Thứ bảy 20/04/2024 19:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Dũng (Bắc Giang):  Tập trung gỡ “điểm nghẽn” mặt bằng KCN Yên Lư

13:29 | 27/10/2022

(Xây dựng) - Quyết tâm không để việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng (GPMB) làm mất đi cơ hội thu hút đầu tư. Thời gian qua, huyện Yên Dũng đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực phục vụ công tác GPMB dự án KCN Yên Lư. Nhờ làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong quần chúng Nhân dân, những “nút thắt” đã dần dần được tháo gỡ.

yen dung bac giang tap trung go diem nghen mat bang kcn yen lu
Huyện Yên Dũng đang thể hiện quyết tâm rất cao trong công tác GPMB dự án

Lòng dân thuận, dự án thông

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Yên Lư (Dự án KCN Yên Lư) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng tại Quyết định số 2242/QĐ-TTg ngày 31/12/2021. Khu công nghiệp Yên Lư được xây dựng trên diện tích 377 ha, tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2.691 tỷ đồng. Chủ đầu tư KCN là Công ty CP Bất động sản Capella.

Theo kế hoạch, khâu GPMB được chia làm 3 giai đoạn do UBND huyện Yên Dũng chủ trì. Đợt 1, hoàn thành 150 ha trước 15/10/2022; đợt 2 là 120 ha, xong trước 30/7/2023; đợt 3 là 107 ha, hoàn thành trước 30/01/2024.

Xác định GPMB dự án KCN Yên Lư là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần thu hút các DN lớn về “làm tổ”, do đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn được huyện Yên Dũng đặt lên hàng đầu. Mục tiêu Nghị quyết số 68-QN/HU về nâng cao năng lực, hiệu quả công tác bồi thường, GPMB thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo cũng đã thể hiện rõ quyết tâm đó.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, lãnh đạo huyện Yên Dũng cho biết: Cũng như nhiều địa phương khác, Yên Dũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác GPMB dự án KCN Yên Lư, ảnh hưởng tới tiến độ theo kế hoạch. Trong đó, việc xác định nguồn gốc đất đai rất phức tạp do việc thực hiện dồn điền đổi thửa trước đây. Bên cạnh đó, việc người dân có sự so sánh giá đền bù với các tỉnh thành lân cận cũng là một trở ngại lớn đối với công tác GPMB.

Trước những “nút thắt” đó, vai trò của các cấp chính quyền trong công tác dân vận là hết sức quan trọng. Chỉ khi công tác dân vận khéo léo, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong quần chúng Nhân dân khi đó mới có thể triển khai dự án thuận lợi, đúng tiến độ đã đề ra.

“Với phương châm bám sát từng thôn, xóm, đi từng ngõ, gõ từng nhà, Huyện ủy Yên Dũng đã thành lập các tổ công tác, tuyên truyền đến từng người dân có diện tích đất bị thu hồi về thông tin về chủ trương, chính sách GPMB. Đến khi có quyết định phương án bồi thường tiếp tục vận động người dân nhận tiền bồi thường. Đối với những hộ dân chưa hiểu và chưa nhận tiền bồi thường, các tổ công tác sẽ tiếp tục đến từng nhà để tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu về chính sách của Nhà nước, tạo sự đồng thuận”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Cùng với đó, hằng tuần, huyện Yên Dũng đều tổ chức kiểm điểm tiến độ, nắm bắt khó khăn, vướng mắc liên quan từng trường hợp để cùng gỡ vướng. Đặc biệt, yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên chủ động, tích cực vận động gia đình, người thân hiểu, đồng thuận thực hiện công tác GPMB.

Mở đợt cao điểm

Với quyết tâm sớm có mặt bằng đón nhà đầu tư, huyện Yên Dũng đã phát động đợt cao điểm GPMB dự án KCN Yên Lư trong tháng 8, 9, 10, tăng cường lực lượng, cử cán bộ có kinh nghiệm đặc trách ngày ngày “ăn nằm” ở cơ sở để theo sát tình hình thực hiện dự án. Với mục tiêu hoàn thành công tác lập hồ sơ thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB, đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch thực hiện dự án theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Để đạt được mục tiêu đó, các giải pháp thực hiện đã được đề ra rõ ràng, cụ thể. Trong đó, huyện Yên Dũng sẽ tiếp tục tập trung cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo; trực tiếp Chủ tịch UBND huyện phụ trách, chỉ đạo dự án; định kỳ kiểm điểm tiến độ thực hiện để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể từng nội dung công việc, thời gian hoàn thành từng nội dung công việc và giao cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để thực hiện.

Tăng cường tuyên truyền vận động để Nhân dân đồng thuận thực hiện dự án; chủ động giải quyết các khó khăn vướng mắc, trường hợp khó khăn không giải quyết tháo gỡ được sẽ tổng hợp, phản ánh và đề xuất giải pháp đến các cơ quan chuyên môn, UBND huyện để họp bàn biện pháp thực hiện.

UBND huyện sẽ chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo Huyện ủy; xin ý kiến sở, ngành, UBND tỉnh đối với những nội dung vượt thẩm quyền đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo huyện Yên Dũng cho biết, việc mở đợt cao điểm thể hiện quyết tâm cao của huyện trong việc GPMB dự án KCN Yên Lư, tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư. Bên cạnh việc tập trung cho công tác GPMB, huyện cũng tập trung đầu tư hoàn thiện các tuyến đường vệ tinh, kết nối với các huyện, tỉnh lân cận, tạo sự đồng bộ.

“Thời gian tới huyện đang đưa ra phương án thực hiện GPMB dự án KCN Yên Lư theo hướng tổng thể, không thực hiện theo 3 giai đoạn như kế hoạch đã đề ra. Điều này sẽ giúp việc thu hút đầu tư diễn ra nhanh chóng hơn, các DN cũng sẽ giúp các DN thuận lợi hơn trong việc đầu tư và đi vào hoạt động sản xuất”.

Với quyết tâm cao và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có thể tin tưởng rằng những khó khăn trong công tác GPMB dự án KCN Yên Lư sẽ sớm được huyện Yên Dũng hóa giải, hình hài về một KCN nhộn nhịp sẽ sớm hiện ra, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế trên địa bàn.

Chương Huyền - Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load