(Xây dựng) - Thời gian gần đây, cư dân tại chung cư CT12A Kim Văn – Kim Lũ đang phải đối mặt với tình trạng thang máy thường xuyên hỏng, gây ùn tắc nghiêm trọng vào những giờ cao điểm. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là Tết Nguyên đán đang đến gần, khi nhu cầu sử dụng thang máy sẽ tăng cao.
Khu vực sảnh thang máy tại chung cư CT12A Kim Văn – Kim Lũ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do thang máy hỏng. |
Cư dân bức xúc vì thang máy hỏng liên tục
Trong những ngày qua, cư dân chung cư CT12A Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã liên tục phản ánh trên các nhóm cộng đồng về tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực sảnh thang máy. Nhiều cư dân cho biết họ phải di chuyển bằng cầu thang bộ do thang máy hỏng liên tục. Tình trạng này đặc biệt xảy ra vào các giờ cao điểm, khiến nhiều người phải mất đến hơn 2 giờ đồng hồ để di chuyển về nhà, gây ra ách tắc tại cầu thang bộ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.
Hình ảnh kẹt thang máy tại tòa chung cư CT12A – Kim Văn, Kim Lũ. (Nguồn ảnh: Internet) |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng vào chiều ngày 8/1, chung cư CT12A hiện có tổng cộng 7 thang máy phục vụ cư dân nhưng có hai thang máy PL03 (đi từ tầng 1 – 24) và PL06 (đi từ tầng 25 – 25) hiện không hoạt động, được đặt biển cảnh báo và dán giấy "đang chờ sửa chữa". Bảo vệ tòa nhà xác nhận, trong những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc tại khu vực sảnh thang máy diễn ra thường xuyên, nhất là các giờ cao điểm.
Thang máy PL03 của chung cư CT12A hiện không hoạt động được đặt biển cảnh báo. |
Chỉ vào thang máy PL03, anh Vũ Quang Thắng (43 tuổi, tầng 30) bức xúc chia sẻ: "Thang máy này di chuyển từ tầng 1 lên tầng 24, thường xuyên bị hỏng. Nó vừa được sửa cách đây khoảng 17 ngày, nhưng trước đó đã hỏng suốt gần một tháng. Đến ngày hôm qua, thang máy lại tiếp tục gặp sự cố. Vào giờ cao điểm, cư dân gặp rất nhiều khó khăn, phải đi bộ lên các tầng cao, có khi lên đến tầng 20 hoặc 25. Điều này không chỉ rất mệt mỏi mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và phụ nữ mang thai".
Tương tự, thang máy PL06, di chuyển từ tầng 25 lên tầng 45, cũng đang trong tình trạng không hoạt động. Nút ấn của thang máy hiện dừng ở tầng 45, không thể tiếp tục di chuyển. |
Cũng theo anh Thắng, tình trạng thang máy không dừng đúng tầng khiến anh phải đi bộ lên xuống rất mất thời gian. "Dù cư dân đã đóng góp khoản phí bảo trì lớn, nhưng tình trạng thang máy vẫn không được cải thiện. Điều này không chỉ làm cho cuộc sống của chúng tôi bất tiện, mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn về an toàn".
Tương tự, thang máy PL06, di chuyển từ tầng 25 lên tầng 45, cũng đang trong tình trạng không hoạt động. Nút ấn của thang máy hiện dừng ở tầng 45, không thể tiếp tục di chuyển. |
Chị Phạm Thị Thúy Quỳnh (50 tuổi, tầng 44) cho biết: “Thang máy hỏng liên tục đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình tôi. Tôi phải đi làm rất sớm, nhưng đến 8 giờ sáng thì không thể sử dụng thang máy để trở về nhà. Các cháu học sinh, người già và đặc biệt là phụ nữ mang thai như tôi đều phải chen chúc để lên được thang. Mỗi lần chờ thang, chúng tôi phải đứng đợi lâu, có khi lên đến 10-20 phút, có lúc thang còn không dừng đúng tầng”.
Do thang máy hỏng và tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực sảnh thang máy, cư dân chung cư CT12A buộc phải di chuyển bằng cầu thang bộ. |
Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Luyến (42 tuổi, căn hộ 2236, tầng 22, chung cư CT12A) là cư dân đã từng gặp phải những sự cố nguy hiểm khi thang máy hỏng: “Tôi đã sống tại chung cư CT12A từ những ngày đầu và chứng kiến rất nhiều sự cố thang máy. Vấn đề này không chỉ xảy ra đôi lần mà liên tục trong thời gian qua. Các thang máy hỏng nhiều lần, có khi 2-3 thang cùng lúc, khiến việc di chuyển trở nên rất khó khăn. Vào tháng 9 năm ngoái, tôi đã gặp phải một sự cố rất nguy hiểm khi thang máy từ tầng 22 rơi tự do xuống tầng 16. Đây là một trải nghiệm rất đáng sợ và tôi không thể nào quên được. Mặc dù cư dân đã đóng góp tiền để nâng cấp thang máy, nhưng tình trạng này không hề được cải thiện”.
Không có quỹ bảo trì, thiết bị thay thế hiếm
Dù tình trạng thang máy hỏng đã diễn ra từ lâu, Ban quản trị của nhà chung cư CT12A Kim Văn - Kim Lũ lại không có hành động kịp thời để giải quyết. Trao đổi với phóng viên, các cư dân cho biết, họ đã nhiều lần yêu cầu Ban quản trị tổ chức các cuộc họp để giải trình về công tác bảo trì và sửa chữa thang máy, nhưng không nhận được phản hồi.
Dù tình trạng thang máy hỏng đã diễn ra từ lâu, Ban quản trị tòa nhà lại không có hành động kịp thời để giải quyết. |
Thông tin từ đại diện Ban quản trị tòa, hiện dự án chung cư này không có quỹ bảo trì, trong khi đó khi 2 chiếc thang máy bị hỏng, kỹ thuật đã kiểm tra nhưng phải chờ thiết bị thay thế do không có sẵn. Mặt khác, Ban quản trị không được phép thu, chủ đầu tư trước đó cũng không có. Vì vậy, mỗi lần sửa chữa tạm thời đều trích từ nguồn quỹ thu được từ trước đã động viên cư dân đóng góp.
Trước tình hình cấp bách này, cư dân chung cư CT12A đã gửi đơn khiếu nại lên Công an phường Đại Kim và UBND phường Đại Kim yêu cầu can thiệp để giải quyết tình trạng thang máy hỏng, bảo đảm an toàn và chất lượng sống cho cư dân. Ngoài ra, họ cũng kêu gọi Ban quản trị từ chức và bầu lại một Ban quản trị có năng lực và trách nhiệm hơn, để đảm bảo việc sửa chữa thang máy kịp thời và duy trì ổn định công tác quản lý.
Được biết, UBND phường Đại Kim, quận Hoàng Mai vừa có thông báo về cuộc họp dự kiến diễn ra vào chiều 10/1/2025 về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên và bổ sung, thay thế thành viên Ban quản trị và việc bảo trì hệ thống thống thang máy tòa nhà chung cư CT12A với sự tham gia của các cơ quan ban ngành và đại diện cư dân.
Cư dân chung cư CT12A kỳ vọng chính quyền và các cơ quan chức năng vào cuộc để sớm giải quyết tình trạng thang máy hỏng. |
Tình trạng thang máy hỏng liên tục tại chung cư CT12A, cùng với sự thiếu trách nhiệm từ Ban quản trị đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tâm lý của cư dân. Việc các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết vấn đề này là hết sức cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang đến gần, khi nhu cầu sử dụng thang máy sẽ càng tăng cao. Cư dân kỳ vọng rằng chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo an toàn và cải thiện chất lượng cuộc sống tại chung cư CT12A.
Diệu Linh
Theo