Thứ sáu 06/12/2019 03:23 24h qua English
Hotline: 094 540 6866

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: “Trăng hát” sẽ có tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu nhạc Việt

16:23 | 21/09/2019

(Xây dựng) - Nhận định việc hát cùng một dàn nhạc thính phòng đã khó, lại hát live cùng dàn nhạc tầm cỡ châu lục như Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời, áp lực càng tăng lên gấp bội, song nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng vẫn bày tỏ tin tưởng, Phạm Thùy Dung sẽ có đủ nội lực để vượt qua thách thức trong live concert đầu tiên “Trăng hát”.


 
Họp báo live concert “Trăng hát” của ca sỹ Phạm Thùy Dung.

Chất “Nghệ” trong không gian thính phòng

Thưa nhạc sĩ, vì sao “Trăng hát”lại được kết cấu ba phần: Âm nhạc cổ điển, Âm nhạc Việt Nam và Âm nhạc giao thoa? Có lý do gì đặc biệt cho kết cấu của concert này không?

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Kết cấu concert cũng là sự hé lộ con đường âm nhạc tương lai của Phạm Thùy Dung.

Tôi có quan điểm, nghệ sỹ cần dẫn dắt khán giả theo mạch cảm xúc. “Trăng hát” được kết cấu ba phần rất rõ ràng. Những gì mang tính học thuật, hàn lâm, cổ điển sẽ được đưa ra đầu tiên. Lúc đó, tâm lý của khán giả hứng khởi nên sẽ “chịu được” những thứ “nặng đô.”

Đến phần thứ hai, nếu tiếp tục mảng màu trên thì sẽ khán giả có thể sẽ mệt, dần cảm thấy oải. Bởi vậy, nghệ sỹ sẽ chuyển sang nhạc Việt với những bài hát đi cùng năm tháng. Những ca khúc này đã từng được nhiều nghệ sỹ thính phòng thể hiện nhưng lần này được chuyển soạn lại tỉ mỉ hơn. Đặc biệt, ở phần này, Phạm Thùy Dung sẽ hát ca khúc về Hà Tĩnh - quê hương của Dung. Đó là bài “Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh” được chuyển soạn lại để tạo điểm nhấn, sự khác biệt, tránh sự đều đều và gợi mở cho phần tiếp theo.

Phần ba sẽ câu chuyện là hành trình âm nhạc tương lai của Phạm Thùy Dung. Đó là sự gợi mở hướng đi. Phần này sẽ có cả các bài nhạc nhẹ, những bài cổ điển được biến tấu, thay đổi phong cách hoặc một số bài nhạc nước ngoài theo hướng giao thoa.

Có thể hình dung cách kết cấu của “Trăng hát” như cách kể chuyện dẫn dắt từ cổ chí kim, bắt đầu từ cổ điển rồi đến những phong cách gần đây trong âm nhạc Việt Nam, sau đó tiến tới những yếu tố mới, màu sắc đương đại.

Đặc biệt, ở “Trăng hát”, có tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên sân khấu nhạc Việt. Đó là bài hát Phạm Thùy Dung đặt sáng tác riêng cho concert lần này.


 
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng.

Những bài hát về xứ Nghệ khi được thể hiện theo phong cách thính phòng sẽ mang diện mạo như thế nào, thưa nhạc sĩ?

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Với những bài hát về xứ Nghệ, nếu nhả chữ đúng theo cách phát âm của người xứ Nghệ thì sẽ ra được chất Nghệ. Kể cả với nhạc jazz hay rock, cứ phát âm đúng thì vẫn ra “chất Nghệ.”

Cụ thể, Phạm Thùy Dung sẽ hát bằng cách hát thính phòng với cách luyến láy nhả chữ của xứ Nghệ. Dù Dung hát nhạc cổ điển ở phần đầu hay nhạc đỏ ở phần giữa hay nhạc giao thoa thì vẫn hát bằng lối hát thính phòng, không thay đổi phong cách. Điểm khác biệt là, khi hát ca khúc nước ngoài thì nhả chữ thế này, hát bài xứ Nghệ thì nhả chữ thế kia. Nói khác đi, đó là thay đổi màu sắc qua các phần: hát cổ điển thì trang trọng, hát về xứ Nghệ thì có chút màu sắc dân gian, hát nhạc đỏ thì có chất hào hùng, hát nhạc nhẹ thì có chất trữ tình…

Chưa có concert nào tập kỹ như vậy

Với một concert quy mô như vậy, quá trình chuẩn bị diễn ra thế nào, thưa nhạc sĩ?

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Đó là một quá trình dài, đỏi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của cả êkíp từ nhà đầu tư, ca sĩ, nhạc sĩ…

Quá trình tập luyện được chia thành ba chặng. Chưa có concert nào của ca sĩ thính phòng ở Việt Nam tập kỹ như vậy (kể cả show Đăng Dương, Lan Anh trước đây). Thông thường, cách tập này chỉ áp dụng với những vở opera lớn của thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi đã ứng dụng cách làm việc đó vào chương trình này.

Ở giai đoạn một, ca sĩ và nhạc sĩ tập với pianist (người chơi piano). Pianist nhìn tổng phổ rút gọn lại trên piano. Bởi nếu tập với dàn nhạc ngay từ đầu thì chi phí quá lớn, mất nhiều thời gian. Hơn nữa, cũng không có dàn nhạc nào làm như thế vì họ cũng rất bận.

Giai đoạn này gặp rất nhiều khó khăn vì không phải pianist nào cũng làm được (bởi tổng phổ của piano chỉ có hai dòng nhưng của dàn nhạc là hơn 20 dòng). Pianist làm được việc này ở Hà Nội bận, không thu xếp được thời gian. Bởi vậy, Phạm Thùy Dung phải vào TP Hồ Chí Minh làm việc cùng pianist khoảng một tháng.

Bước vào giai đoạn hai, chúng tôi mời pianist ra Hà Nội. Nhạc sĩ, ca sĩ, pianist và nhạc trưởng làm việc với nhau; để nhạc trưởng tiếp tục bắt lỗi ca sĩ và tìm hiểu thêm tổng phổ. Nhạc trưởng là người nước ngoài nên không phải ca khúc Việt Nam nào ông ấy cũng biết.

Đến giai đoạn ba, ca sĩ sẽ tập với dàn nhạc. Chính giai đoạn này cũng phải chia hai chặng. Ở chặng một, tất cả cùng vỡ bài; chặng hai là giai đoạn nước rút, diễn ra trước concert khoảng một tuần.

Ngoài ra, Phạm Thùy Dung vẫn phải tập với cô giáo thanh nhạc trong hai tháng trước khi diễn ra chương trình.


 
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng theo sát các buổi tập luyện.

Như anh có nói, nhạc thính phòng ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn (đầu tư lớn, khán giả ít…). Vậy, việc thực hiện một concert quy mô như “Trăng hát” có phải là một sự liều lĩnh không?

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng: Tôi cho rằng, không có gì là mạo hiểm cả. Với người làm nghệ thuật chân chính, không có chuyện nghĩ rằng khán giả không hiểu nhiều về dòng nhạc này nên cứ làm đại khái, tùy tiện, cầu thả. Đó là lương tâm nghề nghiệp, ý nghĩa cuộc đời.

Mỗi người có lựa chọn riêng trong cuộc sống: có người làm nghĩ rằng, làm cái này được nhiều tiền; có người lại nghĩ làm cái kia dù được ít tiền hơn nhưng lại cảm thấy hạnh phúc vì chưa chắc nhiều tiền đã mang lại hạnh phúc. Nếu chỉ vì mục đích kiếm nhiều tiền thì nhiều người sẽ đi bán hàng, không làm nghệ thuật nữa. Còn tôi, Phạm Thùy Dung và êkíp “Trăng hát” đang chọn phương án hai: được làm điều ý nghĩa.

Sun Group đã làm được một việc rất ý nghĩa khi thành lập Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời. Với một đất nước văn minh, rất cần những nhà hát, dàn nhạc xứng tầm. dàn nhạc giao hưởng là hội tụ tinh hoa âm thanh của vũ trụ này. Mỗi nhạc cụ là một tuyệt tác của âm thanh, trang trọng, sẽ mang lại màu sắc nguy nga, tráng lệ.

Làm như thế mới thay đổi được công chúng, góp phần giáo dục thẩm mỹ cho công chúng. Đó mới là điều quan trọng. Tôi tin, với 10 người chưa từng nghe dàn nhạc giao hưởng bao giờ, đến khi nghe chương trình “Trăng hát” của PhạmThùy Dung thì ít nhất 9 người sẽ có nhu cầu nghe lại.

Trân trọng cảm ơn nhạc sĩ!

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • that truyen pho mai

    (Xây dựng) - Nói gì nói, phở luôn là thứ người Việt Nam nghĩ đến đầu tiên mỗi sáng khi hỏi nhau: Ăn gì nhỉ? Hẳn nó phải thân thuộc như nào với người Việt, có phỏng? Phở có lẽ cũng là món duy nhất mà ta ăn được cả ba bữa. Sáng thì hẳn rồi, trưa nhỡ bữa hay ngại tiết trời nóng không muốn ăn cơm thì đá bát tái gầu cũng hay ho đấy. Tối ư? Ngại nấu à? Cả nhà kéo nhau ra hàng phở cũng được mà. Nhỉ?

  • ngot bui xoi san ngay dong

    (Xây dựng) - Mỗi khi nhắc tới tiết cuối cùng của năm người ta hay liên tưởng đến mưa phùn gió bấc, đến xám xịt mây trời, đến giá lạnh căm căm mà cô đơn mơ hồ, mà ra đường phân vân, mà mong mùa đừng sang. Tôi cũng không ưa lắm cái tính khí đỏng đảnh có phần hơi thái quá của nàng đông cong cớn ấy.

  • mua dong ghe qua sai gon

    (Xây dựng) - Thế là em được nếm chút phong vị mùa đông ở phương Nam, nơi chỉ có hai mùa mưa nắng. Anh sẽ cho là em tưởng tượng, chỉ vì nhớ anh và thèm có được cái se se ngọt ngào của phương Bắc mùa Đông, chui vào căn phòng nhỏ, bật máy lạnh ào ào, rồi nghĩ… đang mùa đông.

  • 58 tac pham trung bay tai trien lam tranh anh hai phong khat vong vuon len

    (Xây dựng) - Chiều 4/12, tại Trung tâm triển lãm và mỹ thuật thành phố Hải Phòng đã khai mạc triển lãm tranh, ảnh: “Hải Phòng - Khát vọng vươn lên”.

  • ve lang quan trang

    Từ trung tâm TP.Thanh Hóa qua cầu Nguyệt Viên rẽ vào đường huyện chừng hai cây số là thấy những con đường dừa rợp mát, trái buồng trĩu trịt soi trên mặt nước ao hồ rộng thênh với những chòm hoa sen, hoa súng thanh bình là gặp cổng làng Bột Thượng - Cổ Quăng, nơi mà cư dân xứ Thanh thành tâm gọi là làng Quan Trạng.

  • co mot mien tay trong long hoi an

    (Xây dựng) - Tôi về đến rừng dừa Bảy Mẫu thuộc thôn 2 và 3, xã Cẩm Thanh, cách phố cổ Hội An khoảng 5km về phía Đông vào một buổi chiều mưa. Cái mưa nắng bất chợt của mảnh đất này khiến người ta dường như phấn khích hơn với những gì được khám phá nơi đây. Đi bằng thuyền lớn sang đến cái làng nhỏ nằm cạnh rừng dừa, chúng tôi như choáng ngợp trước một khoảng xanh rộng lớn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load