Thứ bảy 27/04/2024 11:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Dấu ấn 10 năm xây dựng và phát triển

09:23 | 19/10/2019

(Xây dựng) – Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, TP Hải Dương đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Cả thành phố đang chuyển mình vươn lên để xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học kỹ thuật của tỉnh, là trung tâm kết nối của các huyện, thị xã trong tỉnh và các tỉnh khác, tạo thuận lợi cho việc phát triển kinh tế- xã hội.

TP Hải Dương được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương (Ảnh: Văn Đãng).

Đô thị năng động và phát triển

TP Hải Dương là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật, du lịch, dịch vụ và là thủ phủ của tỉnh Hải Dương; có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội đối với tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ; từ những tiền đề đã đạt được kể từ khi thành phố được công nhận là đô thị loại II (năm 2009), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã xác định đến một mục tiêu cao hơn, phấn đấu đưa thành phố phát triển lên một tầm cao mới...một đô thị năng động và phát triển.

Ngày 12/11/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về việc nâng cấp TP Hải Dương lên đô thị loại I trước năm 2020. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Thành phố đã tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm tốt công tác quy hoạch, tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, không ô nhiễm môi trường; đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần đây đạt 13,60%. Thành phố có 3 Khu Công nghiệp (Đại An, Nam Sách, Kỹ thuật cao An Phát) và 6 cụm công nghiệp (Cẩm Thượng, Tây Ngô Quyền, Việt Hòa, Ba Hàng, Ngọc Sơn, Thạch Khôi-Gia Xuyên); tỷ lệ lấp đầy các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp tương đối cao, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trên địa bàn thành phố có khoảng 5.000 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động, trong đó có 76 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Với việc tập trung chỉ đạo, triển khai kịp thời, có hiệu quả nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác thu thuế; đẩy nhanh quy hoạch, đấu giá QSD đất các dự án công trình tạo nguồn thu…tổng thu ngân sách thành phố hàng năm đều tăng so với kế hoạch tỉnh giao (năm 2018 là 1.311 tỷ 589 triệu đồng, tăng 44%; ước thực hiện năm 2019 là 1.370 tỷ 504 triệu đồng, tăng 53%). Các loại hình dịch vụ, thương mại, ngân hàng, viễn thông… phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, cơ bản đáp ứng nhu cầu của sản xuất, đời sống của nhân dân.

Thành phố đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng cường công tác quản lý đô thị, quản lý quy hoạch kiến trúc, gắn với công tác chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh. Cùng với việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; thành phố cùng đã hoàn thành việc xây dựng Chương trình phát triển đô thị, ban hành Quy chế Quản lý đô thị 2017...tất cả đều hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố là một đô thị hiện đại và bền vững.

TP Hải Dương đang đổi thay từng ngày (Ảnh: Mạnh Hiển).

Không gian đô thị được mở rộng

Dự kiến trong năm 2019, sau khi hoàn tất các thủ tục mở rộng sáp nhập thêm 5 xã (Ngọc Sơn, Tiền Tiến, Quyết Thắng, Gia Xuyên, Liên Hồng); nhập 02 xã Thượng Đạt và An Châu thành xã An Thượng; nâng cấp 2 xã (Nam Đồng, Tân Hưng) lên phường, TP Hải Dương có 25 đơn vị hành chính cấp xã (19 phường, 06 xã) với tổng diện tích đất tự nhiên là 111,64 km2, dân số là 508.190 người (đã bao gồm dân số quy đổi). Hệ thống giao thông thành phố có vai trò quan trọng giúp kết nối thành phố với thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế vùng trong cả nước; tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng đạt 24,42%.

Chính quyền thành phố còn tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước với mục tiêu từng bước khắc phục tình trạng ngập úng, cải thiện vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Với việc vay vốn từ nguồn vốn ODA (của quỹ OFID và World Bank) thành phố sẽ tiếp tục đầu tư phát triển giao thông, cải tạo hệ thống thoát nước, xử lý nước thải... Đến nay, tỷ lệ đường phố chính được chiếu sáng đạt 96,47%, tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng đạt 96,85%; tỷ lệ hộ dân được cấp nước sạch, hợp vệ sinh đạt 99,82%; tỷ lệ nước thải xử lý đạt 44,81%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom đạt 99,12%.

Đến nay, đi một vòng quanh thành phố ta có thể thấy sự phát triển của các khu đô thị mới hiện đại, gắn với các công trình văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, giáo dục đào tạo, y tế. Thành phố có 8 khu đô thị và hàng chục khu dân cư mới. Cấp ủy Đảng, Chính quyền TP Hải Dương đã tích cực chỉ đạo, đầu tư chỉnh trang đô thị, trồng cây xanh đô thị, trong đó chú trọng tăng cường các diện tích cây xanh mặt nước; hiện tại diện tích đất cây xanh toàn đô thị đạt 8,32 m2/người; đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đạt 5,58 m2/người. Tỷ lệ tuyến phố văn minh đô thị đạt 52,07%; có 12 khu vực không gian công cộng của đô thị; 16 công trình kiến trúc tiêu biểu cấp Quốc gia.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; giáo dục và đào tạo luôn dẫn đầu toàn tỉnh về quy mô và chất lượng đào tạo toàn diện cũng như mũi nhọn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, thành phố là trung tâm các cơ sở khám chữa bệnh cấp tỉnh (7 bệnh viện cỡ lớn) với đầy đủ tính chất đa khoa và chuyên khoa; Cơ sở y tế cấp đô thị đạt 3,53 giường/1000dân; có bệnh viện cấp ngành Trung ương (Quân Y7.QK3). Ngoài ra, mạng lưới tuyến xã trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ trên tất cả các phường, xã.Trong 3 năm gần đây, thành phố đã giải quyết việc làm mới cho hơn 4.000 lao động/năm; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 4,3%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 của thành phố dự kiến giảm xuống còn 1,0%. Thành phố từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi từ thành phố đến phường, xã, thôn, khu dân cư; 12 công trình văn hóa cấp đô thị; 25 công trình thể dục, thể thao cấp đô thị. Sau khi sắp xếp, sáp nhập các thôn, khu dân cư, TP Hải Dương từ 232 thôn, khu dân cư nay còn 189 thôn, khu dân cư (gồm 20 thôn, 169 khu dân cư). Công tác bảo đảm an ninh trật tự, quốc phòng - quân sự địa phương được thực hiện toàn diện.

Công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đạt hiệu quả và phát triển mạnh. Hiện nay, Đảng bộ thành phố có 118 tổ chức cơ sở đảng (74 Đảng bộ và 44 chi bộ) với trên 17 nghìn Đảng viên; chất lượng Đảng viên ngày càng được nâng cao.

Dấu ấn sau 10 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu không ngừng để thành phố Hải Dương đạt được các tiêu chí của đô thị loại I với sự phát triển kinh tế - xã hội trên đà tăng trưởng; kết cấu hạ tầng đồng bộ, không gian đô thị được mở rộng, văn hóa đô thị được tăng cường quản lý với đặc trưng là thành phố xanh - văn minh - hiện đại, có sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, phát triển bền vững, hài hòa với môi trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương.

Để chuẩn bị lễ công bố, đón nhận Quyết định 580/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh Hải Dương và kỷ niệm 215 năm khởi lập Thành Đông, 65 năm ngày giải phóng thành phố, Đảng bộ thành phố chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tiếp tục xây dựng, thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho thành phố với những nét đặc trưng riêng của văn hóa xứ Đông, tạo thành phố thêm khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp…

Đồng thời chỉ đạo Đảng ủy, UBND các phường, xã phối hợp với các lực lượng chức năng thành phố lập lại trật tự đô thị, trật tự quảng cáo trên toàn địa bàn thành phố. Các hoạt động trên nhằm tạo hình ảnh một đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh, đa dạng và mang tính cộng đồng; nâng cao vị thế, hình ảnh đô thị Hải Dương trong mắt người dân và bạn bè trong, ngoài tỉnh và quốc tế.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load