Thứ sáu 26/04/2024 23:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Cần thay đổi tư duy đô thị hoá đến đâu di dời sân bay đến đó

15:37 | 05/08/2019

(Xây dựng) - Tại toạ đàm 20 năm Hội Quy hoạch phát triển đô thị TP Đà Nẵng với sự nghiệp quy hoạch thành phố được tổ chức vào ngày 02/8, các nhà quy hoạch, kiến trúc sư đã đưa ra nhiều đề xuất góp ý đối với công tác quy hoạch và phát triển đô thị của Đà Nẵng. Một trong những đề xuất được đánh giá cao đó là ý kiến đề xuất của TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn về tư duy chiến lược quy hoạch và phát triển đô thị sân bay tại Đà Nẵng.

 


Di dời sân bay vào Chu Lai có thể khả thi ở một số địa phương khác nhưng sẽ là sai lầm chiến lược phát triển đối với Đà Nẵng.

Trên thế giới hiện nay, sân bay không còn tách rời đô thị như trước kia. Khi quy hoạch đô thị, khu vực xung quanh sân bay khống chế được quy mô và định hướng phát triển đô thị phù hợp với các yêu cầu về an toàn bay và phát triển tương lai thì vẫn có thể giữ lại sân bay để sử dụng lâu dài và hài hoà cùng với phát triển đô thị khu vực xung quanh. Điển hình cho sự phát triển hài hoà này như sân bay Orly của Pháp hay sân bay Logan, Boston của Mỹ…

Bên cạnh đó là kinh nghiệm thành công ở một số nước khi phê duyệt quy hoạch sân bay nằm trong mối quan hệ chặt chẽ với quy hoạch đô thị xung quanh. Điều này đã mang lại nhiều lợi ích phát triển cho địa phương cũng như trong khu vực lân cận.

Trong khi đó, quy hoạch sân bay ở Việt Nam trước nay được xem là quy hoạch chuyên ngành của ngành Giao thông vận tải tách biệt với công tác quy hoạch đô thị ở khu vực xung quanh sân bay. Dẫn đến sự tốn kém và không hiệu quả cho các kế hoạch phát triển về sau này. 

Tại Đà Nẵng, theo chương trình điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2045 và tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng chủ trương nghiên cứu khả năng quy hoạch lại sân bay và khu đô thị lân cận theo định hướng đô thị sân bay. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước tiên phong theo hướng phát triển này, chính vì thế việc định hướng quy hoạch và phát triển đô thị sân bay tại Đà Nẵng hiện nay đang gặp nhiều rào cản.

Đối với định hướng phát triển này, theo TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn thì: Phát triển đô thị sân bay hiện đang là một xu thế phát triển trên thế giới do việc mang lại lợi ích về mặt kinh tế - xã hội, môi trường, cho địa phương cũng như cho khu vực. Để thực hiện phát triển quy hoạch đô thị sân bay tại Đà Nẵng điều khó khăn nhất hiện nay không phải là vấn đề quy hoạch thiết kế xây dựng và kỹ thuật hay các vấn đề về tính khả thi của dự án mà là sự sẵn sàng đổi mới tư duy, ý chí quyết tâm thay đổi cơ chế cũ cho phù hợp hơn với xu thế tiên phong.

Theo TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn, tư duy hiện nay của Việt Nam là đô thị hoá đến đâu di dời sân bay đến đó. Sự ngộ nhận và bảo thủ trong tư duy phát triển này phổ biến nhất về quy hoạch sân bay hiện nay rằng xây dựng sân bay phải cách xa đô thị. Do đó, khi đô thị lan toả đến khu vực gần sân bay thì buộc phải di dời sân bay xa hơn lấy quỹ đất đó để phát triển đô thị. Điều này có thể khả thi ở một số địa phương nhưng sẽ là sai lầm chiến lược đối với Đà Nẵng. Bởi nếu di dời sân bay vào Chu Lai không chỉ tính đến việc đầu tư xây dựng sân bay mà cần phải tính đến đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối như tuyến cao tốc, metro…

 

Đồng thời, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: Để thực hiện được chiến lược quy hoạch phát triển đô thị sân bay tại Đà Nẵng thì trước mắt các nhà lãnh đạo cần gắn kết chặt chẽ công tác quy hoạch sân bay Đà Nẵng với công tác quy hoạch khu đô thị xung quanh. Cần có những phân kỳ và các giai đoạn phát triển cụ thể. Việc phát triển khu đô thị sân bay không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không tích hợp các loại hình giao thông khác cho Đà Nẵng mà qua đó còn có tiềm năng trở thành một khu vực kinh tế quốc tế năng động cho cả khu vực lân cận.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load