Thứ bảy 27/04/2024 12:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bình Dương: Cần phát huy hiệu quả từ đất đô thị

19:57 | 22/09/2017

(Xây dựng) – Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương chiều 21/9, về công tác quản lý ngành Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao công tác quản lý ngành trên địa bàn thời gian qua, đặc biệt là quy hoạch xây dựng thành phố thông minh.


Thứ trưởng yêu cầu Bình Dương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng của tỉnh và quy hoạch chung đô thị theo đúng quy định của Luật Quy hoạch đô thị.

Thứ trưởng yêu cầu tỉnh Bình Dương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng của tỉnh và quy hoạch chung đô thị theo đúng quy định của Luật Quy hoạch đô thị, qua đó, tiếp tục phát huy hiệu quả từ đất đô thị, điều chỉnh định hướng các vùng trọng tâm trong quy hoạch để phù hợp với thực tế phát triển tại địa phương.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh, Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh với tỷ lệ đô thị hóa cao (khoảng 78%), Bình Dương đã có các loại quy hoạch như quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch chung đô thị đã được phủ kín, chương trình phát triển đô thị Bình Dương đã đưa ra mục tiêu và định hướng rõ ràng…

“Chính vì vậy, trong quá trình phát triển, Bình Dương không nên quá nóng vội lấp đầy quy hoạch mà cần phát huy hiệu quả của đất được quy hoạch đô thị. Bởi Bình Dương đang theo mô hình đô thị thông minh xanh mà giữ quỹ đất phát triển đô thị không còn nhiều”, Thứ trưởng nêu.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, thời gian qua đã có 12 đồ án quy hoạch chung đô thị được phê duyệt với tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đạt 100%. Bên cạnh đó, quy hoạch phân khu cũng được phủ kín 100% với 41/41 phường được thực hiện.

Riêng đối với khu đô thị thuộc khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương rộng 1.000 ha đã được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000, trong đó, khu 1 có diện tích 709 ha đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Dự án đã được đầu tư cơ bản đầy đủ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật như khu trung tâm hành chính tập trung, khu thương mại, dịch vụ, giáo dục, công viên, khu nhà ở cao tầng, thấp tầng…

Trong thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch chung đô thị, tỉnh luôn chú trọng đảm bảo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các tuyến đường vành đai TP.HCM (Vành đai 3, 4), kết nối với tỉnh Đồng Nai qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu Thủ Biên, Bạch Đằng 2, Thới An… Đồng thời, chú trọng đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật khung trong khu vực và liên khu vực, nhất là hệ thống giao thông và thoát nước trong quy hoạch các khu nhà ở tại các huyện, thị, thành phố.

Ngoài ra, Bình Dương cũng đã phê duyệt chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2016 – 2020 và thực hiện phân loại đô thị theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới gắn với nâng cấp, chỉnh trang TP Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng tỉnh phù hợp với định hướng phát triển đô thị nông thôn và quy hoạch vùng TP.HCM; đôn đốc các địa phương đầu tư xây dựng và lập đề án nâng cấp đô thị theo đúng lộ trình đề ra; đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load