Thứ hai 29/04/2024 15:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Dũng (Bắc Giang): Phát huy nguồn lực chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao

22:27 | 22/12/2023

(Xây dựng) – Năm 2020, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn huyện nông thôn mới bằng sự linh hoạt, sáng tạo, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên toàn huyện. Bắt tay vào giai đoạn xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đã đạt được những kết quả ấn tượng, diện mạo nông thôn đã có những thay đổi rõ nét.

Yên Dũng (Bắc Giang): Phát huy nguồn lực chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao
Diện mạo nông thôn huyện Yên Dũng đang thay da, đổi thịt từng ngày.

Chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc

Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bắc Giang, Yên Dũng là huyện miền núi với 16 xã và 2 thị trấn. Huyện Yên Dũng được đến là vùng đất thiêng với huyền thoại 99 con chim phượng hoàng tạo nên dãy Nham Biền kỳ vĩ, có chốn Vĩnh Nghiêm của thiền phái Trúc Lâm do vua Trần Nhân Tông sáng lập từ thế kỷ XIII, chùa được coi là trường Đại học Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam.

Năm 2020, sau 10 năm với sự vào cuộc mạnh mẽ, chung sức, đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, huyện Yên Dũng đã được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Đặc biệt, huyện Yên Dũng được biết đến với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, điển hình như: Giao thông nông thôn phát triển mạnh mẽ, toàn huyện cứng hóa đạt 80% với tổng nguồn lực thực hiện trên 1.200 tỷ đồng; là 1 trong 3 huyện tiêu biểu trên toàn quốc được Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen về phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2020. Yên Dũng cũng là địa phương đi đầu trong phong trào dồn điền đổi thửa và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, với 50 mô hình nhà màng, nhà lưới được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc; gắn đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thời gian qua huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và đã đạt được nhiều kết kết quả nổi bật, tiêu biểu.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Yên Dũng cho biết, năm 2023, tổng vốn đầu tư phát triển xây dựng nông thôn mới của huyện là hơn 32,7 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 47 hạng mục công trình. Sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2021-2025), đến nay, toàn huyện có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 7 xã nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 32 thôn kiểu mẫu.

Có được kết quả trên, huyện Yên Dũng đã chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào; giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn để hoàn thành các tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm, giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội…

Bước vào giai đoạn mới, huyện Yên Dũng phấn đấu giảm khoảng cách chênh lệch giữa các địa phương; đẩy mạnh phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn; xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, đảm bảo môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Điểm sáng Lãng Sơn

Lãng Sơn là một xã miền núi của huyện Yên Dũng, có địa hình khá phức tạp, hàng năm chịu ảnh hưởng lũ lụt có tới 3/4 diện tích đất nông nghiệp thuộc vùng ngoại đê. Thu nhập chính của người dân trong xã trước kia chủ yếu đến từ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay địa phương đã phát triển đa dạng các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ như: Nghề mộc dân dụng, xây dựng, khai thác thủy sản… đem lại thu nhập cao cho người dân trong xã.

Năm 2017, xã Lãng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới, đến năm 2020 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Từ đó đến nay, bên cạnh việc duy trì giữ vững các tiêu chí đã đạt, cán bộ và Nhân dân xã Lãng Sơn đã chung sức, đồng lòng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong xã, tập trung mọi nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, đáp ứng các yêu cầu của 19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Yên Dũng (Bắc Giang): Phát huy nguồn lực chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao
Những con đường bích họa tại xã Lãng Sơn giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa của dân tộc.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Trí Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Lãng Sơn cho biết, nhờ làm tốt công tác xây dựng nông thôn mới, đến nay trên địa bàn xã 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 9/9 thôn đã bê tông hóa được đường làng ngõ xóm, 100% số thôn có nhà văn hóa, có điểm vui chơi văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao, 3/3 trường học được kiên cố hóa và được công nhận là Trường chuẩn Quốc gia. Trạm Y tế được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp và cũng đã đạt chuẩn Quốc gia về y tế.

Năm 2023, Lãng Sơn là một trong 02 xã được lựa chọn xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Dũng. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, nên ngay từ đầu năm, UBND xã Lãng Sơn đã xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể.

“Ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết về việc xây dựng xã Lãng Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, trong đó xây dựng thôn Hồng Sơn làm thôn nông thôn mới kiểu mẫu và xã Lãng Sơn là xã nông thôn mới kiểu mẫu về an ninh trật tự. Ngay sau đó, UBND xã cũng đã kiện toàn Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Lãng Sơn giai đoạn 2021-2025; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban quản lý xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và ban hành quyết định về việc kiện toàn các Ban phát triển thôn, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban để triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025”, oong Vũ Trí Văn cho biết.

Căn cứ Quyết định số 739/QĐ-UBND, ngày 26/7/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang quy định về xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo lĩnh vực nổi trội giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tính đến tháng 7 năm 2023, xã Lãng Sơn đã đạt 100% các nội dung theo quy định.

Đến ngày 19/12/2023, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định về việc công nhận xã Lãng Sơn, huyện Yên Dũng đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu về an ninh trật tự năm 2023.

Yên Dũng (Bắc Giang): Phát huy nguồn lực chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao
Lãng Sơn là xã nông thôn mới kiểu mẫu về an ninh trật tự của huyện Yên Dũng.

Là người sinh ra và lớn lên tại đây, ông Nguyễn Văn Đường, thôn Đông Loan, xã Lãng Sơn chia sẻ: “Kể từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, người dân chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi của quê hương. Trước đây, những con đường làng nhỏ hẹp nhưng đến nay đã rộng rãi, sạch đẹp; an ninh trật tự thì được đảm bảo nên người dân chúng tôi rất yên tâm làm ăn buôn bán”.

Về Lãng Sơn hôm nay, có thể cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong từng con đường, từng ngõ xóm, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân đã không ngừng được nâng cao, cải thiện. Để có được thành quả đó, buộc phải phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, để không một ai đứng ngoài cuộc, phải thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.

Bên cạnh đó, tranh thủ và huy động được nhiều nguồn lực đầu tư, lồng ghép các các chương trình, dự án, tạo ra nguồn lực tổng hợp đầu tư xây dựng nông thôn mới một cách đồng bộ, hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, phát huy nội lực của địa phương.

Thân Nam- Ảnh Lê Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load