Thứ ba 19/03/2024 16:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN lần thứ 25

12:08 | 14/11/2019

(Xây dựng) - Ngày 14/11, tại Hà Nội, thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam trong hợp tác giao thông vận tải ASEAN, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN lần thứ 25 (25thATM) và các Hội nghị liên quan với các đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Với sự có mặt 250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác.

hoi nghi bo truong giao thong van tai cac nuoc asean lan thu 25
Các đại diện ASEAN tham gia Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Trải qua hơn 5 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một trong những tổ chức khu vực thành công nhất trên thế giới. Với dân số trên 640 triệu người, chiếm 8,5% dân số thế giới, quy mô kinh tế năm 2018 đạt gần 3.000 tỷ USD, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á, thứ 6 trên thế giới. ASEAN cũng nơi khởi nguồn của nhiều sáng kiến, ý tưởng đối thoại và hợp tác chủ đạo ở khu vực và vươn ra toàn cầu.

Sau 5 năm triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025, Cộng đồng ASEAN tiếp tục gắn kết chặt chẽ, khẳng định vai trò trung tâm trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở Đông Nam Á, có quan hệ chặt chẽ với nhiều đối tác quan trọng hàng đầu của khu vực và toàn cầu. ASEAN cũng ngày càng có tiếng nói quan trọng hơn trong cấu trúc đang định hình ở châu Á – Thái Bình Dương và trên nhiều vấn đề quốc tế.

ASEAN luôn coi kết nối và hội nhập là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc triển khai các biện pháp hiện thực hóa Cộng đồng Kinh tế ASEAN, góp phần phát huy lợi thế của một khu vực kinh tế ASEAN năng động, trung tâm và nhiều tiềm năng. Để đạt được mục tiêu này, việc tăng cường hợp tác kết nối về giao thông vận tải là hết sức cần thiết và quan trọng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm, thuận lợi trong tuyến giao thông kết nối giữa Đông Nam Á, Đông Bắc Á và các khu vực khác tại châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều năm qua, Việt Nam đã coi phát triển kết cấu hạ tầng – đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị lớn - đồng bộ, hiện đại là một trong 3 khâu đột phá chiến lược cùng với hoàn thiện thể chế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ đó, Việt Nam đã có nhiều chính sách huy động, ưu tiên nguồn lực trong nước và quốc tế để tập trung đầu tư phát triển, bước đầu tạo ra bộ mặt mới cho giao thông vận tải, tạo lập được sự kết nối giữa các vùng miền trong cả nước và với quốc tế. Việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm đã góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, kết nối hài hòa các phương thức, góp phần làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN lần thứ 25 là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng Giao thông Vận tải các nước ASEAN và các đối tác đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN. Hội nghị góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận các vấn đề chính sau: Hoàn thành các thủ tục để ký kết các văn kiện đa phương cấp Chính phủ nhằm tăng cường kết nối giao thông vận tải trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng dự kiến sẽ ký kết: Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định, nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc, qua đó thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư, kinh tế và xã hội.

Hội nghị cũng nghe báo cáo về tình hình triển khai tổng thể các chương trình, dự án thuộc khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016 – 2025 (Kế hoạch Chiến lược phát triển giao thông vận tải ASEAN) trong các lĩnh vực: Vận tải hàng không, vận tải hàng hải, vận tải mặt đất, tạo thuận lợi vận tải.

Đồng thời, thông qua các dự án/kế hoạch/chương trình hành động trong khuôn khổ hợp tác giao thông vận tải ASEAN trong năm 2020. Trao đổi, thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load