hay.

Cũng theo vị đại diện này, các giải thưởng quốc tế uy tín hiện đang được cộng đồng du lịch xem như chỉ dẫn hoặc bảo chứng đáng tin cậy khi đánh giá về một điểm đến hay một thương hiệu nào đó. Việc các quần thể du lịch Việt ghi dấu ấn trên các bảng xếp hạng khắt khe của thế giới là một trong những phương thức hiệu quả để mang đến ấn tượng tốt đẹp cho du khách ngay từ khi họ đang tìm kiếm về Việt Nam.

 
“Khu nghỉ dưỡng biển hàng đầu Việt Nam” FLC Quy Nhơn nằm dọc theo một trong những bãi biển đẹp nhất Nam Trung bộ.

Tuy nhiên, giải thưởng không phải là tất cả. Một giải thưởng uy tín có thể mang đến nhiều du khách hơn, nhưng để du khách sẵn lòng quay trở lại, ngành Du lịch phải cung cấp những trải nghiệm thực tế hoàn hảo.

“Trong trường hợp của FLC Hotels & Resorts, chúng tôi xây dựng một hệ sinh thái quy mô với đầy đủ tiện ích phục vụ cho các phân khúc đa dạng như du lịch golf, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch MICE... kết hợp với những dấu ấn độc đáo để gia tăng sự nhận diện và trải nghiệm cho du khách. Với FLC Hạ Long, đó là tầm nhìn ấn tượng bao quát vịnh biển đẹp nhất Việt Nam và hệ thống sân golf tương tự như những sân golf tuyệt đẹp của Monaco. Còn với FLC Quy Nhơn, hình ảnh khách sạn 5 sao trải dài trên gần 1 km có thể gây bất ngờ cho bất cứ ai lần đầu đặt chân tới.

Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Rất nhiều yếu tố cần được chăm chút hàng ngày như không gian, cảnh quan, ẩm thực, dịch vụ… Có như vậy, du khách mới thực sự cảm nhận được sức hút của điểm đến”, đại diện FLC nhận xét và cho rằng, bài toán quảng bá của du lịch Việt Nam xét cho cùng không phải việc chi tiêu vài triệu USD như thế nào mà cuối cũng vẫn là câu chuyện về chất lượng hạ tầng, dịch vụ cũng như định hướng đầu tư lâu dài và bài bản của những doanh nghiệp xác định đi đường dài trong lĩnh vực này tại Việt Nam.  

Nam Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Di tích lịch sử Cầu Gãy

    (Xây dựng) - Cầu Gãy là minh chứng lịch sử hào hùng, cho sức mạnh và tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Cầu Gãy đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nối liền Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên trong nhiều năm sau giải phóng miền Nam. Năm 2012, Cầu Gãy được công nhận là Di tích lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

  • Lễ hội sen Đồng Tháp sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Thông cáo báo chí Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024. Theo Thông cáo, Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc Sen” sẽ diễn ra tại Công viên Văn Miếu (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), từ ngày 16-19/5/2024.

  • Hội thảo “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển”: Điểm nhấn trọng tâm về học thuật

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Hội thảo khoa học “Di sản Kiến trúc trong dòng chảy phát triển” đã diễn ra tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, trở thành điểm nhấn trọng tâm về học thuật trong khuôn khổ Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc lần thứ XIV tại Huế.

  • Quảng Ninh: Kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ đỗ tiến sỹ

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long nòng cốt là Hội đồng dòng họ Vũ Võ tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 513 năm ngày cụ Vũ Phi Hổ, người dân của địa phương đỗ tiến sĩ.

  • Hoàn thành giai đoạn 1 tu bổ nơi Tổng Bí thư Trần Phú bị giam giữ và hy sinh

    Bệnh viện Chợ Quán xây dựng xong vào năm 1864, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận là "Bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam."

  • Khai hội đền Đô: Tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc

    (Xây dựng) - Sáng 23/4, tại thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã long trọng diễn ra Lễ khai hội đền Đô 2024 và hướng tới kỷ niệm 1014 năm Vua Lý Công Uẩn lên ngôi Hoàng đế.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load