Thứ tư 08/05/2024 05:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Yên Bái: Quan tâm công tác chăm sóc, thăm hỏi, động viên nạn nhân chất độc da cam

11:50 | 10/01/2024

(Xây dựng) - Theo báo cáo của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Yên Bái (Tỉnh Hội), hiện nay, số người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng trợ cấp hàng tháng của tỉnh Yên Bái là 963 người, trong đó những người bị nhiễm chất độc trực tiếp là 637, con đẻ của những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc là 326 người.

Yên Bái: Quan tâm công tác chăm sóc, thăm hỏi, động viên nạn nhân chất độc da cam
Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị.

Căn cứ chỉ đạo của Trung ương Hội tại Công văn số 377/TWH-TCCS, Tỉnh Hội Yên Bái đã có văn bản hướng dẫn rà soát người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, nhưng chưa được hưởng chế độ do mất hết giấy tờ. Theo báo cáo chưa đầy đủ, đến nay, đã có một số đơn vị hội cấp huyện báo cáo, qua rà soát đã phát hiện được 130 người đã tham gia hoạt động kháng chiến ở 3 huyện, trong đó Yên Bình có 9 người, huyện Trấn Yên 61 người và huyện Văn Yên có 60 người, có biểu hiện phơi nhiễm chất độc hóa học chiến tranh, nhưng do mất hết giấy tờ nên chưa được công nhận là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người có công được quan tâm chú trọng. Các cấp hội từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phối hợp với các tổ chức đoàn thể cùng cấp triển khai tuyên truyền sâu rộng, đậm nét kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023); hưởng ứng Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (10/8), ngay từ đầu năm 2023, nhân dịp Tết cổ truyền Nguyên đán Quý Mão, công tác chăm sóc, thăm hỏi, động viên nạn nhân chất độc da cam được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đã tổ chức thăm hỏi, động viên trao quà cho 1.190 nạn nhân chất độc da cam với trị giá trên 978.900.000 đồng.

Trong đó, quà của Đảng và Nhà nước trao tặng 411.000.000 đồng cho 685 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, mỗi suất quà là 600.000 đồng; trao tặng 17.400.000 đồng quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh cho 29 nạn nhân da cam có tỷ lệ suy giảm sức khỏe 81% trở lên, mỗi suất quà trị giá là 600.000 đồng và 268.500.000 đồng cho 895 nạn nhân da cam có tỷ lệ suy giảm sức khỏe dưới 81%, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Tỉnh Hội đã chuyển 100 suất quà phân bổ về các huyện hội để chủ động trao tặng cho các đối tượng bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, tổng trị giá là 30.000.000 đồng. Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin mắc bệnh tim bẩm sinh đi mổ tim với số tiền là 10.000.000 đồng.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể các cấp huyện, xã trao tặng 119.000.000 đồng cho 1.190 người bị nhiễm chất độc da cam; trại giam Hồng Ca tặng 9.000.000 đồng cho 20 người, trị giá là 450.000 đồng/người; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh Yên Bái tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Tỉnh Hội Yên Bái đã trao tặng 4 con trâu, bò sinh sản cho 4 gia đình nạn nhân chất độc da cam thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn để chăn nuôi, phát triển sinh kế, trị giá 60.000.000 đồng.

Yên Bái: Quan tâm công tác chăm sóc, thăm hỏi, động viên nạn nhân chất độc da cam
Yên Bái: Quan tâm công tác chăm sóc, thăm hỏi, động viên nạn nhân chất độc da cam
Các đại biểu phát biểu tham luận.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Văn bản số 75/HD-TWH, Tỉnh Hội Yên Bái đã có Kế hoạch số 33/KH-HDC ngày 22/5/2023 về việc tổ chức Tháng hành động vì nạn nhân da cam/dioxin trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn các tổ chức hội cấp huyện, thị, thành phố đồng thời tổ chức các hoạt động thiết thực ủng hộ Tháng hành động vì Nạn nhân chất độc da cam. Phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở đợt tuyên truyền sâu rộng về Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin; Tỉnh Hội đã tổ chức đưa 20 đối tượng bị nhiễm chất độc da cam đi xông hơi, giải độc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin, thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam với kinh phí là 80.000.000 đồng; trực tiếp thăm hỏi, trao quà cho một số đối tượng nhiếm chất độc da cam tại Trung tâm công tác xã hội và Bảo trợ trợ xã hội tỉnh, xã Minh Bảo, xã Giới Phiên, phường Yên Ninh thành phố Yên Bái, xã Mỹ Gia huyện Yên Bình số tiền là trên 3.000.000 đồng. Phối hợp với các Bệnh viện Trung ương và địa phương để tổ chức khám bệnh miễn phí cho 730 lượt đối tượng nhiễm chất độc da cam; cấp thuốc cho 203 đối tượng, trị giá là 225.800.000 đồng. Phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức khám bệnh, khám sức khỏe, hỗ trợ cấp thuốc miễn phí nhân dịp Tháng hành động vì nạn nạn nhân chất độc da cam/dioxin, điển hình là các Trung tâm Y tế và huyện Hội của các huyện Lục Yên, Văn Yên, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ là những đơn vị làm tốt công tác này.

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện các hoạt động truyền thông, thăm hỏi, tặng quà cho 965 người nhiễm chất độc da cam, kinh phí chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng thời điểm tháng 8 là 1.777.240.000 đồng.

Ngoài quà của Tỉnh Hội phân bổ ủy quyền, các huyện hội chủ động trích kinh phí hoặc vận động xã hội hóa để thăm hỏi, trao tặng 659 suất quà cho 659 đối tượng là nạn nhân nhiễm chất độc da cam, trị giá 310.220.000 đồng. Chương trình nhắn tin ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin, mỗi tin nhắn ủng hộ 20.000 đồng được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn tỉnh nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Kết quả đều được gửi về Trung ương Hội để tổng hợp chung.

Yên Bái: Quan tâm công tác chăm sóc, thăm hỏi, động viên nạn nhân chất độc da cam
Đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023.

Thầy thuốc nhân dân, Bác sỹ chuyên khoa II, nguyên Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, nguyên Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em Lường Văn Hom cho biết, được tỉnh giao thêm nhiệm vụ, trung tuần tháng 7/2023, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Yên Bái tiến hành Đại hội bất thường, tên gọi mới của Hội là Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Bảo trợ người khuyết tật, bảo vệ quyền trẻ em. Tức là, ngoài công tác hội nạn nhân chất độc da cam, Hội còn đảm nhận thêm hai nhiệm vụ mới là công tác bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em. Song về tổ chức, tên gọi mới chỉ được củng cố, kiện toàn và thay đổi ở Hội cấp tỉnh, còn các huyện, thị, thành hội vẫn chưa tiến hành đại hội, vì vậy, ở cấp huyện vẫn mang tên gọi Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Trong năm 2024, Tỉnh Hội sẽ tiếp tục chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”; nghiên cứu, quán triệt Quyết định số 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao thêm nhiệm vụ ở Trung ương; đẩy mạnh tuyên truyền về thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả, chăm sóc giúp đỡ, ủng hộ đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam; thúc đẩy phong trào thi đua “Hành động vì nạn nhân da cam” với những nội dung, hình thức phù hợp với thực tế ở địa phương; tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có chương trình, kế hoạch khảo sát số nạn nhân da cam thế hệ thứ 3 và thứ 4, trên cơ sở đó phối hợp với các cấp, các ngành tham mưu, đề xuất với Đảng và Nhà nước tiếp tục có cơ chế chính sách với nhóm đối tượng này sát với thực tiễn.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tỉnh Hội đang tích cực tập trung phối hợp, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đây là những đối tượng yếu thế trong xã hội cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt, với mong muốn không để ai bị bỏ lại phía sau, mọi người đều được đón tết cổ truyền trong sự quan tâm, yêu thương, đùm bọc của cả cộng đồng.

Ngọc Giang Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Dự án đường dây 500kV mạch 3: Chú trọng an toàn lao động và vệ sinh môi trường

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng (Ban chỉ đạo) nhấn mạnh: Cùng với tiến độ, chất lượng, công tác an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường cần phải được đặt lên hàng đầu.

  • Bài 1: Thiếu nước ở vùng sông nước

    (Xây dựng) - Theo Báo cáo tài nguyên nước quốc gia, tổng lượng nước trên phạm vi toàn quốc trung bình nhiều năm khoảng 935,9 tỷ m3/năm, trong đó, nguồn nước mặt khoảng 844,4 tỷ m3/năm; nguồn nước dưới đất khoảng 91,5 tỷ m3/năm. Do đó, nước ta chưa phải là quốc gia thiếu nước nghiêm trọng. Tuy nhiên trong những năm gần đây, tài nguyên nước Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Ngay trong đợt hạn mặn hiện nay, nhiều địa phương đối mặt nguy cơ thiếu nước.

  • Thẩm quyền duyệt thiết kế và dự toán dự án không có cấu phần xây dựng

    (Xây dựng) - Địa phương của ông Nguyễn Hữu Hòa (Tây Ninh) đang triển khai thủ tục đầu tư dự án đầu tư trang thiết bị cho 6 Trung tâm y tế tuyến huyện và 42 Trạm y tế tuyến xã từ nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực y tế do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

  • Vĩnh Phúc: Tự hào những người con góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

    (Xây dựng) – Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt, hào hùng, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đã 70 năm trôi qua, song, những năm tháng gian khổ, hào hùng vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức những người lính, dân công hỏa tuyến Điện Biên năm xưa... Những ký ức đó trở thành niềm tự hào, bài học quý giá về lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu quật cường của dân tộc cho thế hệ sau.

  • Bắc Ninh: Tập trung giải quyết giải phóng mặt bằng tại dự án Vành đai 4

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang vào chiều 6/5 khi đi thị sát, kiểm tra tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.

  • Nguyên tắc thương thảo hợp đồng đấu thầu

    (Xây dựng) - Năm 2023, đơn vị bà La Thụy Ngọc Huyền (Hậu Giang) tổ chức đấu thầu qua mạng, hình thức chào hàng cạnh tranh mua sắm tài sản trang thiết bị, dự toán khoảng 620 triệu đồng. Chỉ có một đơn vị dự thầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load