Thứ bảy 27/04/2024 01:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý việc xây dựng Dự án tổng thể di dời dân cư khẩn cấp phòng chống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất

17:20 | 27/06/2019

(Xây dựng) – Phúc đáp văn bản của Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản về việc xây dựng Dự án tổng thể di dời dân cư khẩn cấp phòng chống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất thay cho Đề án tổng thể di dời dân cư khẩn cấp khỏi vùng thiên tai.

Ảnh minh họa. (Nguồn: vietnamnet.vn)

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng xin có ý kiến như sau:

Theo Tờ trình số 3907/TTr-BNN-PCTT ngày 05/6/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng 03 đề án, gồm: (1) Đề án tổng thể di dời dân cư khẩn cấp khỏi vùng thiên tai; (2) Dự án tổng thể di dời dân cư khẩn cấp phòng chống lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; (3) Đề án bố trí lại dân cư ven sông, kênh rạch khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng trong 21 loại hình thiên tai hiện nay phải di dời dân cư tập trung chủ yếu vào các loại như lũ ống, lũ quét, sạt lở đất (miền núi và khu vực đồng bằng sông Cửu Long), nội dung của Đề án số 2 và Đề án số 3 đã bao gồm nội dung của Đề án số 1.

Do vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không xây dựng Đề án số 1 là phù hợp. Tuy nhiên, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm nội dung của Đề án tổng thể di dời dân cư khẩn cấp khỏi vùng thiên tai (Đề án số 1) đã được lồng ghép với Đề án số 2 và Đề án số 3.

Khi nghiên cứu Đề án số 3 về bố trí lại dân cư ven sông, kênh, rạch khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đề nghị xác định phạm vi điều chỉnh của Đề án để tránh trùng lặp với một số cơ chế, chính sách mà Bộ Xây dựng đang được Thủ tướng Chính phủ giao triển khai thực hiện như Chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long. Vì mục tiêu của Chương trình này là cũng bố trí lại nơi ở cho người dân tại các khu vực ngập lụt và các khu vực ven sông, kênh, rạch bị sạt lở hoặc có nguy có bị sạt lở để các hộ gia đình có chỗ ở ổn định và an toàn.

Trên đây là ý kiến của Bộ Xây dựng về đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bộ Xây dựng đề nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Huyền Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load