Thứ tư 24/04/2024 19:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Thành phố xanh, bản sắc, hạnh phúc

09:00 | 26/12/2021

(Xây dựng) – Trong những ngày cuối đông, du khách có dịp đặt chân đến thành phố miền núi trung du này không khỏi ngạc nhiên trước cuộc sống bình yên của người dân nơi đây, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp nơi trên đất nước.

yen bai thanh pho xanh ban sac hanh phuc
Đồng chí Đỗ Đức Minh – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thành uỷ thành phố Yên Bái phát biểu tại kỳ họp thứ 4 HĐND thành phố.

Với diện mạo tươi sáng trên từng con đường, tuyến phố, khu chợ, cây cầu và dòng sông… đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa và ánh sáng lung linh đủ màu của các loại đèn. Thành phố đang chờ đón mùa Xuân mới, với tất cả những thành quả đã gặt hái trong 365 ngày đêm đầy gian nan và thử thách.

Có nhiều người hỏi tại sao dịch bệnh Covid “khước từ” không đến thành phố miền núi này? Có đấy các bạn ạ, cũng bởi vì con người nơi đây vốn dĩ rất hiền lành, gần gũi và hiếu khách, mặc dù trong đại dịch thành phố vẫn dang rộng vòng tay đón tất cả các bạn bè, người thân từ mọi miền trở về với tình cảm thực sự nồng ấm. Cũng như các địa phương khác, thành phố Yên Bái sẵn sàng chia lửa với cả nước để viện trợ sức người, sức của cho cuộc chiến chống dịch

Yên Bái vẫn bình yên, bởi cả hệ thống chính trị cho đến người dân đều chung lòng chung sức đồng lòng từ ngày đầu dịch khởi phát, chống dịch trong suốt quá trình diễn biến, đã và sẽ cảnh giác tiếp tục chiến đấu cho tới khi dịch trở thành bệnh lý bình thường. Sự bình yên hôm nay không phải là quà tặng trời ban cho. Chỉ ai sống trên mảnh đất này mới thấy hết biết bao công sức của bộ máy các cơ quan cấp ủy chính quyền, đoàn thể đã đêm ngày vật lộn chống dịch như thế nào. Từ công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, khoanh vùng, tổ chức ngăn chặn và dập dịch… Có biết bao cán bộ lãnh đạo chiến sĩ công an, nhân viên y tế… đã hy sinh cả quyền lợi của mình và gia đình để kiên trì ngày đêm bám chốt, để lặn lội đến từng ngõ xóm truy tìm tận gốc nơi phát sinh dịch bệnh, đồng thời đưa đón những người bệnh về nơi cách ly an toàn. Một điều quan trọng mà chúng tôi nhận thấy là ý thức và trách nhiệm đối với cuộc chiến chống dịch của người dân thành phố này thật tốt, thật đáng trân trọng bởi họ đã chấp hành và đồng hành cùng chính quyền trong suốt quá trình từ khi dịch khởi phát đến nay. Chỉ cần nghe thì có thông báo của ban chỉ đạo về ngày, giờ, địa điểm nơi có ổ dịch, biết được sự liên quan của mình là họ tự nguyện đưa cả gia đình đi xét nghiệm tại cơ sở y tế, và tự nguyện xin đi cách ly hoặc tổ chức cách ly tại gia đình theo đúng quy định mà Nhà nước đã khuyến cáo cũng tương tự như vậy các nhà hàng, quán ăn… đều tự giác đóng cửa mà không cần thông báo của chính quyền địa phương.

yen bai thanh pho xanh ban sac hanh phuc
Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc – Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái tặng thưởng cho các đơn vị có thành tích xuất sắc năm 2021 tại Hội nghị tổng kết năm.

Chính vì vậy, dịch Covid-19 xuất hiện ở cộng đồng thành phố Yên Bái chỉ là con số điểm đầu ngón tay qua các đợt dịch bởi Yên Bái đã (khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc) xử lý triệt để ổ dịch; chiến dịch tiêm phòng được thực hiện hiệu quả tỷ lệ người trên 18 tuổi tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin đạt 98,7% - trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tiêm phòng vắcxin đạt 98,1 %.

Thành phố chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, đảm bảo xử lý nhanh hiệu quả, kịp thời với phương châm: Thẩm quyền tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ gắn với trách nhiệm tại chỗ. Và đó là câu trả lời tại sao thành phố Yên Bái vẫn bình yên trong đại dịch điều này càng minh chứng thêm lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền đang cùng cổ vũ tinh thần đoàn kết chống đại dịch để phát triển giữ vững tâm thế của trung tâm văn hóa chính trị, của thành phố anh hùng.

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết 20 của Đảng bộ thành phố. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có tác động tiêu cực đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vậy. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động sáng tạo và quyết liệt sự đồng hành vào cuộc của các tổ chức các doanh nghiệp, các danh nhân và nhân dân, kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái đã thu được những thành quả đáng khích lệ 31/32 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch (nếu so sánh với chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao thì cả 31 chỉ tiêu này vượt kế hoạch) trong đó 19 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Một chỉ tiêu đạt 91 % so với kế hoạch tự xây dựng, nhưng lại đạt 113 % so với kế hoạch tỉnh giao. Một trong những chỉ tiêu quan trọng hoàn thành vượt mức đó là: Thu ngân sách đạt 117, thành lập mới doanh nghiệp đạt 104%, tổng vốn đầu tư phát triển đạt 108,5%, giá trị hàng hóa suất khẩu đạt 106%...

Với kết quả đã giành được năm 2021 trên các lĩnh vực, đã đánh giá vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố mặc dù trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển. Lãnh đạo thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và vận dụng đúng quy luật phát triển, tranh thủ được sự giúp đỡ của cấp trên, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế các doanh nghiệp doanh nhân và đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để đề ra những chính sách, quyết sách hợp lý, hiệu quả, đúng thời cơ, đúng pháp luật để gặt hái thành công trong phát triển kinh tế xã hội và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Chuẩn bị hành trang cho năm 2020 thành phố Yên Bái đã xây dựng năm nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đó là:

Tiếp tục quán triệt và triển khai đồng bộ, hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Chương trình hành động số 10, Nghị quyết, đề án, kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 thích ứng linh hoạt, tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế - xã hội được bình thường. Duy trì và giữ vững tăng trưởng kinh tế, đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực, phát triển kinh tế số, đô thị thông minh, giảm thiểu rủi ro ứng phó với dịch bệnh. Trong đó tập trung các nhóm giải pháp về các vấn đề về an sinh xã hội.

Quan tâm đến giảm nghèo bền vững phát triển hạ tầng, cải cách hành chính, tính toán, cân đối nguồn lực để đầu tư phát triển đô thị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền thành phố, hướng tới xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II năm 2022.

Triển khai thực hiện ba khâu đột phá chiến lược: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế, trọng tâm là kinh tế tư nhân, nâng cao chất lượng nguồn lực, trọng tâm là đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật, nhân lực quản trị doanh nghiệp, lao động lành nghề đắp ứng yêu cầu về công nghệ số, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông, đô thị, văn hóa, viễn tin, viễn thông.

yen bai thanh pho xanh ban sac hanh phuc
Thành phố Yên Bái định hướng xây dựng một đô thị xanh và bản sắc.

Tiếp tục cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới theo hướng chất lượng, giá trị, đồng bộ, hiệu quả. Tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại công nghiệp theo hướng nhanh, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường. Phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ theo hướng phát triển kinh tế số. Chủ động, linh hoạt trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các thành phần kinh tế, giữ vững vị trí đứng đầu khối huyện, thị xã, thành phố với chỉ số năng lực cạnh tranh. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai.

Phát triển văn hóa, xã hội hài hòa với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các chế độ chính sách đối với các đối tượng chính sách; đối tượng bảo trợ xã hội, nhất là các hộ nghèo đặc biệt khó khăn không có khả năng thoát nghèo. Tăng cường các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin tuyên truyền nâng cao đời sống, tinh thần cho nhân dân. Quản lý chặt chẽ công tác tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn.

Tăng cường cùng cố quốc phòng - an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác nội chính, đầy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Triển khai tốt các hoạt động đối ngoại, góp phần thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Với thành công gặt hái được năm 2021 - là tiền đề vững chắc để tiếp tục tiến lên phía trước với tâm thế của một đơn vị lá cờ đầu về mọi mặt trên địa bàn. Với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, quyết liệt phấn đấu không biết mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự đồng thuận của các thành phần kinh tế và nhân dân. Tin tưởng rằng, thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Mãi xứng đáng là thành phố anh hùng: “Thành phố xanh, bản sắc, hạnh phúc”.

Sơn Lâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load