Thứ sáu 19/04/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Xã Liên Châu “thay da đổi thịt”

07:00 | 21/06/2021

(Xây dựng) - Luôn xác định xây dựng nông thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc, do vậy sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2013, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liên Châu, huyện Yên Lạc tiếp tục tập trung nguồn lực, nỗ lực phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang “thay da đổi thịt”.

yen lac vinh phuc xa lien chau thay da doi thit
Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao.

Về với Liên Châu, hình ảnh ấn tượng với chúng tôi là những tuyến đường nhựa áp phan rộng rãi, nối dài hai bên đường là hàng cây cây vươn mình đón nắng; những phố trong làng mang dáng dấp đô thị hiện đại; xa xa là những cánh đồng lúa, rau màu, vườn chuối xanh mướt chuẩn VietGrap. Trên các tuyến đường, những bức tường được tô điểm và trở nên có “hồn” bởi những bức tranh bức họa sinh động.

Xã Liên Châu, huyện Yên Lạc là một trong 2 xã được tỉnh Vĩnh Phúc chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn cư kiểu mẫu giai đoạn 2019-2020. Để đạt được mục tiêu đề ra, xã Liên Châu đã xây dựng phương án nâng cao các tiêu chí, đăng ký lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời báo cáo tình hình triển khai thực hiện cho huyện theo định kỳ. Trong đó, xã chủ động xây dựng nhiều giải pháp, chú trọng việc huy động nguồn lực đầu tư gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, tạo diện mạo nông thôn ngày càng khang trang.

Xác định tuyên truyền là khâu đột phá quan trọng nhằm giúp Đảng bộ và nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng uỷ, UBND và các Đoàn thể chính trị xã hội của xã đã triển khai bằng nhiều hình thức đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và nội dung cần thực hiện của việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Hiểu được chương trình xây dựng thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu nòng cốt là nhân dân và chủ thể được thụ hưởng là nhân dân, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, khơi dậy sự hưởng ứng tham gia của toàn cộng đồng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Trong 2 năm xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Liên Châu tiếp tục quan tâm đề ra các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Khuyến khích người dân áp dụng công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi; tiếp tục thực hiện phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng tập trung, thực hiện các mô hình sản xuất chuyên canh theo tiêu chuẩn VietGap, thực hiện chăn nuôi tập trung xã khu dân cư, thực hiện tốt đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.

UBND xã chỉ đạo thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, đến nay số lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 81%, toàn xã có trên 2.000 lao động tham gia dịch vụ lao động tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đây là nguồn thu nhập chính cho người dân trong xã.

Đẩy mạnh việc phát triển kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn xã như đầu tư, cải tạo mở rộng khu vực chợ Rau, tạo điều kiện vật chất tốt nhất cho các tiểu thương buôn bán tại chợ. Kết quả điều tra thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt 60,7 triệu đồng/người/năm.

Ngoài ra, xã Liên Châu tiếp tục quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo và hộ cận nghèo phát triển kinh tế như tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo mọi điều kiện cho các hộ gia đình thuộc đối tượng nghèo được vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Do vậy, cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 25/2550 hộ = 0,98%. Đồng thời, xã còn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với người có công; phong trào đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà, trợ giúp đối tượng chính sách, công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt... từng bước nâng cao mức sống của các hộ gia đình chính sách.

Cùng với phát triển sản xuất để nâng cao đời sống người dân thì xã Liên Châu còn quan tâm duy tu, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Trong 2 năm 2019 và 2020, xã đã thực hiện 28 công trình nâng cấp cải tạo đường giao thông, trong đó 14 công trình do xã làm chủ đầu tư và 14 công trình nâng cấp các tuyến ngõ xóm do nhân dân tự đóng góp, với tổng chiều dài 10,25km, mặt đường từ 3,5 - 5m. Đến nay toàn xã có 43,7/43,7km = 100% đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.

Các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, an ninh trật tự, hệ thống chính trị hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã Liên Châu thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định, đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường để tạo diện mạo xã ngày càng khang trang.

So theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành theo Quyết định số 08/2019/QĐ-UBND ngày 14/02/2019. Tổng số tiêu chí xã Liên Châu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo quy định là 5/5 tiêu chí, đạt 100%. Song song với việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Liên Châu chọn 2 thôn Nhật Chiêu 1 và Nhật Tiến 2 làm thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Xuân Chiếm - Chủ tịch UBND xã Liên Châu cho biết: "Trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên cùng sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã Liên Châu, chính vì thế công tác triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động".

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đến nay xã Liên Châu đã đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao đúng theo lộ trình đề ra, trở thành xã đầu tiên trên địa bàn huyện Yên Lạc và của tỉnh Vĩnh Phúc đạt được danh hiệu này.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load