Thứ bảy 27/04/2024 04:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII - năm 2018

11:37 | 22/06/2019

(Xây dựng) – Tối 21/6 tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII - năm 2018. Đây cũng là ngày hội báo chí được diễn ra hàng năm.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nông Đức Mạnh - nguyên Tổng Bí thư; Nguyễn Sinh Hùng - nguyên Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng - Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Cùng dự còn có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia cùng đại diện các Bộ, ban, ngành địa phương.

Trình bày báo cáo tổng kết Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII - năm 2018, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia nhấn mạnh: “Các tác phẩm được chọn trao giải là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí”.


Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Thuận Hữu chia sẻ: Để chọn lọc các tác phẩm xứng đáng được giải với đội ngũ hơn 36.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí, gần 850 cơ quan báo chí trong cả nước, các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, ở bất kỳ lĩnh vực nào, bất cứ nơi đâu trên mọi miền đất nước đều có dấu chân không mệt mỏi của các nhà báo, tất cả vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhân dân.

Giải đã thu hút hơn 1.800 tác phẩm tham dự từ khắp nơi trên cả nước, ở mức cao nhất trong 13 năm qua. Đặc biệt, tất cả 63 hội nhà báo tỉnh, thành phố có tác phẩm dự giải, đã khẳng định hiệu quả và sức thu hút của giải đối với hội viên. Số lượng tác phẩm chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đấu tranh chống các thế lực thù địch chiếm tỷ lệ lớn, với các loạt bài dài kỳ được đầu tư bài bản, công phu.

Năm nay, Ban Thư ký tổng hợp Giải đã nhận được 1.810 tác phẩm, trong đó có 1.671 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định, cao hơn so với năm 2016, tương đương 2017.


Các nhà báo được nhận giải A.

Trong số 147 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chọn được 106 tác phẩm bảo chí xuất sắc, gồm: 6 giải A, 24 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.

Về chất lượng các tác phẩm dự Giải, Hội đồng đánh giá, năm nay nhiều đề tài được đầu tư công phu, bài bản, với việc các tác phẩm nhiều kỳ (nhất là báo in) chiếm tỉ lệ ngày càng cao.

Đối với báo điện tử, hình thức thể hiện mới được sử dụng ngày càng nhiều, như longform, megastory...

Năm nay với sự tham gia tích cực về số lượng, chất lượng báo chí các địa phương cũng đã được nâng lên rõ rệt. Mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những đóng góp và chúc mừng thành tích của đội ngũ những người làm Báo cả nước, các nhà báo vinh dự được nhận Giải Báo chí quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Qua 13 năm, Giải Báo chí quốc gia do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, chất lượng. Đây là giải báo chí danh giá, tôn vinh những tác phẩm và tác giả thực sự tiêu biểu, được giới báo chí cả nước nồng nhiệt hưởng ứng; được Đảng, Nhà nước, nhân dân hết sức quan tâm, đánh giá cao về ý nghĩa, chất lượng và sự ảnh hưởng đối với đời sống xã hội. Việc công bố và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam hàng năm là một sự kiện tiêu biểu, rất ý nghĩa của giới báo chí nước nhà.


Các nhà báo được nhận giải B.

Với hơn 1.800 tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải Báo chí quốc gia năm 2018, các tác giả đã bám sát hoạt động của lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2018 đã đổi mới cách tổ chức, đánh giá khách quan, lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc để công bố và trao giải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu chính trên báo chí, dù viết về tham nhũng, tiêu cực cũng phải trên tinh thần đấu tranh, xây dựng. Chú trọng tuyên truyền về những mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh.

Tăng cường phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, “tự diễn biến”, sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống, nhất là trong cán bộ, Đảng viên.

Sự xuất hiện của mạng xã hội, bên cạnh mặt tích cực thì tình trạng thông tin thiếu kiểm chứng, xuyên tạc, xấu độc, thông tin giả mạo gây hại cho xã hội đang ngày càng gia tăng, có nguy cơ lấn át thông tin chính thống. Hơn lúc nào hết, báo chí phải thể hiện những nguyên tắc cơ bản của nghề báo: Chính xác – chính thống – nhanh nhạy – có kiểm chứng, khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin của báo chí.


Các nhà báo được nhận giải C.

Cần chú trọng công tác đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ những người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp, bắt kịp công nghệ báo chí hiện đại, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng và phải coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu”.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load