Thứ năm 02/05/2024 04:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

330 TỈ ĐỒNG VỐN ODA CHO 10 NHÀ MÁY NƯỚC SẠCH NÔNG THÔN Ở QUẢNG NINH:

Người dân vẫn không mặn mà sử dụng

09:30 | 05/12/2019

Để đưa nước sạch về nông thôn, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã đưa 10 nhà máy nước sạch vào hoạt động, với tổng số vốn 330 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, tất cả các nhà máy càng hoạt động thì càng lỗ bởi người dân sử dụng rất ít do tận dụng nhiều nguồn nước khác nhau nước mưa, giếng khoan, giếng ngầm…

nguoi dan van khong man ma su dung
Nhà máy nước sạch nông thôn Hồng Thái Tây có vốn đầu tư 50 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Thu không đủ chi

Nhà máy nước sạch nông thôn tại xã Hồng Thái Tây được xây dựng để phục vụ nước sạch cho khoảng 3.000 hộ dân thuộc 2 xã Hồng Thái Tây và Hồng Thái Đông, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Nhà máy này có vốn đầu tư khoảng 50 tỉ đồng - là một trong những nhà máy có giá trị đầu tư lớn nhất trong 10 nhà máy nước sạch nông thôn được xây dựng bằng vốn vay ODA tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, hiện, mỗi tháng tổng doanh thu bán nước sạch cho dân 2 xã trung bình chỉ đạt khoảng 60 triệu đồng. Với giá 5.500 đồng/m2, như vậy, hơn 3.000 hộ dân chỉ dùng khoảng 10.000m3. Theo ông Lại Văn Bốn - cán bộ phụ trách tổ chống thất thoát nước của các nhà máy nước sạch nông thôn tại Quảng Ninh, có những hộ chỉ dùng 2-3m3/tháng, nhưng nhân viên nhà máy tới nhà vài lần mới thu được tiền.

Một số hộ dân ở đây cho biết, trong khi vẫn còn tận dụng được nguồn nước mưa, nước giếng khơi, nước giếng khoan thì không dại gì chỉ dùng nước máy.

“Mùa khô lượng nước máy sử dụng có tăng đôi chút, nhưng không đáng kể. Những hộ ở gần rừng, chân đồi - nơi có nguồn nước ngầm tốt thì họ chỉ mắc đường ống nước sạch để đề phòng nguy cơ thiếu nước sau này, chứ cơ bản họ không dùng. Thậm chí, nhiều đơn vị công lập cũng tận dụng nước mưa, nước giếng để giảm chi phí dùng nước sạch” - ông Bốn cho biết.

Doanh thu ít ỏi như vậy, nhưng mỗi tháng riêng tiền điện của nhà máy này lên tới khoảng 45 triệu đồng; chưa kể tiền lương cho 6 công nhân (khoảng 3 triệu đồng/người/tháng) và công tác bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ…

Ở một số nhà máy nhỏ khác, tình cảnh còn thảm hơn, khi hàng nghìn hộ dân nhưng doanh thu chỉ đạt khoảng 4 triệu đồng/tháng, trong khi riêng tiền điện lên tới 10 triệu đồng/tháng.

Thua lỗ vẫn phải hoạt động

Theo ông Nguyễn Việt Anh - Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn, Sở NNPTNT Quảng Ninh, đơn vị quản lý 10 nhà máy nước sạch trên - đây là tình trạng chung của các nhà máy nước sạch sử dụng vốn ODA tại Quảng Ninh và có lẽ cũng như trên toàn quốc.

Dù lỗ lớn, nhưng các nhà máy vẫn phải hoạt động để cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn, với hy vọng và cũng là mục tiêu của Nhà nước: Người dân sẽ chuyển sang dùng nước máy an toàn, vệ sinh.

Để các nhà máy này hoạt động, tỉnh Quảng Ninh vẫn phải dùng ngân sách để bù lỗ, trả lương cho công nhân.

Theo ông Việt Anh - đến nay, Sở NNPTNT Quảng Ninh đã bàn giao 4 nhà máy ở khu vực miền Đông về cho các đơn vị thủy lợi quản lý, tuy nhiên ngân sách nhà nước vẫn phải bù lỗ. Một số nhà máy khác đang lên phương án bán đấu giá nhưng ít ai mặn mà vì hoạt động không hiệu quả.

“Ngay cả Cty CP nước sạch Quảng Ninh, dù Nhà nước vẫn giữ tới trên 90% vốn, cũng không dám nhận lại các nhà máy này. Các nhà đầu tư tư nhân thì càng khó. Tỉnh có khá nhiều cơ chế ưu đãi, như hỗ trợ 45% vốn đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch ở vùng nông thôn và 90% nếu đầu tư ở vùng miền núi - nghĩa là đầu tư nhà máy 10 tỉ thì sẽ được tỉnh hỗ trợ 9 tỉ. Tuy nhiên, đến nay không thu hút được nhà đầu tư nào vì không nhìn thấy khả năng hoàn vốn. Họ chỉ quan tâm đến các đô thị - nơi có lượng khách hàng cao, dùng nhiều” - ông Việt Anh cho biết.

Theo Nguyễn Hùng/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

    23:12 | 29/04/2024
  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

    23:10 | 29/04/2024
  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

    22:45 | 29/04/2024
  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

    22:40 | 29/04/2024
  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

    10:18 | 29/04/2024
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load