Thứ bảy 27/04/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bình (Yên Bái): Một cựu chiến binh tự nguyện hiến đất để nâng cấp đường quốc lộ

11:42 | 17/12/2023

(Xây dựng) - Người ta thường nói “Tấc đất, tấc vàng” nhưng với tấm lòng vàng, vì lợi ích chung của toàn xã hội, cựu chiến binh, thương binh, bệnh binh Nguyễn Văn Viện ở thôn Đa Cốc, xã Vĩnh Kiên (Yên Bình, Yên Bái) đã tự nguyện di dời chỗ ở và hiến gần 2.000m2 gồm 350m2 đất thổ cư, đất vườn của gia đình để mở rộng Quốc lộ 70B (đường Đông Hồ - Yên Thế) qua xã Vũ Linh với chiều dài gần 6km.

Yên Bình (Yên Bái): Một cựu chiến binh tự nguyện hiến đất để nâng cấp đường quốc lộ
Nhà ở của ông Nguyễn Văn Viện tự nguyện hiến để thi công nâng cấp Quốc lộ 7B.

Được “mục thị sở tại” nơi ở của gia đình ông Nguyễn Văn Viện mới thấy hết được ý nghĩa lớn lao và giá trị của sự hy sinh lợi ích riêng của gia đình vì lợi ích chung của Nhà nước, của cộng đồng xã hội. Công trình nhà ở cấp 4 cùng bếp, công trình phụ trợ, có tổng diện tích gần 150m2, được thiết kế đẹp, khang trang, rộng rãi, được xây dựng và đưa vào sử dụng chưa lâu, cùng vườn hoa, cây cảnh đa dạng chủng loại, màu sắc, hàng trăm cây ăn quả, hàng nghìn cây thuốc nam, dược liệu mới được gây dựng, vun trồng sắp đến thời kỳ thu hoạch. Đây là kết quả của sự lao động, sản xuất cần cù, chịu khó là sự tích cóp, tiết kiệm cả đời, những tưởng sẽ là mái ấm vĩnh cửu để hai bác Viện, Oanh vui thú điền viên tuổi già, theo lời cổ nhân đã từng nói “Muốn già hưởng thụ: 50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo”.

Tuy nhiên, khi Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 70B chạy qua xã Vũ Linh được thiết kế tùy theo từng đoạn, đảm bảo bề rộng mặt đường từ 7,5m (có chiều dài khoảng gần 5km) đến 10,5m (có chiều dài 0,9km), hai bên đường có rãnh thoát nước được xây, đổ bê tông kiên cố hai ông bà đã tự nguyện di chuyển chỗ ở và làm nhà lần nữa khi tuổi đã ngoài 70.

Việc thi công nâng cấp tuyến đường sẽ phải lấy vào phần nhà ở, đất thổ cư, đất vườn với diện tích hàng nghìn m2 của gia đình ông Nguyễn Văn Viện. Mặc dù tuổi tác đã cao, sức khỏe yếu dần, hai bác vẫn không ngần ngại, quyết định hiến toàn bộ phần diện tích đất ở, vườn tược, cây cối, phá dỡ ngôi nhà đang ở (như đã nói ở trên), để chuyển sang chỗ làm nhà mới, phía bên kia đường đối diện với khu đất bác đang ở để đảm bảo tiến độ thi công nâng cấp tuyến đường.

Yên Bình (Yên Bái): Một cựu chiến binh tự nguyện hiến đất để nâng cấp đường quốc lộ
Khu đất gần 2.000m2 gồm 350m2 đất thổ cư, đất vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Viện.

Bà Hoàng Thị Duyên - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên cho biết: “Gia đình bác Nguyễn Văn Viện luôn là tấm gương trong việc chấp hành mọi chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương. Bản thân bác Viện vừa là thương binh 4/4, vừa là bệnh binh 2/3, song bác luôn luôn phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội cụ Hồ”, là một hội viên Hội Cựu chiến binh gương mẫu, tích cực, nhiệt tình, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động của Hội Cựu chiến binh cũng như của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phát động. Việc tự nguyện hiến đất với diện tích có thể nói là rất lớn để làm đường của bác Viện và gia đình là một nghĩa cử cao đẹp, rất đáng trân trọng, học tập, biểu dương và nhân rộng.

Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Kiên và Ban quản lý thi công công trình sẽ có sự hỗ trợ gia đình như san gạt, tôn tạo mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để xây dựng nhà mới, đồng thời sẽ tham mưu, trình cấp có thẩm quyền áp dụng chính sách ưu tiên đối với thương binh, bệnh binh, người có công trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bác Nguyễn Văn Viện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước”.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load