Thứ bảy 27/07/2024 23:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

21:48 | 27/07/2022

(Xây dựng) - Thực hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc Việt Nam, đồng thời thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ kỷ niệm để ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc Việt Nam qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giành độc lập tự do của Tổ quốc, hòa bình thống nhất non sông và hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và tri ân công lao đóng góp cho cách mạng của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam… và sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống trên các chiến trường để mang lại thanh bình cho quê hương đất nước.

yen bai to chuc le ky niem 75 nam ngay thuong binh liet sy
Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày diễn văn kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ.

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND và các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và lãnh đạo các Sở ngành đoàn thể cùng các đại biểu là thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng tiêu biểu đại diện cho chính huyện thị, thành phố trong tỉnh.

Trong buổi lễ trang trọng, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt lãnh đạo trình bày diễn văn kỷ niệm sự kiện trọng đại này.

Trải qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm giải phóng quê hương đất nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, hàng vạn người con Yên Bái đã lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu sau chiến tranh. Những mất mát là không thể tránh khỏi. Hiện nay, tỉnh Yên Bái có 67.096 người có công được vinh danh công nhận và hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước. Trong đó có 5.658 liệt sỹ, 4.588 thương binh, 1.411 bệnh binh, 1.729 nạn nhân nhiễm chất độc da cam, 299 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 53.418 người có công khác.

Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước nhiều năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành quán triệt sâu sắc ý nghĩa nhân văn to lớn của công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và đầy đủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng có công với cách mạng như: quan tâm chăm lo đời sống của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công như chợ cấp, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ về giáo dục, chế độ điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, tạo việc làm, hỗ trợ làm nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh, tặng quà trong các dịp lễ Tết, giúp đỡ kinh phí cho các thân nhân liệt sỹ để tiếp tục tìm kiếm hài cốt, xác định danh tính liệt sỹ và đưa đón liệt sỹ về quê hương theo nguyện vọng của gia đình; đồng thời quan tâm xây dựng nâng cấp, tôn tạo và thăm viếng các nghĩa trang liệt sỹ ở trong địa phương và ở những nơi có liệt sỹ của tỉnh đang an nghỉ.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ và làm mới 2.100 căn nhà tình nghĩa từ các nguồn vốn khác nhau, tạo điều kiện ổn định chỗ ở cho những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực phụng dưỡng chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng; nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ bằng các hình thức tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng áo lụa, chăn ấm cho mẹ… và còn nhiều phong trào thiết thực khác được thực hiện để góp phần làm tốt công tác chính sách với các đối tượng người có công trên địa bàn.

Chính vì sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của cấp ủy và chính quyền địa phương việc thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên, kịp thời của hệ thống chính trị và các cấp cơ sở, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đã phát huy tác dụng to lớn, động viên kịp thời, một mặt an ủi chia sẻ và động viên tình cảm sâu nặng đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng… để họ giữ vững niềm tin vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời khuyến khích anh em thương binh, bệnh binh vươn lên trong sản xuất kinh doanh làm giàu cho bản thân, gia đình và tạo nhiều công ăn việc làm cho con em họ và lao động của địa phương, góp phần không nhỏ cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Cũng trong dịp lễ này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và tặng 150 suất quà cho các thương bệnh binh đại diện cho các huyện, thị, thành phố.

yen bai to chuc le ky niem 75 nam ngay thuong binh liet sy
Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ.

Do điều kiện địa bàn miền núi, đi lại khó khăn trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã gửi thư thăm hỏi đến tất cả các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, nạn nhân chất độc da cam… bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load